Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc nhìn: Một mùa bóng Liga đáng quên

Thứ Hai 03/06/2013 16:20(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Vĩnh biệt Liga 2012-2013, mùa bóng của những thất bại, của nỗi đau, của những ám ảnh chết chóc... Đó một mùa giải mà ánh sáng bị phủ lấp bởi bóng tối, nỗi buồn lấn át niềm vui.

Khi mùa bóng còn chưa bắt đầu, La Liga đã chìm trong nỗi buồn với cái chết của Miki Roque, hậu vệ mới 23 tuổi của Real Betis, sau hơn một năm chiến đấu với bệnh ung thư. Trước đó không lâu, bóng đá Tây Ban Nha cũng đã bàng hoàng với sự ra đi đột ngột của Manuel Preciado, vị HLV từng có nhiều năm làm việc tại Liga vì trụy tim. Preciado qua đời chỉ một ngày sau khi được bổ nhiệm dẫn dắt Villarreal và cái chết của nhà cầm quân sinh năm 1957 đã được dự báo trước do chứng nghiện thuốc lá nặng, mỗi ngày ông hút tới 40 điếu xì gà.

Tito Vilanova đã thực sự kiệt quệ sau một mùa giải căng thẳng phải chống chọi với áp lực, và bệnh tật
Tito Vilanova đã thực sự kiệt quệ sau một mùa giải căng thẳng phải chống chọi với áp lực, và bệnh tật

Những cái chết ngay trước thềm mùa giải đã báo hiệu một mùa bóng không suôn sẻ. Kỳ thực là trong suốt 9 tháng, La Liga liên tục phải đón những tin buồn và những cú sốc. Từ cú sốc của Tito Vilanova, HLV người Tây Ban Nha đã dành một nửa thời gian của mùa giải chiến đấu với bệnh ung thư cho tới vấn đề sức khỏe của Eric Abidal, người đã chiến thắng tử thần và trở lại nhưng vẫn phải rời Barca do hết hợp đồng.

Messi, ngôi sao số 1 đã phải đánh vật với đủ loại chấn thương khiến anh không thể ra sân đều đặn và tỏa sáng như mùa trước. Casillas bị gãy ngón tay, nghỉ 2 tháng và tiếp tục bị Mourinho đày đọa trên ghế dự bị trong 2 tháng cuối mùa. Puyol lên bàn mổ đầu gối và bóng gió về khả năng giải nghệ nếu chấn thương tiếp tục hành hạ… Mùa giải khép lại với tin buồn từ Victor Alvarez, hậu vệ của Espanyol sẽ phải mổ tim để duy trì sự sống với khả năng trở lại sân cỏ là 0,01%.

2. Đan xen giữa những nỗi buồn ấy là cảm giác hoang mang của nghi án dàn xếp tỷ số mà tờ MARCA phanh phui. Tờ báo có trụ sở ở Madrid đã điều tra và phát hiện ra rằng có những tài khoản bí mật thực hiện các vụ chuyển tiền để làm ảnh hưởng tới kết quả một số trận đấu ở Liga. Một trận đấu “có mùi” đã được đưa vào tầm ngắm là thất bại khó hiểu của Levante trên sân nhà trước Deportivo.

Javier Tebas, tân trưởng ban tổ chức giải đã thề sẽ điều tra để vạch trần và trừ khử nạn dàn xếp tỷ số, nhưng thời gian cứ trôi đi mà chẳng có nhân vật cụ thể nào được đưa ra ánh sáng. Tất cả vẫn chỉ dừng lại ở một nghi án.

3. Ai là HLV xuất sắc nhất mùa giải qua? Đó có thể là Manuel Pellegrini, người đã giúp Malaga liên tục bám đuổi mục tiêu tốp 4 Liga, vào tới tứ kết Champions League và chỉ chịu dừng bước trước Dortmund do những sai sót của trọng tài. Đội bóng nào gây ấn tượng mạnh nhất? Có hai ứng cử viên, Malaga của Pellegrini và Atletico Madrid. Nhưng vị HLV xuất sắc nhất sẽ rời giải vào cuối mùa, và những “chú ngựa ô” cũng sẽ tan rã. Malaga sẽ tan hoang sau sự ra đi của HLV người Chile và những ngôi sao Isco, Joaquin cũng có thể rời bỏ đội bóng. Atletico cũng không còn là một thế lực cạnh tranh với hai gã khổng lồ Barca, Real khi không còn quân bài chủ lực Falcao.

Pellegrini, Falcao, Mourinho, Higuain, Fernando Llorente… sẽ kéo nhau rời Liga. Các ngôi sao Isco, Villa, Valdes, thậm chí Ronaldo, Fabregas… cũng có thể sẽ tìm đến Premier League. Tây Ban Nha đã đón Neymar và Gareth Bale, Suarez cũng có thể chuyển đến trong những ngày sắp tới nhưng chừng đó có đủ giúp La Liga duy trì vị thế của mình như khi thống trị đội hình tiêu biểu của FIFA năm ngoái?

Một mùa bóng đã khép lại, mùa bóng của nỗi buồn, sự ám ảnh và những nỗi âu lo.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X