Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Gareth Bale: Vượt mọi rào cản

Thứ Ba 17/12/2013 12:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Không phải vì anh đã ghi hat-trick cho Real Madrid trước Rayo Vallecano mà nói Gareth Bale sẽ đạt đến tầm Cristiano Ronaldo. Không phải vì Gareth Bale đã rũ bỏ sức ép của giá chuyển nhượng 100 triệu euro trên vai, và tin đồn ác ý về chấn thương, mà nói Bale sẽ trở thành một siêu sao.

Gareth Bale có thể trở thành một siêu sao đẳng cấp thế giới như Cristiano Ronaldo hay Lionel Messi, đơn giản vì anh chưa bao giờ ngừng tiến bộ.

Suýt bị loại khỏi đội trẻ Southampton

Không giống nhiều cái tên lừng lẫy của bóng đá, Gareth Bale không được ghi dấu sự vĩ đại từ thời thơ ấu. Tuổi thơ bóng đá của anh được định hình bằng những chấn thương, thất bại và vô định. Có siêu sao bóng đá nào bị các HLV đội trẻ nhìn với ánh mắt nghi ngờ như Gareth Bale? Có thiên tài nào suýt bị loại khỏi học viện bóng đá vì sức khỏe yếu như Bale?

Bale thi đấu ngày càng hay trong màu áo Real.
Bale thi đấu ngày càng hay trong màu áo Real

Tháng Một năm 2005, khi Bale 16 tuổi, Southampton đã suýt làm việc dại dột ấy, sau một trận đấu kéo dài 90 phút. Rod Ruddick, người quản lý hệ thống săn lùng tài năng của CLB ở Bath, phát hiện ra Bale khi cậu tham gia vào giải đấu sân 6 người lúc 9 tuổi, vẫn có thể nhớ rõ sự trì trệ trong phát triển tài năng của cầu thủ này: “Từ 14 đến 16 tuổi, cậu ấy đã trưởng thành mà không được tăng cường sức mạnh và tốc độ. Cậu ấy đã có 3 năm thật kinh khủng” - Ruddick hồi tưởng.

Giây phút quyết định với các cầu thủ trẻ Southampton đến khi đội U18 phải đấu với Norwich trên sân khách, 2 ngày trước khi danh sách những cầu thủ bị loại khỏi học viện được công bố. Một loạt các chấn thương lưng khiến Bale bỏ lỡ nhiều trận đấu, và do vậy, đã có những nghi ngờ nghiêm trọng về việc anh có nên được trao một hợp đồng.

Trong số vài chục khán giả có mặt ở sân tập của Norwich hôm đó có ba mẹ Bale, Frank và Debbie, và Malcolm Elias, người đứng đầu hệ thống tuyển chọn của Southampton và là người quyết định tương lai của anh ở CLB. “Tôi nhớ rất rõ ngày ấy”, Elias nói. “Bố mẹ cậu bé lái xe từ Cardiff đến Norwich để xem giây phút quyết định với Bale. Cậu ấy biết rằng mình có thể bị loại”.

“Rõ ràng cậu ấy là một cầu thủ giỏi, nhưng hay vắng mặt các trận đấu vì gặp các vấn đề về thể chất. Nghe có vẻ khó tin, nhưng ai biết rằng liệu cậu ấy có đủ thể chất và tinh thần để trở thành một cầu thủ chuyên nghiệp hay không? Nếu không đáp ứng được yêu cầu, dừng lại là quyết định hợp lý. Cậu bé gặp quá nhiều vấn đề về chấn thương nên rất khó đánh giá, bởi vì cậu bé chưa bao giờ chơi đủ các trận đấu. Áp lực rất lớn, nhưng màn trình diễn hôm đó thì hoàn hảo”.

Với phong độ khủng khiếp của Bale bên cánh trái và hat-trick của Theo Walcott trong hiệp một, Southampton đè bẹp Norwich 5-1. “Ơn Chúa, chúng tôi nhận ra rằng chúng tôi đã đúng. Nó là một ví dụ cho thấy ranh giới mỏng manh giữa thành công và thất bại trong thể thao” - Elias nói.

Một ngôi sao trên sân tập

Cái chân trái tuyệt diệu của Gareth Bale chính là tài sản quý giá nhất của anh. Từ nhỏ, chưa ai dám nghi ngờ khả năng xử lý bóng của Bale bằng chân trái. Giáo viên của anh tại trung học Whitchurch tại Cardiff, Gwyn Morris, vẫn thường kể lại câu chuyện ép Bale đá bóng 1 chạm bằng chân phải, trong suốt giờ thể dục: “Đó là cách duy nhất để chúng tôi có thể cùng chơi bóng trận đấu ấy” - Morris nói.

Như David Beckham, Bale trở nên nổi tiếng ở Southampton và Tottenham nhờ hàng giờ dành ra để tập sút phạt. “Lần đầu tiên tôi thấy Gareth chơi bóng là khi cậu bé 13 tuổi, trong năm đầu tiên ở đây” - Geogre Prost, cựu giám đốc kỹ thuật học viện Southampton nói. “Cậu ấy là một cầu thủ chạy cánh trái và có cái chân trái tuyệt vời. Kiên trì là cách tập luyện tốt nhất, và tôi thường thấy Gareth thực hiện các quả phạt liên tục”.

Các nhân viên huấn luyện ở Tottenham và Southampton đều mô tả Bale giống nhau. Anh lịch sự, điềm tĩnh đến mức gần như là nhút nhát, nhưng anh có quyết tâm và khả năng duy trì quyết tâm để thành công ở mức hiếm có.

Anh thường xuyên bị đánh giá thấp, thậm chí Harry Redknapp cũng không là ngoại lệ. Cựu HLV của Spurs đã cân nhắc đẩy Bale đi khi ông đến tiếp quản Tottenham. Trong khi đó Julia Upson, bà chủ nhà nơi Bale và Theo Walcott ở chung phòng tại học viện AOS của Southampton, cảm thấy rằng Theo dễ thành công hơn Bale: “Tôi có linh cảm Theo có thể đạt đến những thành công lớn lao”, bà nói. “Gareth rất quyết đoán, nhưng đôi khi nó thất bại. Tôi nghĩ việc ở chung phòng giúp Theo và Gareth ảnh hưởng tốt đến nhau…”

Ở Tottenham sau này, Gareth Bale vẫn gặp những khó khăn y hệt như khi mới khởi nghiệp. Anh bắt đầu sự nghiệp ở vị trí hậu vệ trái, sau đó được đẩy lên đá tiền vệ trái, rồi cuối cùng đá tự do. Anh chỉ ghi tổng cộng 6 bàn trong 3 mùa từ 2007-2010, nhưng ghi đến 26 bàn trong mùa cuối cùng ở Spurs. Việc ông Harry Redknapp cho anh đá tự do không chỉ giúp Bale phát huy tốc độ, mà khả năng sút xa, kiến tạo của anh cũng được cải thiện. Thân hình Bale cũng vạm vỡ hơn.

“Cậu ấy có mọi thứ, không có điểm yếu. Cậu ấy có thể đánh đầu, đi bóng, mạnh mẽ như một con bò, có thể chạy, lừa bóng và sút. Quan trọng hơn cả, cậu ấy là chàng trai có ý chí mạnh mẽ” - Harry Redknapp bình luận.

Gareth Bale không có kỹ năng đi bóng thần kỳ của Lionel Messi, hoặc khả năng làm động tác giả tốt như Cristiano Ronaldo. Nhưng anh có tốc độ và sự đơn giản. “Điều gì làm nên sự đặc biệt của Bale? Sự đơn giản” - cựu cầu thủ Liverpool Mark Lawrenson khẳng định điều này. “Bale là cầu thủ nhanh hiếm thấy. Anh có khả năng phản xạ cực tốt ở tốc độ cao. Anh có khả năng kết hợp tuyệt vời giữa tốc độ và kỹ thuật”.

Và điều quan trọng nhất để tin vào thành công của Gareth Bale trong tương lai, là anh vẫn đang tiến bộ. Đó là lý do cốt lõi. Có những cầu thủ chỉ “tiến hóa” đến mức nhất định rồi dừng lại vì tự mãn, nhưng những gì Bale đang làm ở Real Madrid không cho chúng ta thấy điều ấy. Anh vẫn tiếp tục tiến bộ, vẫn thắng những chấn thương, vẫn đánh gục các tin đồn, và thậm chí mạnh mẽ hơn trước vì phải thi đấu trong sức ép của 100 triệu euro đè nặng trên vai. Real rất khó khăn. Nhưng đấy cũng là môi trường tuyệt vời để Bale tự nhào nặn mình thành một siêu sao.

Chẳng phải từ trước đến giờ, anh vẫn luôn vượt qua nghịch cảnh đó sao?

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Real Madrid đã vượt qua trận đấu quan trọng bậc nhất trong giai đoạn nước rút là màn đối đầu với Barca tại Bernabeu. Điều đó giúp cho thầy trò Ancelotti có thể giữ quân ở trận đấu với Sociedad để chuẩn bị cho màn so tài với Bayern ở C1.

Video

Xem thêm
top-arrow
X