Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Gia nhập Barca: Canh bạc mạo hiểm của Mathieu

Thứ Sáu 25/07/2014 09:27(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Trung vệ 30 tuổi người Pháp đã thỏa nguyện giấc mơ gia nhập Barca. Tuy nhiên, chuyện thành hay bại vào lúc này vẫn chưa thể khẳng định chắc chán khi Mathieu phải tồn tại trong một môi trường cạnh tranh khốc liệt, lại phải tìm cách vượt qua cái dớp thất bại của đa số các đồng hương trước đó.

CUỘC CẠNH TRANH KHỐC LIỆT

Jeremy Mathieu đã hoàn tất hợp đồng chuyển từ Valencia sang thi đấu tại Nou Camp và chỉ còn chờ ngày ra mắt. Anh đã ký hợp đồng có thời hạn 4 năm với mức phí chuyển nhượng là 20 triệu euro. Cầu thủ người Pháp được mua về để thay thế cựu đội trưởng Carles Puyol đá ở vị trí trung vệ, dù trong màu áo của Valencia, Mathieu chủ yếu đá hậu vệ trái.

 

Mathieu đã không cưỡng nổi sức hút trước lời mời chào từ một đội bóng lừng danh như Barca và đã tìm mọi cách, kể cả bỏ tập tại Valencia để có thể đạt được mục đích chuyển sang Nou Camp. Tuy nhiên, quyết định của anh liệu có phải đúng đắn hay không vẫn còn cần phải chờ thời gian trả lời. Bởi đến Barca cũng có nghĩa là Mathieu phải chấp nhận mạo hiểm, phải cạnh tranh với những gương mặt quen thuộc như Javier Mascherano, Marc Bartra hay Gerard Pique.

Ở mùa giải trước, khi trung vệ đội trưởng Puyol dính chấn thương và phải nghỉ thi đấu, cặp trung vệ thường xuyên được sử dụng ở Barca là Pique và Mascherano, còn Bartra chỉ đóng vai trò dự bị. Tuy nhiên, có vẻ như sau những màn trình diễn thuyết phục của Mascherano ở VCK World Cup 2014 trong màu áo ĐT Argentina, anh sẽ được tân HLV Luis Enrique đưa trở lại thi đấu ở tuyến giữa. Nghĩa là Mathieu có nhiều cơ hội để cạnh tranh với Bartra suất đá cặp cùng Pique.

Vấn đề nằm ở chỗ, công cuộc tái thiết của Barca chưa dừng lại. Mathieu chưa hẳn đã là bản hợp đồng cuối cùng trong nỗ lực tăng cường hàng thủ của đội bóng xứ Catalan. Giám đốc thể thao Andoni Zubizarreta vẫn đang nhấp nhổm muốn ký hợp đồng với một trung vệ nữa và cái tên Daniel Agger đang được xem là sự lựa chọn số 1, đặc biệt sau khi cầu thủ của Liverpool tuyên bố lấp lửng về tương lai của mình tại Anfield.

CÁI DỚP THẤT BẠI CỦA NGƯỜI PHÁP

Đặc biệt, Mathieu sẽ phải đối mặt với cái dớp thất bại của người Pháp tại Nou Camp. Trong lịch sử, đã có rất nhiều cầu thủ từ đất nước hình lục lăng thi đấu cho Barca. Tuy nhiên, không có nhiều trường hợp thành công. Trong suốt chiều dài lịch sử của Barca, chỉ có 2 cầu thủ người Pháp đã chơi tốt khi gia nhập Nou Camp, đó là tiền đạo Thierry Henry và hậu vệ trái Eric Abidal. Tính cả Mathieu, đã có tổng cộng 19 cầu thủ Pháp khoác áo Barca. Ngoài 2 bản hợp đồng Henry và Abidal, còn lại đều là những kẻ thất bại cay đắng.

Loduvic Giuly, Lilian Thuram hay Emmanuel Petti đều chuyển đến Barca với tư cách những ngôi sao, nhưng đều không thành công. Ngoài ra, có thể kể đến trường hợp của Dehu hay bản hợp đồng đến Nou Camp “dưỡng già” của Laurent Blanc. Thậm chí, có những cầu thủ được kỳ vọng để rồi sau đó trở thành nỗi thất vọng như Christanval hay Dugarry.

Nhìn vào quá khứ, hẳn Mathieu sẽ không khỏi chột dạ. Cũng phải nhấn mạnh rằng, cầu thủ người Pháp hiện đã 30 tuổi. Ở cái ngưỡng tuổi “bóng xế” đó, sẽ rất khó để anh có thể duy trì tốt thể lực để trở thành mắt xích quan trọng trong đội hình của đội bóng xứ Catalan trong vài mùa giải liên tiếp, với cường độ thi đấu cực kỳ dày đặc.

Mathieu - Cầu thủ người Pháp thứ 19 tại Nou Camp
Trước khi Jeremy Mathieu cập bến sân Nou Camp, đã có 18 cầu thủ người Pháp thi đấu cho Barca, như Thierry Henry (từ 2007 tới 2010), Lilian Thuram (2006-2008) hay Laurent Blanc (1996-1997). Cầu thủ Pháp đầu tiên tại Barca là Fenouillere Rene Victor (1902-1903), trong khi cầu thủ gần nhất trước Mathieu chính là Eric Abidal (ảnh, 2007-2013).

Theo Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X