Chủ Nhật, 26/05/2024Mới nhất
Zalo

Góc nhìn: Barca đang thăng hoa nhờ bóng bổng!

Thứ Hai 06/04/2015 17:31(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Không chỉ phòng ngự tốt, bóng bổng còn đang trở thành vũ khí tấn công khá lợi hại của Barca dưới thời HLV Luis Enrique. Và pha lập công của Jeremy Mathieu vào lưới Celta Vigo tại vòng 29 La Liga vừa qua là bàn thắng thứ 10 của đội chủ sân Nou Camp được ghi bằng đầu tại giải đấu cao nhất xứ sở bò tót.

Goc nhin Barca dang thang hoa nho bong bong! hinh anh
Barca đang tỏ ra lợi hại nhờ bóng bổng.

Với ai từng yêu thích lối chơi đẹp tiki-taka chắc chắn có thể nhận thấy rằng bóng bổng chính là khâu tử huyệt của phong cách thi đấu này. Thảm họa bóng bổng đã khiến cho một Barca hùng mạnh dễ dàng bị Bayern Munich đánh bại tới 7-0 trong cả hai lượt trận tại bán kết Champions League mùa giải 2012-2013. Và cũng chính bóng bổng đã khiến cho gã khổng lồ xứ Catalan “dở khóc dở cười” khi trải qua mùa giải trắng tay dưới thời của HLV Tata Martino ở mùa giải năm ngoái. Tuy nhiên, ít ai ngờ rằng, bóng bổng lại đang trở thành vũ khí khá lợi hại ở cả khâu phòng ngự lẫn tấn công dưới triều đại của HLV Luis Enrique ở mùa giải năm nay.

Kể từ khi tiếp quản chiếc ghế nóng tại sân Nou Camp, HLV Luis Enrique đã tiến hành một cơn đại phẫu lực lượng. Đó là việc sẵn sàng chiêu mộ Jeremy Mathieu với giá khủng, 20 triệu euro – một bản hợp đồng gây tai tiếng bởi lẽ cầu thủ người Pháp đã bước sang tuổi 31. Chưa dừng lại ở đó, cựu HLV của Celta Vigo đã mạnh tay trong việc “trảm” công thần Xavi để thay vào đó là tân binh Ivan Rakitic. Ngoài sự thay đổi về mặt con người, vị chiến lược gia người TBN còn thay đổi Barca về mặt lối chơi, đó là việc từ bỏ phong cách thi đấu tiki-taka truyền thống, thay vào đó là lối chơi thực dụng và trú trọng vào khâu phòng ngự. Và những thay đổi lớn này đã dần phát huy được tác dụng khi Barca đang tràn đầy tự tin có thể đòi lại được những danh hiệu cao quý trong mùa giải năm nay.

Dễ dàng nhìn thấy, dưới triều đại của HLV Luis Enrique, hàng phòng ngự của Barca đã chơi rất chắc chắn và trở thành hàng thủ để thủng lưới ít nhất tại La Liga (lọt lưới 17 bàn). Trong khi đó, hàng công tỏ ra đa dạng với tam tấu M-S-N với 81 bàn. Chưa dừng lại ở đó, điểm yếu lớn nhất của Barca trong những năm trước đây là bóng bổng đã được vị chiến lược gia người TBN biến thành vũ khí rất lợi hại trong khâu phòng ngự cũng như tấn công. Ngoài khả năng không chiến tốt ở khâu phòng ngự, Barca đang tỏ ra quá lợi hại trong việc tận dụng tình huống cố định. Theo thống kê, pha lập công của Jeremy Mathieu vào lưới Celta Vigo ở trận đấu vừa qua là bàn thắng thứ 10 của đội chủ sân Nou Camp được ghi bằng đầu ở La Liga mùa này, đứng thứ tư trong số những đội bóng ghi bàn bằng đầu ở La Liga mùa này, sau Atletico Madrid (22 bàn), Real Madrid (16 bàn) và Sevilla (12 bàn). Và nếu tính trên mọi đấu trường, gã khổng lồ xứ Catalan đã có được tổng số 16 bàn thắng từ các pha đánh đầu. Không chỉ tận dụng những cầu thủ có thể hình tốt như Pique hay Mathieu, mà thậm chí những cầu thủ nhỏ con cũng là vũ khí khá lợi hai ở khả năng không chiến: Messi (4 bàn), Pedro và Adriano mỗi người 1 bàn.

Goc nhin Barca dang thang hoa nho bong bong! hinh anh 2
Barca đang thăng hoa nhờ bóng bổng.

Rõ ràng, lối chơi của Barca đang tỏ ra khá đa dạng dưới triều đại của HLV Luis Enrique. Từ khâu phòng ngự cho đến tấn công đều được gã khổng lồ xứ Catalan thực hiện rất tốt. Hơn lúc nào hết, nỗi lo từ bóng bổng đã bị đập tan mà thay vào đó chính khâu yếu điểm này đang trở thành vũ khí lợi hại cho đội chủ sân Nou Camp ở mùa giải năm nay. Và cũng chính bóng bổng đang là nhân tố quan trọng giúp Barca thăng hoa trong thời gian qua.

Không biết, HLV Luis Enrique có làm nên cơm cháo gì tại Barca hay không nhưng rõ ràng dấu ấn mà cựu HLV Celta Vigo đã thể hiện cho tới thời điểm này là không thể phủ nhận. Nhiều ý kiến cho rằng, việc từ bỏ tiki-taka chính là hướng đi đúng đắn của Barca. Ở thời điểm hiện tại, NHM sẽ không còn nhìn thấy phong cách chơi bóng đẹp mắt của Barca với những tình huống ban bật, những pha phối hợp mang tính biểu diễn, hay những trận thắng giòn giã nữa. Thay vào đó là lối chơi chậm rãi, phòng ngự chắc chắn và đôi khi giành chiến thắng một cách xấu xí trước đối thủ. Tuy nhiên đổi lại, Blaugrana đang giành những chiến thắng liên tiếp để qua đó dần hiện thực hóa được những mục tiêu trong mùa giải từ những sự thay đổi có tính chất bước ngoặt này.

Xem thêm tin tức bóng đá Tây Ban Nha

Xem thêm video Celta Vigo 0-1 Barca (Vòng 29 La Liga):

Hữu Trưởng

Có thể bạn quan tâm

Lịch thi đấu, trực tiếp bóng đá hôm nay 26/5: Tâm điểm Leeds - Southampton

Lịch thi đấu, trực tiếp bóng đá hôm nay 26/5: Tâm điểm Leeds - Southampton

Lịch thi đấu, trực tiếp bóng đá hôm nay 26/5: Tâm điểm Leeds - Southampton

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 26/5/2024 mới nhất. Lịch trực tiếp, lich thi dau hom nay và ngày mai, LTD bóng đá đêm nay chính xác nhất, LTD BD 24h.

Video

Xem thêm
top-arrow
X