Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Giải mã thành công của Real Madrid: Ronaldo đã biết hy sinh

Thứ Ba 31/01/2012 14:43(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong trận thua Barca 1-3 ngày 10/12/2011, Ronaldo đã bị chính các CĐV Real la ó. Đáp lại điều đó, anh chàng người Bồ chẳng thèm ăn mừng khi ghi bàn vào lưới Granada. Ronaldo đã bị nhiều người ghét hơn, nhưng điều đó không thể phủ nhận một thực tế là anh đang hy sinh nhiều cho đội bóng.

Trong một cuộc họp báo cách đây chưa lâu, Mourinho từng nói: “Ronaldo là một cầu thủ với phong cách thi đấu riêng biệt, khác hẳn những cầu thủ khác. Cách thi đấu của cậu ấy là một phần thuộc về ADN. Mà ADN thì không thể thay đổi. ADN đã biến Ronaldo thành một chàng trai chiến thắng, luôn chiến đấu hết sức mình, và đôi khi cáu giận vô cớ”.

Phát biểu của Mourinho nhằm bảo vệ Ronaldo trước sự “tấn công” của các CĐV Real và huyền thoại Di Stefano. Người hâm mộ Madrid từng la ó Ronaldo và đổ lỗi cho anh trong trận thua Barca 1-3 ngay trên sân nhà Bernabeu tháng 12/2011. Phản ứng của những Madridista sau đó được Di Stefano ủng hộ nồng nhiệt.

Ronaldo đã biết hy sinh

Đã có nhiều trận đấu Ronaldo gây thất vọng, điều đó hoàn toàn đúng. Nhưng sẽ là bất công nếu quy hết trách nhiệm của thất bại lên đầu CR7. Từ lâu, CR7 đã không phải là ngôi sao của những trận cầu lớn. Hơn nữa, không phải cầu thủ nào cũng ổn định hết từ trận này sang trận khác. Thế nên, thay vì chỉ nhìn theo hướng tiêu cực, hãy xem Ronaldo đã làm được những gì cho Real, để giúp đội bóng áo trắng bỏ xa Barca đến 7 điểm trên bảng xếp hạng.

Khi CR7 đã biết hy sinh

Mùa trước, bất kỳ ai nhìn vào Real cũng có thể nhận thấy Mourinho xây dựng đội bóng quanh Ronaldo. Khi ấy, cả đội phải hy sinh cho ngôi sao người Bồ. Việc Ronaldo ghi đến 47% số bàn thắng của Real thời điểm này một năm trước càng thể hiện rõ hơn việc đội bóng phải hy sinh vì một người (22, trong tổng số 47 bàn).

Real từng phải hy sinh cho Ronaldo, thì giờ đây CR7 cũng đã học được cách hy sinh vì đội bóng. Tính đến thời điểm này, trong 70 bàn thắng của Real (kỷ lục sau 20 trận, phá kỷ lục 67 bàn của Valencia mùa giải 1941-42), Ronaldo “chỉ” góp 24 bàn, chiếm tỷ lệ 34%. Trong số 24 bàn thắng này, có đến 9 lần được Ronaldo thực hiện trên chấm 11m. Real đã không còn hy sinh cho Ronaldo nữa. Nếu có thì chỉ là việc các đồng đội nhường cho CR7 cơ hội đá phạt đền, nhằm qua mặt Messi và mở ra cơ hội thiết lập một kỷ lục ghi bàn mới cho La Liga.

Việc Ronaldo hy sinh vì tập thể không chỉ thể hiện qua tỷ lệ bàn thắng. Trong các trận đấu của Real, Mou đã buộc Ronaldo phải di chuyển nhiều hơn. Từ đầu mùa, CR7 đã tham gia vào 723 đường chuyền với các đồng đội. Con số này tương đương 69,2% tổng số đường chuyền của cầu thủ sắp tròn 27 tuổi trong toàn bộ mùa giải trước (1.045). So với Oezil, Ronaldo chỉ thua sút đôi chút (817).

Trước đây, Ronaldo thường chơi bóng rất đủng đỉnh và không mấy khi lui về phần sân nhà. Mùa này, đã có không ít lần cựu cầu thủ M.U tham gia hỗ trợ phòng ngự. Hãy xem, trong suốt mùa trước Ronaldo chỉ phạm lỗi 23 lần, nhưng hiện tại anh đã bị thổi phạt đến 19 lần. Số thẻ vàng mà Ronaldo nhận đã gấp đôi tổng số thẻ mùa trước (4 thẻ trong mùa này).

Việc Ronaldo học được cách hy sinh bản thân giúp Real đa dạng hơn. Từ sự đa dạng này, Real càng thêm những giải pháp ghi bàn, và đây là khác biệt lớn với Barca. Với bàn ấn định thắng lợi 3-1 trước Zaragoza, Oezil trở thành cầu thủ thứ 13 của Real lập công, trong khi Barca chỉ có 11 người. Số tiền vệ của Real ghi bàn là 6, nhiều gấp đôi Barca (đấy là chưa tính việc Fabregas thực chất thường được bố trí đá tiền đạo, chứ không phải tiền vệ).

Ba tuần trước, các CĐV Real đã “chửi” hội đồng Ronaldo vì anh không ăn mừng bàn thắng vào lưới đối thủ Granada. Hôm 28/1 vừa qua, cái tên của Ronaldo đã được hát vang ở Bernabeu, khi anh giúp Real có bàn thắng thứ hai trước Zaragoza. Rõ ràng, sự hy sinh của Ronaldo đã được nhiều người hiểu và thừa nhận.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X