Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Giờ thì La Liga mới là giải đấu số 1 thế giới

Thứ Ba 06/01/2015 15:08(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Từ trước tới nay người ta luôn quan niệm rằng Premier League mới là giải đấu hấp dẫn nhất thế giới. Tuy nhiên đó chỉ là suy nghĩ một chiều của những người yêu mến Premier League bởi thực tế La Liga mới là giải đấu được UEFA và thế giới thừa nhận.

Để đưa ra được đánh giá về một giải đấu, người ta phải xét trên nhiều yếu tố như thành tích, khán giả, bản quyền truyền hình, tính cạnh tranh của giải đấu đó. Ở mảng bản quyền truyền hình và khán giả thì Premier League được đánh giá cao hơn cả bởi khả năng truyền thông cực tốt của người Anh. Chưa kể xứ sương mù liên tục đánh vào thị trường đông dân nhất thế giới là châu Á nên vô hình chung người ta người ta đột nhiên khẳng định Ngoại hạng Anh là hấp dẫn nhất thế giới mà không cần dựa vào một thống kê nào.

Trên BXH các giải vô địch quốc gia của châu Âu do UEFA công bố, La Liga luôn là giải đấu số 1 của cựu lục địa trong 3 mùa giải gần đây. Liên đoàn bóng đá châu Âu thống kê dựa trên thành tích của các CLB tại Champions League và Europa League, những giải đấu khốc liệt bậc nhất tại cấp CLB. Vì vậy nó phản ánh tương đối chính xác sức mạnh của các nền bóng đá. Premier League không những bị La Liga bỏ xa mà vị trí thứ 2 của họ cũng bị Bundesliga đe dọa mạnh mẽ, thậm chí ở mùa giải 2011/2012 và 2012/2013 thì giải VĐQG Đức còn được đánh giá cao hơn giải NHA. Có thể coi đánh giá của Liên đoàn bóng đá châu Âu UEFA là cái nhìn chính xác nhất về các giải VĐQG tại cựu lục địa.

Với nhiều người, đặc biệt là các CĐV bóng đá tại Việt Nam thì tiêu chí đánh giá giải đấu hấp dẫn nằm ở cuộc đua vô địch. Nếu dựa vào điều đó thì Premier League hoàn toàn lép vé so với La Liga vào thời điểm này. Nên nhớ cái thời “Big Four” của giải Ngoại hạng Anh đã qua từ lâu, Arsenal hay Liverpool chen chân vào top 4 còn khó chứ chưa nói gì đến chức vô địch. Trong khi đó đội bóng giàu truyền thống nhất xứ sương mù là M.U thì đã sa sút kể từ khi Sir Alex về hưu. Chắc chắn ngay cả người yêu giải NHA nhất cũng phải thừa nhận rằng vào lúc này cuộc đua vô địch Premier League chỉ là cuộc đua giữa 2 gã nhà giàu Chelsea và Man City. Thực tế sau nửa mùa giải 2014/2015, hai đội bóng áo xanh đang bằng điểm nhau và bỏ xa đội xếp thứ 3 là M.U tới 9 điểm.

Gio thi La Liga moi la giai dau so 1 the gioi hinh anh
Mọi cầu thủ xuất sắc nhất đều đang tụ hội tại La Liga

Trong khi đó nếu nhìn về La Liga thì ngoài hai gã khồng lồ Real Madrid và Barcelona thì bây giờ nhóm ứng viên vô địch còn có cả Atletico Madrid nữa. Nếu ai còn nói thầy trò HLV Simeone là hiện tượng thì thật là bảo thủ, họ đã giành được hầu như tất cả các danh hiệu cao quý trong 3 mùa giải vừa qua như La Liga, Europa League, Cúp nhà vua, Siêu cúp TBN, Siêu cúp châu Âu, danh hiệu duy nhất còn thiếu là Champions League thì họ đã vào tới chung kết. Chẳng nói đâu xa khi chính Rojiblancos mới đang là nhà ĐKVĐ của La Liga chứ không phải 2 thế lực cũ kia. Và sau nửa mùa giải 2014/2015 thì cuộc đua tại La Liga cũng đang là hấp dẫn nhất khi cả Real, Barca và Atletico chỉ hơn kém nhau 1 điểm, và tất nhiên chẳng ai dám nói là nhà ĐKVĐ Atletico lại không thể lên ngôi thêm 1 lần nữa.

Yếu tố hấp dẫn của một giải đấu còn đến từ việc giải đấu đó có sự xuất hiện của các ngôi sao chất lượng. Và ở yếu tố này thì Premier League còn thua kém La Liga một cách thảm hại hơn. 3 cầu thủ kiệt suất nhất của giải Ngoại hạng Anh trong những năm gần đây là Ronaldo, Gareth Bale và Luis Suarez đều nằng nặc đòi đến TBN chơi bóng để nâng tầm sự nghiệp. Trong khi đó những cầu thủ không thể tìm được chỗ đứng ở La Liga như Silva, Fabregas, Mata, Ozil, Sanchez, Di Maria, Cazorla lại đang là những ngôi sao sáng nhất của Premier League.

Không chỉ là những lời khen sáo rỗng mà thực tế trong đội hình tiêu biểu FIFA trong những năm gần đây đều theo công thức “La Liga và những người bạn”. Năm 2013, khi bóng đá Đức lên ngôi với trận chung kết Champions League giữa Bayern và Dortmund thì La Liga cũng chiếm đa số với 6/11 cầu thủ, trong khi NHA không có lấy một gương mặt nào. Thậm chí năm 2012, toàn bộ 11 cầu thủ trong đội hình xuất sắc nhất năm của FIFA đều đến từ giải đấu cao nhất của TBN. Lần gần đây nhất Premier League có đại diện nằm trong đội hình tiêu biểu FIFA là năm 2011 với 2 trường hợp của Vidic và David Silva, trong khi đó La Liga có tới 8 đại diện. Năm 2014 vừa qua với trận chung kết Champions League toàn TBN thì chắc chắn La Liga sẽ lại độc chiếm trong ĐHTB mà FIFA công bố vào ngày 12/1 tới.

Trong mắt các CĐV châu Á và Việt Nam, Ngoại hạng Anh vẫn được coi là giải đấu đáng xem nhất. Tuy nhiên không thể phủ nhận một trong những điểm mấu chốt khiến khán giả châu Á thích xem Premier League hơn La Liga đó là vấn đề giờ giấc. NHA luôn hướng theo thị trường châu Á nên thi đấu rất sớm, trong khi đó La Liga lại hướng tới thị trường châu Mỹ, đặc biệt là Nam Mỹ với khung giờ gần nửa đêm. Có thể NHA vẫn là giải đấu nhiều người xem nhất nhưng xét về chất lượng và sự hấp dẫn trong cuộc đua vô địch thì không thể so sánh với La Liga vào thời điểm này được.

Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Real Madrid đã vượt qua trận đấu quan trọng bậc nhất trong giai đoạn nước rút là màn đối đầu với Barca tại Bernabeu. Điều đó giúp cho thầy trò Ancelotti có thể giữ quân ở trận đấu với Sociedad để chuẩn bị cho màn so tài với Bayern ở C1.

Video

Xem thêm
top-arrow
X