Thứ Bảy, 18/05/2024Mới nhất
Zalo

Gerard Pique: Kế vị Puyol theo cách của riêng mình

Thứ Ba 12/05/2015 16:38(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong một mùa bóng mà hàng thủ Barca thi đấu hiệu quả trên mức kỳ vọng thì cái tên Gerard Pique hoàn toàn xứng đáng nhận được những lời khen ngợi sau những màn trình diễn xuất sắc của bản thân.

Cần phải nhấn mạnh rằng, cá nhân Pique từng bị giới chuyên môn đặt ra không ít những nghi ngờ sau khi liên tục bộc lộ dấu hiệu sa sút trong một vài mùa giải gần đây. Giai đoạn kỳ chuyển nhượng mùa Hè năm ngoái, ngay sau thời điểm cập bến sân Nou Camp, HLV Luis Enrique đã phải tức tốc yêu cầu ban lãnh đạo Barca chiêu mộ thêm trung vệ nhằm cải thiện sức mạnh cho hàng thủ đội bóng xứ Catalonia. Lần lượt những cái tên Jeremy Mathieu và Thomas Vermaelen đã được mang về trong niềm kỳ vọng “nửa vời” của các culé. Mặc dù vậy, cho đến bây giờ, khi mà thầy trò Enrique đang đứng trước cơ hội lớn để đoạt “cú ăn ba” lịch sử, Blaugrana vẫn phải dựa dẫm vào một cái tên cũ, đó chính là Pique.

Hang thu Barca Pique ke vi Puyol theo cach cua rieng minh hinh anh
Pique chính là điểm tựa vững chắc của hàng thủ Barca vào thời điểm hiện tại

Ở thời điểm hiện tại, cựu ngôi sao M.U cùng với Javier Mascherano chính là cặp trung vệ được ưa thích nhất của HLV Enrique. Dưới thời nhà cầm quân người Tây Ban Nha, từ một bộ đôi bị nghi ngờ rất nhiều, cả hai cầu thủ này đều “lột xác” hoàn toàn để trở thành những chốt chặn hàng đầu bên phía đội bóng chủ sân Nou Camp. Đối với Pique, anh không đơn thuần chỉ là một trung vệ thép mà còn là thủ lĩnh thực sự bên phía Barca. Trong bất kỳ thời điểm nào, dù đội nhà có phải đứng trước những sức ép đáng kể từ phía đối phương hay không, cầu thủ 28 tuổi vẫn luôn luôn thể hiện được bản lĩnh và tinh thần chiến đấu tuyệt vời của mình. Chính sự xuất hiện của Pique đã mang đến niềm tin tưởng cũng như sự an toàn cần thiết cho hàng thủ Barca, đồng thời trở thành điểm tựa vững chắc để các mũi nhọn trên tuyến đầu trải qua một mùa giải thăng hoa như bây giờ.

Về cơ bản thì lối chơi của Pique cũng không xuất hiện nhiều thay đổi đáng kể so với những năm trước đây. Vẫn là một phong cách thi đấu mạnh mẽ, quyết đoán dựa trên nền tảng thể hình, chiều cao thuận lợi nhưng thời điểm này, trung vệ người Tây Ban Nha tỏ ra chắc chắn và vững vàng hơn rất nhiều. Trên thực tế, dưới triều đại Luis Enrique, khi mà lối đá của Barca đã xuất hiện những thay đổi đáng kể, điều này cũng không có gì quá bất ngờ. Thay vì theo đuổi lối đá tiki-taka truyền thống, đội bóng xứ Catalonia bây giờ đã chấp nhận chơi bóng dài nhiều hơn, chủ động thực hiện những đường chuyền vượt tuyến để đơn giản hóa tối đa nhiệm vụ triển khai bóng. Bản thân Pique, từ việc liên tục phải chịu áp lực trước những tình huống phản công nhanh của đối phương đến bây giờ đã được tham gia vào hệ thống luân chuyển bóng bên phía đội nhà nhiều hơn. Trong những thời điểm cần thiết, ngôi sao 28 tuổi cũng sẵn sàng dâng cao để trực tiếp tham gia vào các tình huống tấn công của Barca.

Bảng thống kê về phong độ của Pique trong mùa giải 2014/2015

Tắc bóng thành công

2,1

Đánh chặn chính xác

2,1

Cản phá chuẩn xác

4,6

Thắng không chiến

2,3

Bàn thắng

7

Kiến tạo

1

Số đường chuyền

64,0

(ngoại trừ bàn thắng và kiến tạo, các chỉ số còn lại tính trung bình mỗi trận)

Theo thống kê, tính trung bình mỗi trận kể từ đầu mùa 2014/2015 đến giờ, Pique tắc bóng thành công 2,1 lần; thực hiện được 2,1 tình huống đánh chặn chuẩn xác và có thêm 4,6 pha cản phá (nhiều nhất đội) giải nguy kịp thời. Ngoài ra, cầu thủ người Tây Ban Nha cũng đứng đầu bên phía đội bóng xứ Catalonia về mức độ hiệu quả khi tham gia không chiến, với trung bình 2,3 tình huống thắng bóng bổng/trận. Nhờ có phong độ xuất sắc của “hòn đá tảng” Pique mà đến thời điểm này, Barca mới chỉ để lọt lưới vỏn vẹn 19 bàn tại La Liga (ít nhất), qua đó sở hữu hàng phòng ngự chắc chắn bậc nhất châu Âu.

Đáng chú ý, mỗi khi đội bóng chủ sân Nou Camp rơi vào trạng thái bế tắc, cựu ngôi sao M.U cũng hoàn toàn có thể sắm vai “người hùng” để cứu rỗi thầy trò HLV Enrique bằng những bàn thắng đầy bất ngờ. Mùa giải năm nay, Pique đã có được tổng cộng 7 pha lập công trên mọi đấu trường trong màu áo đội bóng xứ Catalonia. Tại La Liga, trung vệ 28 tuổi ghi được 5 bàn thắng, chỉ kém hơn bộ ba nguyên tử MSN (Messi, Suarez, Neymar) và Pedro. Đó là một thành tích thực sự ấn tượng bởi xét về bản chất, Pique vốn dĩ vẫn là một cầu thủ phải tập trung nhiều hơn cho nhiệm vụ phòng ngự. Đồng nghĩa rằng, sự hiệu quả của ngôi sao người Tây Ban Nha trong những tình huống tham gia tấn công là hết sức đáng kể.

Trong quá khứ, “lão tướng” Carles Puyol từng mang đến cho người hâm mộ Barca sự tin tưởng gần như tuyệt đối nhờ vào lối chơi đầy dũng mãnh và nhiệt huyết của mình. Xét trên một khía cạnh nào đó, Pique ở thời điểm hiện tại không được mạnh mẽ như người đàn anh nhưng rõ ràng, cầu thủ mang áo số 3 bên phía đội bóng xứ Catalonia đang hoàn thiện bản thân theo con đường của riêng mình. Hãy đặt giả thiết rằng thầy trò HLV Enrique có thể giành được “cú ăn ba” lịch sử trong mùa giải năm nay, cái tên Pique chắc chắn sẽ còn được các culé nhớ đến rất nhiều…

Xem thêm video trận Barcelona 3-0 Bayern Munich (Lượt đi bán kết Champions League 2014-2015)


Xem thêm tin tuc ve bong da TBN.

Nam Anh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X