Thứ Hai, 01/07/2024Mới nhất
Zalo

"Giải mã" thành công vượt kỳ vọng của Atletico Madrid

Thứ Tư 10/10/2012 21:45(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Atletico Madrid đang cùng chia sẻ ngôi đầu bảng với Barca, với 19 điểm. Đã 17 năm kể từ lần đăng quang ở mùa giải 1995/96, họ mới lại bất bại sau 7 vòng đấu (thắng 6, hòa 1). Vậy đâu là nguyên nhân đang làm nên thành công của Atletico?

Để lý giải được điều này, cần phải quay ngược trở lại với quá khứ. Những năm gần đây, Atletico luôn là một trong những đội ở La Liga chi mạnh tay nhất trên thị trường chuyển nhượng. Thậm chí có mùa, họ còn đầu tư tốn kém hơn cả 2 đại gia Barca và Real Madrid. Nhưng rốt cục, đội bóng thủ đô Madrid luôn “tiền mất, tật mang”. Ở Vicente Calderon trước đây, điều dễ nhận thấy nhất là hình ảnh về một đội bóng không cá tính.

Khát vọng chinh phục cùng tinh thần đồng đội giúp Atletico bay cao
Khát vọng chinh phục cùng tinh thần đồng đội giúp Atletico bay cao

Nói cách khác, dù có nhiều sao trong đội hình, nhưng Atletico Madrid cũng chỉ “mờ mờ nhân ảnh” như bao đội thường thường bậc trung khác ở La Liga. Họ không theo một đường lối chỉ đạo xuyên suốt nào hết. Họ không tạo được ra cho mình một dấu ấn riêng, một phong cách chơi bóng đặc trưng.

Lúc hứng lên, Atletico Madrid có thể hạ gục những đối thủ rất mạnh, cho dù đó là Barca hay Real Maddrid đang đỉnh cao phong độ. Nhưng ngay sau đó, đội bóng thủ đô Madrid lại có thể vấp ngã lãng xẹt trước những “chú lùn” ở La Liga.

Thế nên, cho đến trước khi HLV Diego Simeone đến Vicente Calderon, Atletico Madrid luôn bị chê là đỏng đảnh. Họ mưa nắng thất thường, tùy thuộc vào phong độ lên xuống của các yếu nhân. Hay nói đúng hơn, thành tích thi đấu của họ bị chi phối rất nhiều bởi những ngôi sao trong quá khứ như Fernando Torres, Diego Forlan, hay Sergio Aguero... Tóm lại, Atletico Madrid trước thời Diego Simeone là một tập hợp hỗn loạn, mạnh ai ấy chơi.

Atletico Madrid bây giờ là một hình ảnh trái ngược. Có thể nhiều người sẽ nói rằng, Atletico Madrid đang thăng hoa nhờ những bàn thắng của Falcao (tiền đạo đang cùng Messi và Ronaldo chia sẻ vị trí dẫn đầu danh sách “Vua phá lưới” với 8 bàn thắng). Nhưng thực tế không hẳn vậy. Falcao chỉ là một mắt xích quan trọng trong cả một guồng quay đang vận hành trơn tru của đội bóng thủ đô Madrid. Không thể phủ nhận tài năng của tiền đạo người Colombia, nhưng sở dĩ anh đang bay cao cũng một phần được chơi trong một tập thể đồng lòng, luôn hết mình để phục vụ anh thay vì ham muốn thể hiện cái tôi cá nhân.

Khác với những người tiền nhiệm có phần nhạt nhòa như Jose Murcia, Javier Aguirre, Abel Resino, Quique Flores Sanchez..., HLV Simeone đã và đang thành công trong việc truyền được cho các học trò khát vọng chinh phục, tinh thần đồng đội cao và trên hết là tính kỷ luật. Cùng với sự thực dụng và quyết đoán trong đường lối chiến thuật của nhà cầm quân người Argentina, Atletico Madrid đang tự tạo cho mình một bản sắc riêng, làm nên cá tính của đội bóng thủ đô Madrid. Trong tay Simeone bây giờ đang là một đội hình cân đối và công thủ toàn diện: Họ có hàng công mạnh thứ 2 ở La Liga sau Barca với 18 bàn thắng và có hàng thủ thuộc loại tốt nhất khi mới thủng lưới 8 lần.

(Theo Bongdaplus)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X