Chủ Nhật, 28/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc nhìn: Khủng hoảng sẽ quay trở lại Barcelona

Thứ Ba 03/02/2015 16:03(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Mới đây, cơ quan tài chính của TBN đã tố chủ tịch Barca, Josep Maria Bartomeu cũng nhúng tay vào vụ trốn thuế trong việc chiêu mộ Neymar. Rõ ràng điều này đang làm cho các culé đứng ngồi không yên, và quan ngại rằng cơn khủng hoảng nội bộ sẽ quay trở lại khi mà Nou Camp mới yên ổn được ít ngày.

Cách đây không lâu, sau trận thua bất ngờ trước Sociedad, Barca đã rơi vào một cuộc khủng hoảng nội bộ, nghi kị lẫn nhau và đỉnh điểm là việc đội bóng mạnh tay sa thải GĐTT Andoni Zubizarreta. Nhưng, tình hình tồi tệ này đã bị dập tắt không lâu sau màn trình diễn ấn tượng của thầy trò HLV Luis Enrique với chuỗi 7 trận thắng liên tiếp. Giới chuyên gia nhận định sau đợt “vượt cạn” này, Barca đã đoàn kết hơn và mạnh mẽ hơn trong giai đoạn còn lại của mùa giải. Tuy nhiên, mọi chuyện sẽ không dễ dàng như thế sau khi sáng nay báo chí TBN đăng tải một thông tin gây sốc khi khẳng định rằng đương kim chủ tịch Josep Maria Bartomeu cũng nhúng tay vào vụ trốn thuế của gã khổng lồ xứ Catalan trong thương vụ chiêu mộ Neymar. Và điều này đang khiến cho đội bóng và các culé đứng ngồi không yên.

Goc nhin Khung hoang se quay tro lai Barcelona hinh anh
Bartomeu bị cáo buộc nhúng tay vụ trốn thuế.

Đầu năm ngoái, cựu chủ tịch Barca, Sandro Rosell đã bị cơ quan tài chính của TBN tố cáo sau khi cùng với đội bóng có hành vi trốn thuế trong vụ chiêu mộ Neymar từ Santos. Dưới những áp lực của truyền thông, áp lực từ cơ quan chức năng của TBN, cuối cùng Rosell cũng quyết định từ chức để trốn tránh trách nhiệm và điều quan trọng hơn là tránh gây ảnh hưởng tới đội bóng. Những tưởng vụ việc này đã đi vào quên lãng nhưng mới đây văn phòng công tố và thẩm phán Pablo Ruiz đã khẳng định rằng Bartomeu cũng nhúng tay vào vụ việc này. Cơ quan này còn một mực khẳng định đã nắm trong tay tất cả bằng chứng về vụ việc trên và yêu cầu chủ tịch của Barca sẽ phải hầu tòa trong ít ngày tới để giải trình. Cụ thể, gã khổng lồ xứ Catalan đã công bố bản hợp đồng Neymar là 72 triệu euro, nhưng trên thực tế họ đã phải bỏ tới 94 triệu euro để có được chân sút người Brazil. Được biết Barca đã giảm giá trị của Neymar đi rất nhiều để trốn tránh số tiền thuế phải nộp thêm là 2,8 triệu euro. Nhưng vụ việc đã không trót lọt khi tất cả đã bị phanh phui và được đưa ra ánh sáng.

Rõ ràng vụ việc bị phanh phui ở thời điểm “nhạy cảm” này sẽ mang lại rất nhiều phiền phức cho Barca nhất là khi họ vừa mới trở lại sau cuộc khủng hoảng cách đây không lâu. Báo chí TBN nhận định nếu không thể giải trình được trước tòa án thì nhiều khả năng chủ tịch Bartomeu sẽ phải đón nhận một án phạt cực kỳ nặng mà cao nhất trong bản án này là ông sẽ bị phạt tù. Nếu xâu chuỗi lại những thời điểm mà Barca rơi vào khủng hoảng thì nguyên nhân ban đầu đến từ hàng ghế ban lãnh đạo. Từ vụ của Sandro Rosell cho đến Andoni Zubizarreta và nhiều khả năng người tiếp theo sẽ là Maria Bartomeu khi ông đang góp phần đưa cuộc khủng hoảng tồi tệ đó quay trở lại.

Goc nhin Khung hoang se quay tro lai Barcelona hinh anh 2
Bartomeu thất thế trong cuộc cạnh tranh chức chủ tịch Barca.

Chưa hết, với việc bị tố trốn thuế, Maria Bartomeu đang thất thế so với các ứng viên trong việc tranh cử chức chủ tịch dự kiến sẽ được tổ chức sớm vào năm nay (theo tiến trình trước đó là tổ chức năm 2016). Trước đó, Bartomeu lên nắm giữ quyền lực chỉ là giải pháp thay thế cho Sandro Rosell và rõ ràng ông đang mất dần hình ảnh trong mắt cử tri sau vụ việc này. Theo một cuộc thăm dò mới nhất, Laporta đang là ứng cử viên số 1 cho chức chủ tịch khi ông dẫn đầu với 33,8%, Benedito 23,9% và Bartomeu chỉ đứng thứ 3 với 17,9% số phiếu ủng hộ. Mặc dù là một nhân vật gây nhiều tranh cãi, nhưng Laporta được ghi nhận là người đã đưa CLB tới thời đại hoàng kim giai đoạn 2003-2010 dưới thời các HLV Frank Rijkaard và Pep Guardiola, khi Barca giành 2 Champions League, 4  La Liga và nhiều danh hiệu khác.

Trong trường hợp xấu nhất nếu người đàn ông quyền lực này bị buộc tội trốn thuế thì rõ ràng những ngày tháng về sau của Barca sẽ còn rất nhiều giông tố và bão bùng. Chưa hết, nó còn ảnh hưởng rất nhiều tới những mục tiêu trong năm 2015 của đội bóng Hoàng Gia TBN. Liệu Maria Bartomeu có thể chứng minh được mình trong sạch trong thương vụ của Neymar trước tòa án hay sẽ tiếp tục đi theo vết xe đổ của người tiền nhiệm Sandro Rosell? Tất cả hãy cùng chờ xem!

Xem thêm tin tức bóng đá Tây Ban Nha

Hữu Trưởng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X