Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Gerardo Martino: Người thuần phục các siêu sao

Thứ Hai 30/09/2013 08:14(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chỉ sau hai tháng dẫn dắt Barca, Gerardo Martino không chỉ nổi lên là một chiến lược gia tài năng, đồng thời còn quản lý giỏi trong phòng thay đồ, dù nó đầy những ngôi sao với những “cái tôi” cực lớn.

Nếu có ai đó nghi ngờ khả năng chỉ huy và tính cách của Gerardo Martino thì chính HLV này tự chịu trách nhiệm xua tan mọi sự nghi ngờ qua từng trận đấu. Tata đang chứng tỏ là một vị chỉ huy luôn làm theo điều mà ông cho là tốt nhất trong từng thời điểm. Việc các quyết định của Tata có được thích hay không thì có vẻ ông không hề bận tâm một chút nào.

Martino quản lý tốt các ngôi sao của Barca
Martino quản lý tốt các ngôi sao của Barca

Thuần phục Messi

Khán giả đang được thấy một nhà cầm quân thực sự có khả năng thuần phục những “cái tôi” của các siêu sao, giống như việc thay Messi  trong trận gặp Sociedad. Khi trận đấu còn 10 phút, chiến lược gia người Argentina quyết định cho cầu thủ xuất sắc nhất thế giới rời sân dù không bị chấn thương, điều mà các HLV trước đây không ai dám làm, dù đó là Pep Guardiola hay Tito Vilanova. Mặc dù không thích, nhưng Messi đã phải chấp nhận khi viết trên Facebook: “Không ai thích ra sân, nhưng phải chấp nhận thôi vì điều đó có lợi cho đội bóng”, đồng thời khẳng định, “không có bất cứ cử chỉ tiêu cực nào trước quyết định của HLV”. 

Martino không cười với bất kỳ ai, dù đó là Messi, người đã hai lần bị thay giữa chừng từ đầu mùa bóng tới nay (không kể do chấn thương trong trận gặp Almeria). Thậm chí có lần ông còn nói: “Tôi sẽ thận trọng để không thay Messi 5 lần liên tiếp”, hoặc, “Messi lúc nào cũng muốn chơi bóng, nhưng CLB thuê tôi là để đưa ra những quyết định, và tôi có nghĩa vụ chăm sóc các cầu thủ để họ luôn có phong đột tốt nhất trong suốt mùa bóng”.

Tất cả đều nghe lời

Với Martino, việc cầu thủ nào đó có ghi được một hat-trick ở trận trước thì điều đó cũng chẳng mấy quan trọng với ông. Pedro, sau khi ba lần sút tung lưới Rayo Vallecano, đã phải ngồi dự bị trong trận gặp Sociedad, và sau đó chỉ được chơi 15 phút. Fabregas, cầu thủ đang chơi hay nhất từ khi Tata hạ cánh xuống Camp Nou, cũng phải ngồi trên băng ghế dự bị ở giữa tuần qua. Martino thậm chí xoay tua cả Xavi và Iniesta (giống như Messi, họ là những cầu thủ không thể đụng đến trước đây). Iniesta thậm chí còn khó tìm một vị trí chính thức trong đội hình của Tata: trong 10 trận vừa qua, cầu thủ này đã phải ngồi dự bị 3 lần. Tuy nhiên, cũng chính vì điều đó mà Iniesta đã nỗ lực tìm lại phong độ đỉnh cao.

Đối với Neymar, được coi là hoàng tử bóng đá của Brazil, Martino cũng không hề run tay khi cho cầu thủ này 4 trận ngồi dự bị liên tiếp ở đầu mùa, dù cái giá để có được anh là 57 triệu euro. Tuy nhiên, sau lần đầu được đá trong đội hình chính thức ở trận lượt về Siêu cúp TBN, Neymar này đã được chơi 6 trận liên tục trong đội hình xuất phát. Đến trận gặp Almeria, Neymar trở lại ghế dự bị, nhằm giữ sức cho trận gặp Celtic sắp tới tại Champions League.

Tính cách mạnh mẽ của Martino còn được thể hiện trong việc mua sắm cầu thủ ở kỳ chuyển nhượng mùa hè vừa qua, khi tuyên bố CLB chưa cần phải vội vàng mua ngay một trung vệ trong khi chờ đợi sự bình phục của Carles Puyol, hay việc “không xoay tua” ở vị trí thủ môn, cùng hai trung vệ Pique và Mascherano. Chấn thương của cầu thủ người Argentina đã buộc Tata phải đôn Bartra lên đá chính trong trận gặp Almeria.

Để nói được và làm được chỉ theo ý của mình, bất chấp những phản ứng từ bên ngoài, miễn là các quyết định luôn vì lợi ích của đội bóng, Martino phải là một vị chỉ huy vừa giỏi cầm quân, vừa giỏi quản lý phòng thay đồ, dù như trên đã nói, ở đó toàn “sao”.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X