Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc nhìn: Barca đang đánh mất “chất”

Thứ Tư 11/03/2015 15:16(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Barca đang thi đấu thăng hoa nhưng họ đã dần đánh mất đi truyền thống. Theo đó, lò đào tạo La Masia không còn sản sinh ra các cầu thủ phù hợp với phong cách đá mới. Và triết lý “hơn cả một câu lạc bộ” đã lụi tàn theo cách thức thị trường hóa.

La Masia đã không còn phù hợp

Barca đang đạt đến sự hoàn hảo, Barca thăng hoa hay Barca giờ đây rất khó bị đánh bại là rất nhiều quan điểm mà NHM bóng đá có thể đọc được sau những chiến công hiển hách của thầy trò HLV Luis Enrique trong thời gian qua. Sau khi trở lại từ cuộc khủng hoảng nội bộ, Barca đã tiến một bước dài để rồi giờ đây trở thành ứng cử viên số 1 cho những danh hiệu cao quý. Tất nhiên mùa giải còn cả một chặng đường dài phía trước nhưng cứ nhìn cách Messi và Suarez vùi dập đối thủ thì chúng ta cũng đủ hiểu ở thời điểm hiện tại gã khổng lồ xứ Catalan mạnh đến cỡ nào. Đội chủ sân Nou Camp đang hướng tới danh hiệu đầu tiên của mùa giải sau khi lọt vào trận chung kết Cup nhà Vua TBN (gặp Athletic Bilbao), nắm cơ hội rất lớn để đòi lại ngôi vương tại La Liga (vượt mặt Real để dẫn đầu bảng xếp hạng). Và tại Champions League, thầy trò HLV Luis Enrique đang tiến gần hơn tới việc giành vé dự tứ kết (đánh bại Man City 2-1 trong trận lượt đi). Chừng đó cũng đủ thấy rằng, Blaugrana đang có rất nhiều lợi thế để mơ đến việc thống trị bóng đá châu Âu.

Barca thang hoa hinh anh
Barca đang mất dần chất.

Sự thành công của Barca ở thời điểm hiện tại đến từ việc đội bóng mạnh tay thay đổi trong cuộc đại cách mạng ở kỳ chuyển nhượng mùa Hè trước. Đó là sự xuất hiện của Rakitic, Suarez hay Mathieu, tất cả đang khiến cho Nou Camp thay da đổi thịt từng ngày. Nếu như Rakitic đang dần khẳng định được vị trí nhạc trưởng ở tuyến giữa thì Suarez đang thi đấu ăn nhập khá tốt trên hàng công và đóng vai trò quan trọng để vận hành bộ ba nguyên tử M-S-N, trong khi đó Mathieu phần nào đáp ứng được kỳ vọng ở hàng thủ. Tuy nhiên, ít ai biết rằng đằng sau những chiến thắng của Barca đó là việc họ đang dần đánh mất đi hình ảnh của một đội bóng có truyền thống lâu đời với triết lý lấy đào tạo trẻ là nhiệm vụ sống còn.

Nói như thế không đồng nghĩa với việc Barca ngừng đào tạo trẻ. Thậm chí trong những năm gần đây, lò đào tạo danh tiếng La Masia đã cho ra đời rất nhiều những cầu thủ tài năng, đầy triển vọng. Tuy nhiên, điều đáng buồn là phần lớn các tài năng này lại không được Barca sử dụng một cách hợp lý. Những Thiago (mệnh danh là Xavi thứ 2), Tello hay Jonathan phải nhanh chóng tìm bến đỗ mới sau khi không có dất diễn tại Nou Camp. Trong những năm gần đây, Barca chú trọng hơn trong việc chiêu mộ tân binh và đó cũng là lúc trong đội hình của Blaugrana không còn cái “chất” của những con người trưởng thành từ lò đào tạo La Masia. Trước đây, trong đội hình chính của Barca luôn có sự thường trực từ 8-10 cầu thủ được trưởng thành từ lò đào tạo La Masia nhưng ở thời điểm hiện tại con số đó được đếm trên đầu ngón tay, trong một bàn tay.

Triết lý lâu đời đã lụy tàn

Barca thang hoa hinh anh 2
Triết lý lâu đời của đội bóng đang dần lụi tàn.

Chưa hết, trong 2 mùa bóng trở lại đây, Barca đã để cái logo “to tướng” in nhà tài trợ Qatar Airways ở vị trí sang trọng nhất trên ngực. Đây cũng là một điều dễ hiểu khi mỗi năm, hãng hàng không này đã chi tới 30 triệu euro cho đội chủ sân Nou Camp. Bên cạnh đó, mới đây đã xuất hiện rất nhiều tin đồn rằng Barca sẽ bán tên SVĐ để kiếm bộn tiền và nhiều khả năng sân Nou Camp sẽ được đổi tiên thành sân Qatar Airways. Rõ ràng, Barca đang hướng tới việc kinh doanh nhiều hơn là truyền thống và triết lý “Mesque un Club” – “Hơn cả một câu lạc bộ” đã không còn. Thay vào đó, với số tiền khủng chi ra trên thị trường chuyển nhượng, Barca nhiều khả năng sẽ trở thành Real Madrid thứ hai của làng bóng đá thế giới.

Mặc dù bị chỉ trích là đánh mất bản chất nhưng có thể khẳng định rằng sự thay đổi ngoạn mục của Barca là hoàn toàn phù hợp theo dòng chảy của thời gian. Trong làng bóng đá hiện tại, kết quả bao giờ cũng được ưu tiên hàng đầu và đầu tư bóng đá là phải có lãi. Hiện tại, phong cách của Barca đã dần thay đổi và hoàn toàn khác với những hình ảnh mà họ đã lên “đỉnh” dưới thời của HLV Pep Guardiola. Hay nói một cách đơn giản, Barca giờ đây đã thực dụng hơn, trong cả lối đá cũng như cách vận hành đội bóng. Tiki-taka không phải là ưu tiên hàng đầu mà giờ đây đội chủ sân Nou Camp đang thay đổi để thích nghi với bóng đá hiện đại để không bị lạc hậu.

Xem thêm tin tức bóng đá Tây Ban Nha

Hữu Trưởng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X