Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Góc Barcelona: Marc Bartra là của hiện tại, không phải tương lai

Thứ Sáu 23/10/2015 16:48(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Với nỗ lực rèn luyện không ngừng, phong độ được cải thiện đáng kể qua thời gian, trung vệ Marc Bartra xứng đáng được trao cơ hội nhiều hơn thay vì phải trở thành diễn viên đóng thế ở hàng phòng ngự Barca.

Trung vệ Marc Bartra là cầu thủ hiếm hoi còn sót lại ở Nou Camp của thế hệ những cầu thủ sinh năm 1991 lò đào tạo La Masia. Nếu như những Thiago, Tello hay Montoya đã lần lượt đi tìm kiếm bến đỗ mới để đảm bảo tương lai thì Bartra vẫn nguyện trung thành với Barca. Trong suy nghĩ của nhiều người, Bartra vẫn còn là một đứa trẻ, là của để dành cho tương lai nhưng trên thực tế cầu thủ này đã khôn lớn rồi. Bất chấp việc chỉ đóng vai trò cascadeur ở hàng phòng ngự Barca, Bartra vẫn không một lời oán trách và âm thầm rèn luyện, học hỏi kinh nghiệm để chờ đợi thời cơ tỏa sáng.

Goc Barcelona Marc Bartra la cua hien tai, khong phai tuong lai hinh anh
Bartra nên được trao cơ hội nhiều hơn.

Dưới triều đại của HLV Luis Enrique, Bartra có cơ hội ra sân thường xuyên hơn bởi đơn giản một điều ông thầy 45 tuổi này rất thích xoay tua. Đó là mùa giải 2014-2015, cầu thủ sinh năm 1991 được thi đấu tổng thể 1487 phút, tỏa sáng 1 bàn thắng và 4 đường kiến tạo và bên cạnh đó là khả năng phòng ngự ấn tượng. Nhưng dường như, số phút ra sân trên vẫn chưa đủ để Bartra khẳng định được chỗ đứng trong đội hình ở Barca. Trong giai đoạn đầu mùa giải 2015-2016, HLV Luis Enrique đã thường xuyên trao cơ hội cho Vermaelen trước khi cầu thủ này dính chấn thương gân khoeo. Tất nhiên cựu thủ quân của Arsenal được đánh giá cao hơn Bartra rất nhiều ở khoản kinh nghiệm. Ngoài ra, cựu HLV của Celta Vigo vẫn tin dùng Pique, Mathieu bất chấp hai cầu thủ này sa sút phong độ một cách đáng trách.

Sau 11 trận đã qua, Bartra đã được thi đấu 292 phút, một con số quá ít ỏi. Dù vậy, tài năng trẻ người TBN vẫn duy trì được sự ổn định cần thiết. Trên mặt trận phòng ngự, Bartra cho thấy một phong cách thi đấu chững chạc, chắc chắn và mạnh mẽ trong những tình huống tranh chấp tay đôi nhờ nền tảng thể hình, thể lực lý tưởng. Theo thống kê từ trang Whoscored, Bartra thực hiện thành công trung bình 3 cú tắc bóng, 4 tình huống đánh chặn và 4 lần giải nguy cho khung thành đội nhà mỗi trận. Chưa hết, khả năng hỗ trợ tấn công của cầu thủ sinh năm 1991 là rất đáng nể với 1 bàn thắng, 1 đường kiến tạo và cùng với đó là tỉ lệ chuyền bóng chính xác lên tới 90%.

Thông số kỹ thuật

Vermaelen

Mathieu

Bartra

Masherano

Pique

Số phút thi đấu

208

480

202

835

630

Bàn thắng

1

0

1

0

0

Kiến tạo

0

0

1

0

0

Tắc bóng

1.3

1.5

3

3

1.2

Đánh chặn

3

3

4

2.6

2.4

Giải nguy

7.3

2

4

2.3

4.8

Chuyền bóng 

93%

88%

90%

91%

90%

Không chiến

2.7

0.8

3

1.3

3.2

Theo đánh giá, màn trình diễn của Bartra kể từ đầu mùa tới giờ chỉ thua kém mỗi Vermaelen ở khoản giải nguy khung thành. Hơn hẳn những Pique, Mathieu hay thậm chí là trụ cột Mascherano. Cụ thể, dù mới chỉ đá 208 phút nhưng Vermaelen đã ghi được 1 bàn và để lại dấu ấn đậm nét với 7.3 tình huống giải nguy khung thành, 3 tình huống đánh chặn. Pique và Mathieu thì khỏi phải nói, đây là hai trung vệ chơi tệ nhất trong chuỗi trận đã qua cùng Barca. Thậm chí, mới đây Blaugrana đã ra một tối hậu thư yêu cầu Mathieu cần phải sớm cải thiện được phong độ nếu như không muốn bị tống cổ khỏi sân Nou Camp vào cuối mùa giải này. Trong khi đó, Pique không còn là chính mình kể từ khi trở lại sau án treo giò 4 trận vì tội chửi trọng tài.

Không ai có thể ngờ được rằng Pique và Mathieu lại sa sút phong độ một cách đáng trách, bất chấp ở mùa giải trước họ là trụ cột rất quan trọng. Trong khi đó, Mascherano lại làm nhiệm vụ ở hàng tiền vệ nhiều hơn thay vì hàng thủ trong bối cảnh Iniesta và Rafinha vắng mặt vì chấn thương. Dù có duy trì được phong độ ấn tượng nhưng nên nhớ Masche đã bước sang tuổi 31 và yếu tố về thể lực của cầu thủ này luôn bị đe dọa. Được biết, cầu thủ người Argentina đã cày ải rất nhiều trong màu áo tuyển quốc gia và Barca, dường như không có thời gian nghỉ Hè. Ở trận thắng BATE Borisov là trận đấu đầu tiên mà Masche được HLV Luis Enrique cất trên băng ghế dự bị để đảm bảo thể lực.

Trung ve Marc Bartra cua Barca nen duoc trao co hoi nhieu hon hinh anh 2
Đã đến lúc Pique và Mathieu nên bị trảm.

Nếu nhìn vào phong độ và sự trưởng thành không ngừng, Marc Bartra xứng đáng có được một chỗ đứng chính thức trong đội hình của Barca. Trong bối cảnh Pique và Mathieu sa sút phong độ, HLV Luis Enrique hoàn toàn có thể sử dụng cặp trung vệ Bartra-Vermaelen hoặc Bartra-Mascherano. Dù Bartra là cầu thủ còn nơn nớt về mặt kinh nghiệm nhưng chúng ta không thể phủ nhận sạch trơn những đóng góp, những cố gắng mà cầu thủ này đã thể hiện trong suốt 5 năm qua (kể từ khi được đôn lên đội 1 năm 2010). Bartra sản phẩm tinh túy của La Masia, là món quà dành tặng cho Barca ở thời điểm hiện tại chứ không phải là của để dành cho tương lai. Và đã đến lúc HLV Luis Enrique nên phế bỏ Pique và Mathieu để trao hết niềm tin vào Bartra. Chỉ có như thế, hàng thủ của Barca mới được cải thiện thay vì hình ảnh yếu ớt, liên tục mắc sai lầm kể từ đầu mùa tới giờ.

Hữu Trưởng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X