Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Gerardo Martino là sự lựa chọn hoàn hảo cho Barca?

Thứ Ba 23/07/2013 14:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Barca vừa gây bất ngờ lớn khi chọn chiến lược gia người Argentina Gerardo Martino làm HLV trưởng mới của đội bóng, thay cho Tito Vilanova, người phải rời Camp Nou vì lý do sức khỏe. Liệu đây có phải là một sự lựa chọn đúng đắn của Barca?

Trước hết, phải khẳng định rằng Martino là cái tên kém danh tiếng nhất trong số các ứng viên cho chiếc ghế nóng ở Camp Nou sau khi Vilanova rời CLB, gồm Jupp Heynckes, Marcelo Bielsa, Frank Rijkaard, Luis Enrique, Ernesto Valverde, Andre Villas-Boas, Michael Laudrup, và Ronald Koeman.

 

Và cho dù đã dẫn dắt ĐT Paraguay khá thành công (vào đến Tứ kết World Cup 2010 và đi đến trận Chung kết Copa America 2011) nhưng sự nghiệp huấn luyện của Martino chỉ gói gọn ở khu vực Nam Mỹ. Ông chưa hề có kinh nghiệm huấn luyện ở một môi trường bóng đá khắc nghiệt ở châu Âu nhưng lại được chọn là thuyền trưởng của CLB lớn và danh tiếng bậc nhất thế giới. Phải chăng, BLĐ Barca đã “điên rồ” khi chọn Martino? Câu trả lời là không.

Martino là một HLV dày dạn kinh nghiệm khi ông đã có 15 năm làm công tác huấn luyện. Về cơ bản, thứ bóng đá của Martino dựa trên khả năng chuyền bóng, chạm bóng,  pressing, biến hóa giữa phòng ngự - tấn công và nhất là luôn cam kết với một triết lý cụ thể. Ông theo đuổi triết lý của mình đến mức cực đoan giống như người thầy lớn Marcelo Bielsa. Nó rất giống với cái cách mà người Barca theo đuổi lối chơi tiki-taka của họ.

Lối đá của đội bóng gần nhất mà Martino dẫn dắt là Newell’s Old Boys cũng rất tương đồng với Barca. Chính vì thế mà HLV thể lực của Martino là Elvio Paolorroso đã nhấn mạnh rằng chiến lược gia người Argentina sẽ phù hợp một cách hoàn hảo ở Barca.

Và quan trọng hơn cả, ông tự nhận mình là một tín đồ của tiki-taka, yêu thích lối chơi của Barca và tin rằng mình “đồng cảm” với lối chơi ấy. Khi Pep Guardiola được Barca bổ nhiệm năm 2008, kinh nghiệm huấn luyện của ông là một con số 0 tròn trĩnh. Nhưng chỉ cần hiểu tiki-taka là thế nào, Pep đã biến Barca thành một tập thể bách chiến bách thắng. BLĐ Barca có lẽ cũng đã nghĩ vậy khi chọn Martino.

Lionel Messi, siêu sao lớn nhất của Barca, cũng từng nói trong một cuộc trả lời phỏng vấn hồi tháng 8 năm ngoái rằng anh thích cách làm việc của Martino. Khi đã nhận được sự ủng hộ của cầu thủ có ảnh hưởng lớn nhất đội, có lẽ Martino sẽ không mấy khó khăn để bắt nhịp với cuộc sống mới ở Barca.

Có thể thấy, Martino hội tụ mọi phẩm chất để thành công chứ không phải thất bại ở Barca. Chúng ta hãy chờ xem.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X