Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Góc chiến thuật Real 0-4 Barca: Chết vì những “cái khe”

Chủ Nhật 22/11/2015 22:28(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Ngay ở trận El Clasico đầu tiên của mình, HLV Rafa Benitez đã quyết định chơi một canh bạc, tức là tung hết tất cả những cầu thủ tấn công xuất sắc nhất của mình vào sân nhằm cống hiến cho khán giả một trận đầu hấp dẫn. Quả thực Benitez đã đúng, nhưng “khán giả” của Bernabeu ngày hôm qua chỉ là những culé mà thôi.

Hồi đầu mùa, có những trận đấu mà HLV Benitez bị giới phê bình chê là quá thực dụng còn Real Madrid quá thiên về phòng ngự. Đó là qua những trận hòa không bàn thắng đầy tẻ nhạt trước Sporting de Gijon, Malaga hay những trận thắng tối thiểu với Grandana và Athletic Bilbao. Chính vì thế mà nhiều người đã bị sốc nhẹ khi chứng khiến Los Blancos thất bại 2-3 tại Sanchez Pizjuan ở vòng 11, còn việc để thua ở trận đấu tiếp theo với tỷ số 4 bàn không gỡ thì quả thực là một vụ nổ, ngay cả khi đối thủ của họ là Barcelona, đội bóng tấn công xuất sắc nhất thế giới.

Goc chien thuat Real 0-4 Barca Chet vi cai khe hinh anh
Khoảng trống giữa Toni Kroos và Luka Modric thường xuyên bị khai thác

Tuy vậy, nếu nhìn vào cách sắp xếp đội hình ra sân ở trận El Clasico thứ 263 này, có thể thấy rằng Rafa Benitez đã chơi một canh bạc rất mạo hiểm, đó là việc để cả 6 cầu thủ tấn công thuộc dạng hay nhất mà ông sở hữu là Benzema, Bale, Ronaldo, James Rodriguez, Modric và Kroos cùng góp mặt trên sân. Để chỉ ra chính xác đội hình của đội chủ nhà trận Real 0-4 Barca này quả thực không hề đơn giản bởi các vị trí trên hàng công của họ di chuyển và hoán đổi liên tục đến chóng mặt, nhưng túm váy lại thì đó là một sơ đồ chiến thuật 4-4-2, với những biến thể thành 4-2-4 và 4-3-3 trong những thời điểm thích hợp. Theo đó Ronaldo và James là những cầu thủ chạy cánh còn Bale sắm vai trò tiền đạo thứ hai sau Benzema. Bộ đôi tiền vệ trung tâm luôn là Modric và Kroos. Trong đó cặp đôi thường xuyên đổi vị trí nhất là Bale và Ronaldo.

Lần gần nhất và duy nhất Real tung ra một đội hình tương tự như vậy ở mùa giải này là thắng lợi 5-0 trước Betis ở vòng 2. Nhưng hiển nhiên Barcelona ở một hành tinh khác so với đội bóng xứ Andalusia. Họ đã tận dụng triệt để sự mạo hiểm của việc Real Madrid sử dụng đội hình chiến thuật này, hay chính xác hơn là những cầu thủ được sắp xếp trong sơ đồ 4-4-2 này. Cần phải nhớ rằng Cristiano Ronaldo, Bale và Benzema nổi tiếng với những biệt danh là những gã lười di chuyển hay tham gia hỗ trợ phòng ngự, lý do là bởi tính vị kỷ của họ, chỉ đạo của HLV cho phép họ tự do di chuyển hay có thể yêu cầu của Uncle Flo (chủ tịch Florentino Perez). Nhưng dù thế nào thì cũng phải thừa nhận rằng bộ ba BBC này chỉ cần pressing, chứ không cần kèm người, chỉ cần chạy lên, chứ chẳng cần chạy về.

Goc chien thuat Real 0-4 Barca Chet vi nhung cai khe hinh anh 3
Phút thứ 7 vào 20 giây: Dani Alves (vòng tròn đỏ) đang bị ngã còn Barca có cơ hội phản công. Ronaldo (vòng tròn xanh) chẳng mảy may quan tâm.

Goc chien thuat Real 0-4 Barca Chet vi nhung cai khe hinh anh 4
Sau đó 3 giây, Dani Alves đã vượt qua Ronaldo để đón đường bóng của Sergi Roberto, tổ chức đợt phản công nguy hiểm. Còn Ronaldo thì sao? Chẳng quan tâm.

Đó là chưa kể bộ đôi tiền vệ trung tâm vốn quá thiếu kinh nghiệm phòng ngự như Luka Modric và Toni Kroos. Nhìn hai cầu thủ này bị các cầu thủ kỹ thuật của Barcelona quần cho tơi tả trong suốt trận đấu Siêu kinh điển thậm chí còn khiến người hâm mộ bóng đá Việt Nam liên tưởng đến cặp đôi Tuấn Anh và Xuân Trường, những cầu thủ phát động tấn công xuất sắc nhưng cực kỳ tồi tệ trong phòng ngự. Việc sử dụng có 2 tiền vệ trung tâm mà lại không nhận được sự hỗ trợ từ tuyến trên là một tội ác, nhưng khi đó là Kroos và Modric thì mới là sai lầm chết người.

Thực tế thì Real Madrid cũng từng chơi như với sơ đồ 4-4-2 như vậy trong một trận El Clasico trước đây, đó là tại lượt về La Liga 2013/14, khi Ancelotti sắp xếp đội hình tấn công tương tự, có điều Alonso thay thế vị trí của Kroos và Di Maria thay James Rodriguez. Kết quả trận đấu ngày hôm đó là 3-4 nghiêng về phía đội khách Barcelona. Nguyên do là bởi Carletto là HLV xuất sắc trong tấn công còn Rafa Benitez thì không. Nhưng dù thế nào thì Real cũng đã bị thủng lưới tới 4 bàn và rõ ràng điều này quá mạo hiểm. Và vị trí của bộ đôi Modric và Kroos một lần nữa bị khai thác nặng nề, đặc biệt là ở khoảng trống giữa hai người, một “cái khe” mang tính chiến thuật.

Goc chien thuat Real 0-4 Barca Chet vi nhung cai khe hinh anh 5
Sơ đồ 4-4-2 với hàng tiền vệ giăng ngang của Real, khoảng cách giữa các tuyến là rất xa.

Goc chien thuat Real 0-4 Barca Chet vi nhung cai khe hinh anh 6
Đây là tình huống mà Iniesta đã di chuyển chiến thuật rất thông minh, Modric buộc phải chạy tới để áp sát còn Kroos di chuyển lại rất chậm. Nhưng điều đáng nói ở đây là những bước di chuyển tiếp theo của Neymar (mũi tên màu đỏ), xâm nhập vào đúng khe của Modric và Kroos.

Goc chien thuat Real 0-4 Barca Chet vi nhung cai khe hinh anh 7
Neymar đã thành công trong việc xâm nhập vào cái khe đó, phía bên kia một khoảng trống mới được hình thành cho Rakitic. Đó là tác hại của sự thiếu hụt tiền vệ trung tâm.

Goc chien thuat Real 0-4 Barca Chet vi nhung cai khe hinh anh 8
Busquets đã thực hiện tình huống chuyền bóng 1 chạm, dù vội vàng và không chuẩn xác, nhưng có thể nói việc khai thác cái khe của Modric và Kroos đã là chỉ đạo ngay từ đầu của Luis Enrique cho các học trò.

Goc chien thuat Real 0-4 Barca Chet vi nhung cai khe hinh anh 9
Khoảng trống giữa bộ tứ vệ và hai tiền vệ trung tâm cũng khiến cho Real phải gặp những tình cảnh như này trong trận đấu. Rodriguez, Modric và Kroos đều không bảo vệ được khu vực tuyến hai.

Goc chien thuat Real 0-4 Barca Chet vi nhung cai khe hinh anh 10
Này thì 4 tiền đạo!

Goc chien thuat Real 0-4 Barca Chet vi nhung cai khe hinh anh 11
Khoảng trống giữa Modric và Kroos (đường kẻ màu xanh) giúp Busquets dễ dàng chuyền bóng qua cái khe rất rộng này cho Suarez. Khoảng cách giữa bộ tứ vệ và tiền vệ của Real một lần nữa bị khai thác triệt để.

Goc chien thuat Real 0-4 Barca Chet vi nhung cai khe hinh anh 12
Tình huống này đáng nhẽ Kroos cần di chuyển theo hướng mũi tên màu xanh lá, bảo toàn cự ly ở vị trí trung lộ, nhưng thay vào đó anh lại áp sát dù đối phương có tới 3 cầu thủ xung quanh

Goc chien thuat Real 0-4 Barca Chet vi nhung cai khe hinh anh 13
Kroos bị "ma bóng" mà chẳng ai ở tuyến trên vào giúp đỡ. Khoảng cách của Modric và Kroos một lần nữa là rất rộng. Rafa Benitez đang sử dụng bộ đôi tiền vệ trung tâm giăng... dọc? Phát hiện của thập kỷ! Đừng quên rằng đây là nguyên nhân dẫn đến bàn thua đầu tiên của Real.

Tất cả các bàn thắng của Barcelona ở trận đấu này đều là thành quả của sự khai thác cái khe giữa Modric và Kroos, đồng thời là cả bộ đôi trung vệ Varane và Ramos. Tuy nhiên, khuôn khổ bài viết này chỉ đề cập đến bàn thắng đầu tiên, cho dù đỉnh cao nhất phải là bàn thắng thứ 3 của Iniesta, pha phối hợp dẫn đến bàn thắng xứng đáng đi vào sách giáo khoa bóng đá. Rafa Benitez đã quá ngây ngô, nhưng phải nói rằng có rất ít đội bóng trên thế giới có thể khai thác tốt điểm yếu này, và trong số đó chắc chắn phải có Barca.

Goc chien thuat Real 0-4 Barca Chet vi nhung cai khe hinh anh 14
Dùng 2 tiền vệ trung tâm nhưng lại giăng dọc, tuyến giữa của Real Madrid bị xé nát là điều dễ hiểu. Tình huống này, Toni Kroos hoàn toàn không ý thức được nhiệm vụ của mình là gì.

Goc chien thuat Real 0-4 Barca Chet vi nhung cai khe hinh anh 15
Sau đó vài giây, vị trí đứng của Real cũng không có gì khác biệt trong khi Barca đã dàn quân xong, chuẩn bị xung phong với vị tướng mang tên Sergio Busquets (vòng tròn đỏ).

Goc chien thuat Real 0-4 Barca Chet vi nhung cai khe hinh anh 16
Busquets nhận bóng từ Pique, trong khi đó Sergi Roberto (vòng tròn đỏ) di chuyển tận dụng cái khe mà anh đã thấy của Modric và Kroos trước đó.

Goc chien thuat Real 0-4 Barca Chet vi nhung cai khe hinh anh 17
Vì cả Modric và Kroos đã bị vượt qua, Ramos chạy tới đón lõng đường di chuyển của Sergi Roberto là hợp lý, nhưng phản xạ chậm chạp của Ramos khiến anh bị vượt qua...

Goc chien thuat Real 0-4 Barca Chet vi nhung cai khe hinh anh 18
...Bất đắc dĩ, Varane phải từ bỏ "con mồi" Suarez để quay về bảo vệ vòng tròn màu đỏ, nhưng như thế đồng nghĩa với việc một cái khe mới giữa Varane và Ramos đã được tạo thành, một tiền đạo đẳng cấp như Suarez dễ dàng tận dụng điều đó.

Goc chien thuat Real 0-4 Barca Chet vi nhung cai khe hinh anh
Sergi Roberto đã thọc vào rất nhanh cái khe mới được hình thành giữa Varane và Ramos, nhiệm vụ còn lại của Suarez vì thế quá đơn giản với đẳng cấp của anh.

Vẫn còn đó rất nhiều tình huống để tôn vinh Barcelona cũng như không ít những quyết định sai lầm từ Rafa Benitez. Sergio Busquets đã có trận đấu thể hiện đẳng cấp bậc thầy dù vai trò của anh là rất thầm lặng, trong khi cựu HLV của Napoli lại thực hiện những quyết định thay người khó hiểu. Thai vì loại bỏ Bale hay Benzema, ông lại thay James Rodriguez bằng Isco. Sau đó ông tiếp tục rút Marcelo, cứu cánh cuối cùng của Real Madrid, ra nghỉ chứ không phải là Danilo, cầu thủ không những chẳng tạo được dấu ấn nào trong tấn công mà còn thường xuyên để Neymar vượt qua. Trận El Clasico thứ 263 thực sự đã bị phá bỏ bởi một "gã tân binh" Benitez quá tồi tệ, hoặc là do bàn tay ma của Uncle Flo.

Hàn Phi

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X