Chủ Nhật, 29/09/2024Mới nhất
Zalo

Góc chiến thuật trước trận El Clasico: Giải pháp 3 tiền vệ đánh chặn cho Mou

Thứ Sáu 05/10/2012 16:57(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) – Trận El Clasico lại sắp đến gần, NHM trên toàn thế giới lại hướng về Nou Camp với sự háo hức. Và những câu hỏi về chiến thuật của Mourinho lại xuất hiện, rằng ở lần đụng độ với Vilanova này, nhà cầm quân của Real có phương án nào hữu hiệu để đánh chặn hàng tiền vệ siêu việt của Barca hay không?

Đã 7 lần đụng độ Barca tại Nou Camp kể từ khi lên nắm quyền và thành tích của Mourinho là hết sức kém cỏi. Ông mới chỉ thắng được 1 trận và thua đến 4, trong đó có thảm bại với tỷ số 0-5. Chơi ở Nou Camp hoàn toàn là một bầu không khí khác hẳn mỗi lần giáp mặt nhau tại Bernabeu nhưng chiến thuật của Mou thì lại không mấy khác biệt. Ông vẫn thường sử dụng một hàng tiền vệ 2 người giàu sức chiến đấu có nhiệm vụ càn quét tuyến giữa không cho những mũi nhọn của Barca có thể xuyên phá hay phối hợp nhỏ.

Pepe và Khedira cần thêm một đối tác như mình để chặn đứng hàng công Barca
Pepe và Khedira cần thêm một đối tác như mình để chặn đứng hàng công Barca

Thực ra cách đánh này đã mang lại hiệu quả ở khá nhiều trận đấu và được xem là phương án khả dĩ nhất nhằm giúp Mourinho chặn đứng những đường tấn công của Barca. Nhưng người ta vẫn mong chờ ông làm được nhiều hơn thế, là sử dụng bộ 3 tiền vệ đánh chặn, nghĩa là tăng thêm chất thép cho tuyến giữa, đồng thời chấp nhận giảm bớt sức mạnh nơi hàng công.

Báo chí Tây Ban Nha thời gian gần đây đã nói rất nhiều về phương án này bởi đây chính là biện pháp mà Chelsea đã dùng để đối chọi với Barca tại bán kết Champions League mùa trước. Những Mikel, Meireles và Lampard đã tạo thành một bức tường vững chãi trước khu vực 16m50, khiến các chân sút Barca dần phải nản lòng.

Ở Real vẫn có những nhân tố gần giống với bộ ba tiền vệ của Chelsea. Nếu cần một mắt xích chơi gần hàng hậu vệ nhất để cắt mọi đường lên bóng và dằn mặt đối phương thì Pepe có lẽ là phương án thích hợp hơn cả. Chơi trên trung vệ (tiền vệ) này có thể là Khedira, Alonso. Nhưng cái khó là dù cầm trịch trận đấu tốt nhưng Alonso không giỏi ở khâu tranh chấp. Bởi vậy sẽ rất khó để tiền vệ này đảm nhiệm vai trò vừa dọn dẹp vừa cầm trịch như Lampard bên phía Chelsea. Vì thế, giới chuyên môn đang hy vọng Mou sẽ đột phá bằng cách để Alonso ngồi ngoài, sử dụng bộ 3 tiền vệ chuyên tâm dọn dẹp là Pepe – Khedira – Essien (Coentrao), còn người thay vai trò của Alonso sẽ là Modric trong nhiệm vụ “box to box”, mẫu tiền vệ con thoi điển hình. Như vậy, Modric sẽ là chiếc cầu nối giữ tuyến đê giữa sân và các mũi nhọn trên hàng công (có thể là Ronaldo và Benzema)…

Đó mới chỉ là lý thuyết còn trận đấu sẽ kiểm chứng cho sự hiệu quả của phương án mới lạ này. Nhưng người ta vẫn có cơ sở để tin rằng khi Real biết thu mình hơn, họ sẽ ở gần chiến thắng hơn, như Chelsea trước Barca chẳng hạn…

Minh Minh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X