Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Gareth Bale vs Neymar: Kẻ đi sau đến trước

Thứ Hai 09/12/2013 07:16(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Tuần qua đã chứng kiến sự thay đổi đến chóng mặt trong đồ thị phong độ của Neymar và Bale. Trong khi Neymar chững lại, thậm chí đi xuống, thì Bale bùng nổ và lên cao vút. Đấy là điều bình thường, phản ánh đúng giá trị của 2 tân siêu sao của La Liga hay đó chỉ là hiện tượng bất thường mà thôi?

BALE LÀM MỜ RONALDO

Sở dĩ đây là thời điểm thích hợp để đưa ra những so sánh, là bởi sau trận Almeria - Real Madrid cách đây 2 tuần, Ronaldo đã dính phải một chấn thương có thể khiến anh phải nghỉ thi đấu tới tận giữa tháng 12 này. Có nghĩa, lần đầu tiên kể từ khi Bale và Neymar đến TBN, họ mới được trở thành nhân vật chính ở sân khấu La Liga, không còn bị che khuất bởi cái bóng quá lớn của Messi hay Ronaldo.

 
 

Không Messi và Ronaldo cũng có nghĩa là sự chú ý không còn tập trung hết vào một người, cả theo nghĩa tích cực (những đường chuyền), lẫn tiêu cực (những cú tắc). Đó vừa là cơ hội, vừa là thách thức, để các CĐV kiểm nghiệm giá trị thực của Neymar và Bale, cũng như để chính hai ngôi sao này thể hiện giá trị của mình.

Và bài test ấy, cho tới lúc này, chỉ mới có một người có thể vượt qua. Hai trận vắng Ronaldo, Bale đã tỏa sáng rực rỡ để mang về cho Real Madrid những chiến thắng ấn tượng. Người ta thậm chí còn không nhớ rằng Real đã sống nhờ sự thăng hoa rực rỡ của Ronaldo ra sao, bởi những gì Bale đã làm được không hề kém so với CR7.

Trước Galatasaray, anh trình diễn kỹ năng sút phạt hoàn hảo, đưa trái bóng bay theo quỹ đạo tưởng chỉ có Ronaldo mới “vẽ” nổi. Trước Valladolid, Bale lập được một “hat-trick hoàn hảo”: một cú sút chân trái, một cú sút chân phải, và một pha đánh đầu. Rồi còn đường chuyền như đặt cho Benzema ghi bàn.

CÚ TRƯỢT CỦA NEYMAR

Neymar, trong khi đó, đã bỏ lỡ những cơ hội tuyệt vời để nâng cao vị thế tại Nou Camp. Messi vắng mặt, anh nghiễm nhiên được trao vai trò lĩnh xướng hàng công Barca. Nhưng anh đã bị chính cơ hội tuyệt vời này “đè bẹp”.

Ở hai trận gần nhất, Neymar được nhớ tới bởi những pha hỏng ăn vô duyên, hay những cú trượt ngã dễ dàng trên sân; không có những pha bóng bùng nổ, không bàn thắng, không pha kiến tạo. Việc Barca toàn thua càng khiến cho vấn đề thêm nghiêm trọng.

Rõ ràng, Neymar đang có dấu hiệu bị ngợp khi phải xỏ chân vào chiếc giày quá khổ mà Messi để lại. Việc bị soi quá kỹ còn khiến anh không giữ được bình tĩnh. Ba trận gần nhất, Neymar nhận liên tiếp 3 thẻ vàng. Neymar cố tìm ra một lý do để đổ lỗi. Trận gặp Bilbao, anh thay giày khi trận đấu mới diễn ra được 33 phút. Trước đó, anh trượt ngã quá nhiều, và bỏ lỡ cơ hội ngon ăn. Sau đó, anh vẫn trượt ngã, và vẫn bỏ lỡ những cơ hội ngon ăn.

BALE ĐẾN SAU NHƯNG NỔI TRƯỚC

Có nhiều điểm tương đồng trên hành trình đến La Liga của Neymar và Bale. Đều có giá chuyển nhượng cao ngất ngưởng, đều mang trên mình kỳ vọng sẽ giúp chia sẻ gánh nặng cho 2 cầu thủ hay nhất thế giới ở thời điểm hiện tại, và đều khiêm tốn nhận làm nền cho các bậc đàn anh.

Tuy nhiên, sự khác biệt là Neymar có khởi đầu thuận lợi hơn hẳn. Anh luôn là người đi trước. Chủ tịch Perez muốn mua Neymar trước, và sau khi không mua được mới quay sang Bale.  Tới La Liga, Neymar cũng hòa nhập nhanh hơn, và trong khi anh đã ngập trong những lời ngợi khen, thì Bale vẫn đang vật lộn với những chấn thương. Ở trận Siêu kinh điển, Neymar tỏa sáng với 1 bàn thắng và 1 pha kiến tạo sắc sảo, còn Bale thì bị đánh giá là “không hiểu mình đang làm gì trên sân”.

Nhưng đấy cũng chính là bước ngoặt. Sau trận El Clasico, trong khi Neymar chỉ có thêm 1 bàn thắng và 1 pha kiến tạo, thì Bale đã ghi 8 bàn, và kiến tạo 6 lần. Dù mất một thời gian không ngắn vật lộn với các chấn thương, những thống kê về Bale cho tới lúc này vẫn ấn tượng hơn so với Neymar.

Trong khi Neymar chỉ ghi được 5 bàn/19 lần ra sân (tổng cộng 1.005 phút) cho Barca, thì Bale đã ghi được gần gấp đôi con số đó (9 bàn) chỉ trong có 13 trận và 880 phút. Điều quan trọng hơn cả, là ấn tượng về sự hòa nhập của Bale rõ ràng hơn hẳn. Có Ronaldo, anh tỏa sáng, để người ta phải nói về bộ ba hủy diệt BBC (Bale, Benzema, CR7). Không Ronaldo, anh cũng tỏa sáng, để người ta (một số thôi) phải phấn khích đặt câu hỏi: Ai cần Ronaldo?

Ai cần Messi? Chưa thấy ai dám đặt ra câu hỏi như thế ở Barca, kể cả những người quá khích nhất.

Theo Bóng Đá và Cuộc Sống

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X