Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc nhìn: Busquets quan trọng chẳng kém gì Messi ở Barca

Thứ Năm 05/02/2015 15:31(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Nếu như Lionel Messi đóng vai trò quá quan trọng và là nguồn sống trên hàng công của Barcelona thì ở chiều hướng ngược lại, Sergio Busquets lại là con “át chủ bài” ở tuyến tiền vệ của gã khổng lồ. Rõ ràng, xét về vai trò Busquets quan trọng không thua kém gì người đồng đội Messi.

Không quá để nói rằng Sergio Busquets đang là một mẫu tiền vệ phòng ngự thuộc dạng “hiếm” của làng bóng đá thế giới. Nếu như chơi ở vị trí này, NHM thường xuyên quen với hình ảnh một mẫu cầu thủ to cao, có sức khỏe, càn lướt tốt và thi đấu theo phong cách “lấy thịt đè người” thì ở Busquets lại hoàn toàn ngược lại. Sở hữu kỹ thuật cá nhân điêu luyện và những pha xử lý bóng “thượng thừa”, tiền vệ số 5 đang tạo nên thương hiệu cho riêng mình với khả năng đánh chặn tốt mà không tốn nhiều sức. Trưởng thành từ lò đào tạo danh tiếng La Masia, Busquets nhanh chóng được đôn lên đội 1 của Barca vào năm 2008. Sự có mặt của cầu thủ 26 tuổi đã góp phần khiến cho ngôi sao Yaya Toure (ngôi sao sáng của thế giới ở vị trí tiền vệ phòng ngự) phải cuốn gói rời khỏi Nou Camp vào năm 2010 khi không còn đất diễn. Kể từ đó, Busquets đóng một vai trò không thể thay thế trong bộ máy vận hành lối chơi tiki-taka và góp công đầu cho gã khổng lồ xứ Catalan chinh phục nhiều danh hiệu cao quý của làng bóng đá thế giới.

Goc nhin Busquets quan trong chang kem gi Messi o Barca hinh anh
Busquets đóng vai trò quan trọng trong đội hình Barca.

Không chỉ được giới chuyên môn đánh giá rất cao bởi khả năng kỹ thuật “thượng thừa” mà Busquets còn là một cầu thủ nổi tiếng bởi chiêu trò, mánh khóe trên sân cỏ. Chả thế mà tiền vệ phòng ngự của Barca được vinh danh với một cái tên nghe khá oai “kịch sĩ bậc thầy” và với khả năng diễn xuất siêu đẳng, cầu thủ 26 tuổi đã nhiều lần che mắt được trọng tài. Mặc dù luôn là cái gai trong mắt của nhiều đồng nghiệp và nhiều HLV với nhiều pha ăn vạ “lộ liễu” nhưng trong bóng đá thì không thể tránh khỏi được những chiêu trò và đây cũng là một điểm nhấn lớn trong sự nghiệp của Busquets.

Trải qua nhiều đời HLV, từ Pep Guardiola, Tito Vilanova, Tata Martino và hiện tại là Luis Enrique nhưng vị trí và vai trò của Busquets trong đội hình của Barca vẫn không hề thay đổi. Mùa giải năm nay, cầu thủ 26 tuổi là một trong những người thi đấu nhiều nhất cho đội chủ sân Nou Camp với 1860 phút thi đấu và để dấu ấn với 1 bàn thắng và 1 đường kiến tạo. Chưa hết, vai trò của tiền vệ mang áo số 5 càng quan trọng hơn sau khi Xavi đã luống tuổi và không còn giữ được phong độ đỉnh cao và lúc đó Busquets đóng một nhiệm vụ như một nhạc trưởng trên sân bằng khả năng thu hồi, phân phối bóng và cầm chịch lối chơi.

Nếu như trên hàng công, Messi luôn là nguồn sống của Barca trong nhiều năm trở lại đây thì ở tuyến giữa Busquets là một vị trí bất khả xâm phạm. Mùa giải năm nay, hàng phòng ngự của Barca đã được cải thiện đi rất nhiều khi chỉ mới để lọt lưới có 11 bàn sau 21 vòng đấu (trở thành hàng phòng ngự tốt nhất La Liga) thì vai trò của Busquets là không thể bàn cãi. Ngoài sự tỏa sáng của thủ môn Bravo và hàng thủ với sự có mặt của Mathieu, Mascherano…ra thì Busquets là lá chắn thép chắc chắn và là phương án phòng ngự vô cùng hiệu quả từ xa, góp phần giúp cho hàng thủ của gã khổng lồ xứ Catalan trở nên chắc chắn hơn.

Goc nhin Busquets quan trong chang kem gi Messi o Barca hinh anh 2
Và góp công đầu cho sự thành công của Barca.

Thời gian qua đã xuất hiện nhiều tin đồn về việc Busquets sẽ chia tay Barca sau khi nhận được nhiều lời mời gọi “hấp dẫn” của các đại gia Premier League, trong đó nổi bật lên là gã khổng lồ M.U, Liverpool…  Tuy nhiên, Barca thừa hiểu sự quan trọng của Busquets trong đội hình đến nhường nào. Đơn cử là việc Braugrana đang lên kế hoạch trói chân cầu thủ 26 tuổi và  mong muốn anh sẽ kết thúc sự nghiệp trong màu áo của đội bóng chủ sân Nou Camp. Mùa giải năm nay, Barca đã thể hiện quyết tâm rất lớn trong việc đòi lại vinh quang sau một mùa bóng 2013-2014 bét bát bằng việc thanh trừng lực lượng. Hàng loạt những tân binh khủng như Luis Suarez hay Ivan Rakitic được đưa về. Tuy nhiên, cần phải khẳng định rằng, nếu Barca muốn trở lại thời kỳ hoàng kim thì điều quan trọng lúc này là họ ngay lập tức phải giữ chân một số trụ cột mà trong đó nổi bật nhất là Busquets (hiện tại Barca đã thành công trong việc giữ chân Neymar tới năm 2020 và bên cạnh đó Iniesta cũng không giấu giếm mục tiêu kết thúc sự nghiệp trong màu áo sọc đỏ-xanh). Và không quá để nói rằng Busquets quan trọng không kém gì Messi ở Barcelona.

 Xem thêm tin tức bóng đá Tây Ban Nha

Hữu Trưởng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X