Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Gareth Bale, thương vụ có tầm vóc vượt xa khuôn khổ bóng đá

Thứ Năm 05/09/2013 05:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Khi Florentino Perez giới thiệu Gareth Bale với các cổ động viên Real Madrid trong ngày thứ 2 vừa qua, có lẽ ít người biết được ý nghĩa những gì ông đang làm vượt xa cả tầm vóc bóng đá.

Khía cạnh kinh tế và thương mại

Trong buổi lễ ra mắt, Perez đã nhận được rất nhiều câu hỏi, đa phần là những thắc mắc vì sao Carlo Ancelotti cần Gareth Bale trong đội hình và liệu anh có gây nên sự xáo trộn nào không, cụ thể là dẫm chân lên Ronaldo, một cầu thủ quan trọng nhất của Real Madrid trong vài năm trở lại đây.

Hồi đầu mùa Hè, cựu giám đốc Arrigo Sacchi của Real đã miêu tả vụ chuyển nhượng của Bale giống như một hoạt động thương mại, ông nói một câu đầy ẩn ý: “Tôi nghĩ là Real, qua sự đồng ý của những nhà tài trợ, đã quyết định mua Gareth Bale.”

Bale mải lo đến Real nên xao nhãng tập luyện
 

Có một chi tiết thú vị là sau khi Barcelona có được Neymar, đội bóng xứ Catalunya đã ngay lập tức có được một bản hợp đồng tài trợ đặc biệt từ công ty Panasonic. Lí do là Panasonic đã là một trong những nhà tài trợ của Neymar tại Brazil và với cuộc chuyển nhượng này, công ty ngay lập tức trở thành một trong những nhà tài trợ toàn cầu cho Barcelona.

Bale sẽ có được 50% bản quyền hình ảnh với Real Madrid và đội bóng mong rằng sự có mặt của anh sẽ tăng khoản lãi 521 triệu euro mà họ đăng kí cuối mùa bóng 2011-2012. Đây cũng chính là con số sẽ giúp Real an toàn trong bộ luật Công Bằng Tài Chính từ UEFA. Nếu điều này thành sự thật, những câu hỏi về khoản nợ 600 triệu euro hiện nay sẽ không còn nữa.

Sự có mặt của Bale sẽ mang tầm vóc xa hơn bóng đá. Nên nhớ Real và Barca luôn có cuộc cạnh tranh về mặt thương hiệu lẫn hình ảnh, do đó Bale là một động thái phản ứng không thể hoàn hảo hơn cho việc Neymar về Barcelona, ít nhất là về giá trị thương mại do Bale có giá còn cao hơn Neymar rất nhiều.

Khía cạnh chuyên môn

Bale giờ đã là một cầu thủ đắt giá nhất thế giới, phải, nhưng anh chỉ thực sự không thể cản nổi khi được Andre Villas-Boas tháo hết mọi “xiềng xích” để chơi tự do trên hàng tiền vệ. Và cũng nên nhớ, Real Madrid không phải là Tottenham, từ nhân lực cho đến hệ thống chiến thuật. Sẽ không dễ cho Bale có được những “đặc quyền” tương tự, nhất là khi Ronaldo còn đang “chễm chệ” ngồi đấy.

Jose Mourinho là một chiến lược gia đại tài, ông cũng nhìn thấy được khả năng của Bale trước khi anh bùng nổ mùa giải vừa qua. Tuy nhiên Mourinho cũng chỉ quan tâm đến anh vậy thôi, chứ chưa rõ sẽ sử dụng Bale như thế nào, đó là lí do ông tiết lộ: “Tôi không rõ Ancelotti đã có những tính toán chiến thuật ra sao về thương vụ này.”

Bale có tốc độ bứt phá rất tốt, hẳn anh sẽ là một con bài chiến lược mỗi khi đội bóng hoàng gia Tây Ban Nha chơi phòng ngự phản công. Nhưng một đội bóng như Real sẽ chẳng mấy khi phải chơi như vậy, trừ khi gặp những đội bóng “máu mặt” như Bayern hay Barcelona. Do đó Bale sẽ phải sớm làm quen với lối đá tấn công và chuyền ngắn bên cạnh những cầu thủ như Isco, Modric và Illaramendi.

Ronaldo cũng không tỏ ra quá niềm nở với việc Bale đến Real. Khi được hỏi về người đồng đội mới, Ronaldo đã trả lời lạnh lùng: “Tôi có ý kiến của riêng mình nhưng tôi sẽ không công bố trước giới truyền thông.”

Tiền vệ người Bồ Đào Nha đang đứng trước sức ép từ Real để gia hạn hợp đồng, hiệu lực của thỏa thuận cũ chỉ còn tồn tại có 2 năm mà thôi. Ronaldo cũng không tỏ ra quá vội vàng, khó nói anh có cảm thấy phật lòng hay không sau khi Real mang về một cầu thủ có giá trị cao hơn, và thậm chí có thể thi đấu ở cả vị trí của mình nữa.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X