Thứ Năm, 04/07/2024Mới nhất
Zalo

Giải mã sức mạnh Barca

Thứ Hai 07/03/2011 07:46(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Hãy nghe tiền vệ Samir Nasri của Arsenal nói về đối thủ của mình: “Chúng tôi đã trải qua một cơn ác mộng, trong lần đầu tiên thi đấu với Barca cách đây 1 năm. Chưa bao giờ tôi thấy bất lực và bế tắc đến vậy. Chúng tôi gần như không có cơ hội chạm bóng. Có cảm giác như lúc ấy, Arsenal đang phải đối đầu với 16 cầu thủ”.

Nasri không hề nói quá. Không chỉ mình anh, rất nhiều đối thủ của Barca đều có cảm nhận chung như vậy. Bởi lối đá của đội bóng xứ Catalonia là thế. Họ chủ động khống chế cuộc chơi bằng lối đá tiqui-taca (liên tục chạy chỗ và chuyền bóng). Triết lý của họ rất đơn giản: Nếu đối phương không có nhiều cơ hội cầm bóng, họ sẽ không thể triển khai tấn công để gây phương hại cho Barca.

Đến trận lượt về, liệu Arsenal có thể hoá giải sức mạnh Barcelona thêm một lần?

Điểm cốt lõi để làm nên thành công trong cách kiểm soát thế trận của Barca chính là bộ tứ được bố trí theo kiểu hình kim cương gồm: Xavi, Iniesta, Busquets và Messi. Ở đó, Messi dĩ nhiên là người được bố trí trên cùng, còn Busquets được xếp đá thấp nhất. Với kỹ thuật cá nhân điêu luyện, lại rất hiểu ý nhau, bộ tứ của Barca thường xuyên chạy chỗ, hoán đổi vai trò và chuyền bóng ngắn với nhau để bẽ gãy tuyến giữa của đối phương.

Có thể lấy trận lượt đi với Arsenal làm ví dụ. Ngay tại sân Emirates, các cầu thủ Barca đã thực hiện 266 pha đập bóng ngắn, tức là gần gấp 3 lần so với những gì đội chủ nhà làm được. Trong đó, bộ tứ Xavi, Iniesta, Busquets và Messi đã phối hợp với nhau tạo nên 165 đường chuyền. Cụ thể hơn, tiền vệ Xavi đã 22 lần phối hợp nhỏ với Busquets và nhận lại 18 đường chuyền từ người đồng đội này.

Lối đá của Barca vốn đề cao sự gắn kết giữa những cầu thủ đã gắn bó trong một thời gian dài. Nhưng trong đó dĩ nhiên vẫn phải có kẻ cầm trịch trên sân. Có thể xem Xavi là mẫu cầu thủ như thế. Anh được ví như lá phổi điều tiết mọi đường lên bóng của đội bóng xứ Catalonia. Tầm quan trọng của Xavi tới Barca thậm chí còn được giới chuyên môn đánh giá cao hơn cả Messi.

Ở trận lượt đi trên sân của Arsenal, Xavi chính là cầu thủ chuyền bóng tích cực nhất. Anh đã tạo ra 124 đường chuyền với độ chuẩn xác đạt 88%. Trong đội hình của Barca thi đấu ở Emirates, cầu thủ mà Xavi phối hợp nhiều nhất là hậu vệ phải Alves (24 đường chuyền), tiếp đến mới là Iniesta, Messi và Busquets… Còn nhớ ở mùa giải trước, khi Barca thắng Arsenal 4-1 trên sân nhà Nou Camp, Xavi cũng là kỷ lục gia chuyền bóng trên sân với 105 đường chuyền.

Lối đá chạy và chuyền theo kiểu tiqui-taca của Barca đã trở nên quá quen thuộc. Không chỉ tiền vệ Nasri của Arsenal, mà nhiều đối thủ của đội bóng xứ Catalonia đều biết vậy. Có điều, họ chưa thể tìm ra cách hóa giải hoàn toàn. Nói như cách nói của một chuyên gia nào đó, một đội bóng chỉ có thể phá lối chơi này bằng cách: Ý nghĩ của họ phải nhanh hơn bước chạy của các cầu thủ Barca!

(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X