Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Giải mã Atletico Madrid: Chiều sâu đội hình và sức mạnh tập thể

Thứ Năm 10/04/2014 01:51(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Atletico đã mang tới những nét tươi mới cho bóng đá Tây Ban Nha, nơi từ lâu đã chỉ còn cuộc chơi của Real Madrid và Barcelona. Họ trỗi dậy ấn tượng không chỉ bởi tài năng của HLV Simeone và các trụ cột mà còn nhờ băng ghế dự bị tốt nhất La Liga.

Một tháng trước, khi Atletico sa sút với 2 trận thua liên tiếp ở La Liga và bị Real loại khỏi Cúp Nhà Vua, HLV Diego Simeone phải đau đầu với những xáo trộn từ mọi tuyến. Raul Garcia thể lực yếu, David Villa chấn thương, Koke và Arda Turan bị đau… Trong bối cảnh ấy, Simeone đã để đội chuyển sang chơi một lối chơi nặng về thể lực.

Atletico Madrid
 

Không chỉ là 11 con người

Với những Tiago, Mario Suarez, Diego và Jose Sosa được đưa vào đội hình xuất phát, tình hình đã thay đổi nhanh chóng theo chiều hướng tích cực. Atletico hạ Milan ở cả hai lượt đấu nhờ chơi phòng ngự phản công và thắng theo một phong cách rất Italy. Họ đã bất bại trong 9 trận gần nhất, trong đó thắng 6 trận trong tháng 3.

Với mật độ thi đấu trung bình 3 ngày/trận, Atletico cần xoay vòng và Simeone đã mạnh dạn cho các cầu thủ dự bị vào sân, bất chấp mùa giải đang ở giai đoạn quyết định. Kể từ sau trận lượt về với Milan, “El Cholo” đã dùng 19 cầu thủ trong 6 trận đấu kế tiếp, mang tới 5 thắng lợi và cầm hòa Barca ở tứ kết lượt đi Champions League, trận đấu mà Simeone dùng toàn các trụ cột cho đội hình xuất phát.

David Villa đá nhiều nhất với 303 phút trong những trận đấu đó, kế tiếp là cựu binh Diego với 202 phút, Jose Sosa chơi 191 phút và Toby Alderweireld có 180 phút. Tiago và Mario Suarez xoay vòng cho các vị trí ở hàng tiền vệ. Sự có mặt của Alderweireld là một cú hích, trung vệ người Bỉ chỉ được dùng thường xuyên ở nửa sau mùa giải do cặp Miranda - Godin bắt đầu mỏi mệt.

Sức mạnh tập thể

Điều đáng nói là trong hệ thống xoay vòng của Diego Simeone, gần như chẳng có một cầu thủ dự bị nào chơi quá tốt và tạo đột biến khi được tung vào sân. Thay vào đó, mỗi người lại chơi tốt một trận, và công sức của các cá nhân được góp lại để mang lại điểm cho Atletico.

David Villa thực chất là một cầu thủ dự bị, bởi Simeone thích dùng cặp Costa - Raul Garcia trẻ và nhanh hơn. Villa đã xuất phát trong 4 trận gần nhất của Atletico, không ghi bàn nào và chỉ có một kiến tạo để Diego Costa lập công trước Espanyol. Công lớn nhất của tân binh Diego là bàn thắng vào lưới Barcelona. Cả hai đều không có thêm dấu ấn gì khác.

Những dự bị khác cũng tương tự. Cristian Rodriguez đá 2 trận từ ghế dự bị khi Simeone cần tăng tốc. Insua vào sân trận gặp Granada khi Filipe Luis có nguy cơ ăn thẻ vàng thứ hai. Adrian có 30 phút thi đấu trước Villarreal với nhiệm vụ dùng tốc độ để hút các hậu vệ.

“Mệt mỏi là chuyện bình thường”, Simeone bình luận sau trận thắng Villarreal. “Tôi không thể tưởng tượng được có đội nào lại không cảm thấy mệt mỏi chút nào khi phải đá 50 trận một mùa giải, nên khó khăn khi phải cho các trụ cột nghỉ ngơi là điều được lường trước. Quả thực, Atletico đã thắng 3 trận sân nhà gần nhất với tỷ số 1-0 khi không có Gabi, Arda Turan và Diego Costa. Trong những trận đấu ấy, họ chơi áp đảo nhưng phải mất khoảng một giờ đồng hồ để có bàn thắng.

Điều tốt lành cho Atletico là trước Barcelona, không có cầu thủ nào của họ chắc chắn vắng mặt. Diego Costa, Arda Turan và Javier Manquillo đều có thể ra sân dù không hẳn đã ở trạng thái 100% thể lực. Đó là mặt tích cực của quá trình xoay vòng mà Simeone đã thực hiện trong thời gian qua.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X