Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Ghét Mourinho thì cứ ghét, nhưng đừng mù quáng

Thứ Năm 15/11/2012 08:30(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Nếu có lý do nào đó khiến Jose Mourinho bị Pep Guardiola đánh bại ở danh hiệu "HLV xuất sắc nhất mùa 2011-12" ở Tây Ban Nha (của LFP), thì đó là vì người ta... ghét ông. Ghét một cách mù quáng.

Ở mùa 2011-12, Mourinho đã cùng Real Madrid giành chức vô địch Liga trong khi Guardiola cùng Barca giành Cúp nhà Vua. Ngay cả một đứa trẻ cũng thừa biết danh hiệu nào có sức nặng lớn hơn, danh giá hơn. Không cần một chuyên gia thống kê cũng có thể chỉ ra rằng mùa 2011-12 là mùa tệ hại nhất trong sự nghiệp huấn luyện của Pep Guardiola khi mà 3 mùa trước đó, ông 2 lần vô địch Champions League, 3 lần liên tiếp vô địch Liga.

Mourinho bị ghét nhiều hơn Pep Guardiola
Mourinho bị ghét nhiều hơn Pep Guardiola

Một HLV vẫn có thể xuất sắc nhất mùa mà không cần đoạt được danh hiệu hoặc chỉ giành được chiếc cúp thứ yếu. Đó là khi ông ta dẫn dắt một đội bóng bình thường, với những cầu thủ có đẳng cấp rất bình thường. Nhưng chúng ta đều biết, Barca đương nhiên không phải là CLB bình thường và các cầu thủ của họ cũng không phải tầm thường.

Một năm về trước, trong danh sách 23 ứng viên rút gọn cho danh hiệu Quả bóng vàng FIFA 2011, Barca chiếm hơn 1/4, tổng cộng 8 người: Messi, Xavi, Iniesta, Pique, Villa, Fabregas, Alves và Abidal. Trong khi đó, Real Madrid chỉ có 5 người là Ronaldo, Benzema, Casillas, Alonso và Oezil. Barca áp đảo không chỉ về số lượng mà cả chất lượng. Messi cuối cùng đã lần thứ 3 liên tiếp đoạt Quả bóng vàng trong khi Xavi giành Quả bóng Đồng (Ronaldo đoạt Quả bóng bạc). Một năm trước đó nữa, vào năm 2010, cả 3 cầu thủ của Barca là Messi, Iniesta và Xavi đoạt cả 3 danh hiệu cao quý nhất.

Barca của Guardiola bước vào mùa 2011-12 với sự chuẩn bị không hề tồi sau khi hoàn thành 2 mục tiêu trên TTCN: Fabregas và Sanchez, với tổng giá trị vào khoảng 70 triệu euro. Real Madrid chi ít hơn 15 triệu euro khi mua Coentrao (30), Varane (10), Sahin (10) và Callejon (5). Trong số đó, chỉ mình Coentrao ra sân thường xuyên còn 3 tân binh kia chỉ là giải pháp dự bị hiếm hoi. Như vậy, về lý thuyết, ở cương vị là nhà ĐKVĐ, Barca của Guardiola mạnh hơn về mặt con người.

Mùa 2011-12 lại là mùa đỉnh cao của Lionel Messi về khả năng ghi bàn. Anh đã đạp đổ hết kỷ lục này đến kỷ lục khác, trong đó có 50 bàn tại Liga. Không hề quá bất công và vô lý khi Messi vượt mặt Ronaldo để giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất mùa 2011-12.

Nhưng khi sở hữu Cầu thủ xuất sắc nhất, có nhiều cầu thủ đẳng cấp nhất, có sự chuẩn bị tốt nhất trên TTCN mà không thể vô địch, thì nguyên nhân duy nhất nằm ở HLV (hãy gạt bỏ vấn đề trọng tài, may rủi hay chấn thương, vì đó là vấn đề chung của tất cả).

Guardiola quả thực là HLV xuất sắc và vĩ đại trong 3 mùa đầu tiên dẫn dắt Barca. Nhưng mùa trước là mùa thất bại đối với ông. Guardiola đã không thể giúp Barca bảo vệ thành công ngai vàng Liga vì đối thủ của ông, Jose Mourinho, đã hoàn thành nhiệm vụ tốt hơn ở Real Madrid. Xin nhắc lại, chúng ta đang nói về thành tích của mùa trước chứ không phải chung chung.

Trước khi mùa 2011-12 khai cuộc, ít ai có thể tin rằng Real Madrid có thể lật đổ được Barca, hàng công có thể đá tốt hơn Barca, và có thể đánh bại Barca ngay tại Camp Nou. Nhưng với Mourinho, Real Madrid đã làm được tất. Họ vô địch Liga với 100 điểm, với kỷ lục 121 bàn thắng và trận đấu mang tính quyết định là chiến thắng 2-1 tại Camp Nou.

Vậy Mourinho phải làm gì nữa để được công nhận HLV xuất sắc nhất mùa? Chẳng lẽ Real của ông phải giành 114 điểm tuyệt đối từ 38 trận, phải ghi 200 bàn thắng hay thắng với tỷ số 6-1 ở Camp Nou?

Trừ CĐV Real Madrid, người Tây Ban Nha không thích Mourinho, ghét là đằng khác. Vì những lời nói, hành động của ông, mà đỉnh điểm là vụ móc mắt Tito Vilanova, lúc bấy giờ là trợ lý của Guardiola. Có lẽ, từ vụ móc mắt ấy, Mourinho càng bị ghét một cách mù quáng.

Vậy tốt nhất, thay vì trao giải "HLV xuất sắc nhất mùa", BTC nên chuyển tên thành giải "HLV có thiện cảm nhất mùa"?

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X