Thứ Ba, 18/06/2024Mới nhất
Zalo

Góc chiến thuật: Vấn đề và giải pháp đối với Barca

Thứ Sáu 01/03/2013 17:35(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sau 2 trận thua trước Milan và Real Madrid, nhiều phân tích về lối chơi của Barca đã được đưa ra. Trong số đó, những phân tích của nhật báo Mundo Deportivo (Barcelona) về các vấn đề và giải pháp khắc phục vấn đề đối với Barca có thể xem là xác đáng nhất khi tờ báo này không chỉ thân Barca mà còn thẳng thắn phê bình đội bóng.

Sau đây là 5 vấn đề, đi kèm cùng giải pháp dành cho Barca trước thềm đội bóng này có chuyến hành quân đến Bernabeu:

Vấn đề: Messi – bị “nhốt”, CR7 – “tự tung tự tác”

Khi Messi ngoài xa vòng cấm địa, Milan và Real bố trí hàng thủ vây chặt “số 10” Barca với khoảng 3 cầu thủ luôn theo sát anh. Barca thất bại và bị bóp ngạt hàng công. CR7 tại Camp Nou đã có một trận tuyệt hảo: khoảng không gian cách 50m đến cầu gôn Pinto, anh luôn được tự do “tác oai tác quái”.

Messi bị vây quanh bởi 5 cầu thủ Real Madrid
Messi bị vây quanh bởi 5 cầu thủ Real Madrid

Giải pháp: Di động trong tấn công, sơ cứu hàng thủ

Khi Messi bị vậy quanh bởi 3 cầu thủ đối phương, hai mũi công còn lại phải linh động di chuyển tiếp lấy ưu thế của việc không bị kèm bởi Messi đã làm công tác thu hút. Để chặn CR7, hãy lục lại các thước phim cũ của: Alves, Puyol và Pique – về cách khóa chân siêu sao người Bồ.

Vấn đề: Cứ đá là để thủng lưới (thực tế thì đã… 12 trận liền)

Từ ngày 10/01/2013, thời điểm Barca ăn trắng đối thủ là Cordoba ở Copa 5-0, 12 trận liền về sau Blaugrana trận nào cũng để lọt lưới, tổng cộng đến nay đã là 19 bàn. Một thói quen xấu – đây không phải là điều mà Stephen R. Covey muốn truyền đạt!

Giải pháp: Thủ với bóng

Một trong những tinh túy của tiqui-taca Barca chính là: thời lượng kiểm soát bóng áp đảo trước đối phương. Giữ bóng trong chân cũng có nghĩa là hạn chế tối đa nguy cơ bị tấn công, vì đối phương làm sao tấn công khi không có bóng. Cần phải kiểm chế “ham muốn” tấn công của những Alves, Alba, hai cầu thủ này phải hiệp đồng phòng thủ cùng các trung vệ và Busquets.

Vấn đề: “Kiêng” ghi bàn và “kiêng” xâm nhập vòng cấm

Ngoài chiến thắng 6-1 trước Getafe, Barca những trận còn lại chỉ ghi được 7 bàn trong 6 trận. Bên cạnh đó, việc tiếp cận khung thành, xâm nhập vòng cấm địa (Llegada) của những cầu thủ tiền vệ dạng “box-to-box” của Barca giờ đây đã bị tối giản hơn bao giờ hết.

Giải pháp: Đánh nhiều mũi công, nhiều phía và gan dạ

Năm “ăn ba”, cây đinh ba hủy diệt của Barca khét tiếng toàn cõi Âu châu là Messi, Eto’o và Henry. Năm 2011, đó là Pedro, Messi và Villa. Còn giờ đây, đối tác ghi bàn trên hàng công của Messi là ai? Villa? Có khi cũng không có câu trả lời.

Vấn đề: Bắt đầu bị bắt bài

Có nhiều nguyên nhân: tâm lý chiến, yếu bóng vía, thiếu niềm tin, nhất là sau trận thua tại San Siro, sa sút phong độ,… Thực tế là Barca kiểm soát bóng mọi lúc, nhưng chẳng để làm gì, và cuối cùng thì tự mất bóng chỉ vì chuyền không mục đích.

Giải pháp: Lấy lại phong độ, di chuyển và tạo đột phá, bất ngờ

Chìa khóa nằm ở tốc độ những đường chuyền – muốn chuyền nhanh, ngoài tác động vào bóng nhanh, cầu thủ di chuyển cũng phải nhanh và biến hóa. Các cầu thủ chạy cánh cần phải thường xuyên thọc sâu, các tiền vệ xâm nhập vòng cấm,… hoặc để Villa đá “số 9” giúp thu hút hậu vệ hộ Messi.

Vấn đề: Không còn áp sát đối phương tranh cướp bóng

Barca đang mất dần niềm tin vào các pha thu hồi bóng, tắc bóng, tranh cướp bóng. Nguyên nhân: cự ly đội hình quá rộng, khiến các cầu thủ phải di chuyển nhiều và mệt mỏi.

Giải pháp: Một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại nên hòn núi cao

Khi mất bóng, hãy nghĩ tới Pep cùng triết lý: Bằng mọi giá phải giành lại bóng, đến chết cũng phải giành lại bóng. Để làm được điều này một cách nhanh chóng, đòi hỏi sự di chuyển, hiệp đồng tác chiến của toàn đội. Đoàn kết cũng là nét đặc trưng làm nên lối đá Barca.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Sylvinho: 'Nhà vua' của Albania

Sylvinho: 'Nhà vua' của Albania

Sylvinho: 'Nhà vua' của Albania

Sylvinho - cựu hậu vệ của Arsenal và Barcelona là một sự bổ nhiệm bất ngờ vào năm ngoái cho vị trí huấn luyện viên trưởng của Albania. Tuy nhiên, ông đã dẫn dắt quốc gia thuộc bán đảo Balkan đến với EURO 2024. Và ở lần trả lời phỏng vấn với FourFourTwo, vị chiến lược gia người Brazil nói rằng ông muốn tạo ra một bất ngờ khác tại EURO lần này.

Video

Xem thêm
top-arrow
X