Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Giải mã thành công của Barca: Tiki-taka kiểu mới

Thứ Tư 13/05/2015 15:19(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Cuộc cách mạng chiến thuật dưới triều đại HLV Luis Enrique chính là chìa khóa quan trọng nhất giúp cho Barca thi đấu thăng hoa trong mùa giải năm nay.

Bất chấp việc vừa để thua 2-3 trước Bayern Munich trong trận bán kết lượt về Champions League đêm qua nhưng đội bóng xứ Catalonia vẫn giành được chiến thắng cuối cùng với tổng tỷ số 5-3 sau hai lượt trận, qua đó chính thức lọt vào chung kết giải đấu danh giá nhất châu Âu mùa bóng 2014/2015. Trải qua giai đoạn đầu mùa thi đấu có phần chệch choạc, cho đến thời điểm này, khi mà cuộc cách mạng chiến thuật của HLV Luis Enrique tại sân Nou Camp đang diễn ra ngày càng thuận lợi hơn bao giờ hết, cũng chính là thời điểm Barca thăng hoa và đứng trước cơ hội đoạt được “cú ăn ba” danh hiệu lịch sử.

Barca thang hoa nho tiki-taka kieu moi hinh anh

Định hình lối chơi trực diện

Trên thực tế, lối đá của Barca trong mùa giải năm nay vẫn chủ yếu dựa trên nền tảng kiểm soát bóng hiệu quả đến từ dàn cầu thủ khéo léo và kỹ thuật. Tuy nhiên, dưới thời Enrique, điểm khác biệt lớn nhất lại nằm ở hệ thống luân chuyển bóng bên phía CLB xứ Catalonia. Cụ thể, thay vì chỉ tập trung triển khai bóng thông qua hàng tiền vệ như trước đây, phạm vi ban bật của Barca bây giờ đã được mở rộng tối đa sang hai biên và hàng phòng ngự. Điều này cũng giúp cho tuyến giữa đội bóng chủ sân Nou Camp phần nào hạn chế được các tình huống mất bóng đáng tiếc đồng thời giảm tải nhiệm vụ điều tiết, tổ chức lối chơi.

Mặt khác, Barca mùa này đã chấp nhận sử dụng bóng dài nhiều hơn. Kể từ đầu mùa đến giờ, những đường chuyền vượt tuyến ở cự ly dài hoặc trung bình vẫn được xem là một một phương án triển khai tấn công hữu hiệu bên phía thầy trò HLV Enrique. Dễ dàng nhận thấy rằng, các cầu thủ trong đội hình Blaugrana bây giờ không còn quá lạm dụng kỹ thuật cá nhân như trước đây nữa. Thay vào đó, các tình huống xử lý đã trở nên đơn giản và nhanh gọn hơn rất nhiều. Đây cũng chính là yếu tố tiên quyết giúp cho Barca duy trì được một lối chơi tốc độ, giàu tính trực diện đồng thời đề cao tính hiệu quả lên hàng đầu. Hoặc nói chính xác hơn thì đội bóng xứ Catalonia đã chấp nhận theo đuổi một phong cách “tiki-taka” hoàn toàn mới dưới thời Enrique.

Luis Suarez: “Số 9” toàn năng

Không khó để đưa ra nhận định rằng cái tên Luis Suarez chính là sự khác biệt lớn nhất trong đội hình Barca so với mùa giải năm ngoái. Mặc dù mới chỉ cập bến sân Nou Camp từ kỳ chuyển nhượng mùa Hè 2014, cộng thêm khoảng thời gian 4 tháng không được tham gia thi đấu vì án treo giò (cắn người tại World Cup 2014), nhưng sau khi tái xuất trở lại, chân sút người Uruguay ngày càng thể hiện sự tiến bộ rõ rệt để thích nghi vào lối chơi chung của toàn đội. Tính đến thời điểm này, cựu ngôi sao Liverpool đã ghi được tổng cộng 24 bàn thắng và có 17 pha kiến tạo trong màu áo đội bóng xứ Catalonia chỉ sau 36 lần ra sân, thành tích thực sự ấn tượng nếu như biết rằng Suarez chỉ là một tân binh.

Barca thang hoa nho tiki-taka kieu moi hinh anh 2
Suarez đem đến sự biến hóa cần thiết cho hàng công Barca

Đánh giá về mặt lối chơi, việc HLV Enrique chấp nhận kéo Messi ra đá cánh phải đồng thời nhường lại vị trí trung phong cắm cho Suarez cũng giúp lối đá tấn công của Barca phần nào trở nên đa dạng và linh hoạt hơn. Trong vai trò của một “số 9 đa năng”, cầu thủ 28 tuổi vừa có thể trở thành điểm kết ở những tình huống dứt điểm cuối cùng bên phía đội nhà, vừa sẵn sàng lùi sâu hoặc dạt biên để tạo ra khoảng trống cần thiết cho các đồng đội. Thậm chí, sự xuất hiện của Suarez cũng chính là một phần nguyên nhân giúp Messi hoàn thiện bản thân và thể hiện phong độ thăng hoa vượt bậc trong mùa giải năm nay.

“Siêu nhân” Lionel Messi

Ngay cả khi thường xuyên phải xuất phát bên hành lang cánh phải trong đội hình Barca thì Messi vẫn biết cách thể hiện tầm ảnh hưởng lên lối chơi của toàn đội. Thực tế cho thấy, ngôi sao người Argentina liên tục di chuyển lùi sâu, bó vào trung lộ để tìm kiếm sự tương tác với hàng tiền vệ phía sau. Từ một “số 9 ảo” quen thuộc, cho đến bây giờ, Messi giống như một “số 10” bên phía đội bóng xứ Catalonia, qua đó cũng trở thành hạt nhân trong mọi đường lên bóng nào của thầy trò HLV Enrique. Theo thống kê, M10 đã ghi tới 53 bàn và thực hiện được 23 đường chuyền kiến tạo kể từ đầu mùa đến giờ, góp công rất lớn vào sự thăng tiến mạnh mẽ của Barca.

Barca thang hoa nho tiki-taka kieu moi hinh anh 3
Messi đang trải qua một mùa giải thành công rực rỡ

Khác biệt từ “ông chủ mới” Ivan Rakitic

Không quá nổi bật như Messi hay Suarez, nhưng chính những đóng góp âm thầm của Rakitic đang trở thành tiền đề quan trọng để Barca xây dựng một lối chơi “tiki-taka kiểu mới” hết sức linh hoạt và hiệu quả. Dễ dàng nhận thấy rằng, so với các tiền bối Xavi và Iniesta trước đây, ngôi sao người Croatia là mẫu tiền vệ xử lý đơn giản hơn hẳn, sẵn sàng chấp nhận mạo hiểm để tung ra những đường chuyền dài khi cần thiết. Chưa kể, cá nhân Rakitic cũng là một cầu thủ sở hữu ý thức tham gia phòng ngự rất cao, qua đó giúp cho hàng tiền vệ Barca trở nên chắc chắn và an toàn hơn trước các tình huống phản công từ phía đối phương. Trong tương lai gần, sẽ chẳng có gì bất ngờ nếu như cựu ngôi sao Sevilla có thể thay thế Xavi dưới vai trò “ông chủ” của Barca.

“Boong-ke” phòng ngự vững chắc

Cho đến thời điểm hiện tại, Barca đang là đội bóng sở hữu hàng thủ vững chắc nhất châu Âu (chỉ thủng lưới 19 bàn ở La Liga). Để lý giải về điều này, không gì khác chính là nhờ những màn trình diễn xuất sắc của các hậu vệ và thủ môn trong đội hình đội bóng xứ Catalonia. Dưới thời HLV Enrique, bên cạnh sự xuất hiện của những tân binh như Bravo, Ter Stegen hay Mathieu, cũng cần phải thừa nhận rằng cả Pique, Alves, Alba hay Mascherano… đều thi đấu hiệu quả hơn rất nhiều. Đây chính là yếu tố quan trọng để Barca xây dựng nên một hệ thống phòng ngự chắc chắn bên phần sân nhà, tạo tiền đề cho bộ ba nguyên tử MSN (Messi-Suarez-Neymar) thăng hoa trên tuyến đầu.

Xem thêm video trận Bayern Munich 3-2 Barcelona (Bán kết lượt về Champions League 2014-2015)


Xem thêm tin tuc ve bong da TBN.  

Nam Anh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X