Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Gareth Bale rồi sẽ vĩ đại hơn tiền bối Ryan Giggs?

Chủ Nhật 14/09/2014 16:02(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Nếu có một ai biết rõ sức ép đặt lên vai của Gareth Bale mỗi lần gánh vác xứ Wales ở vòng loại các giải đấu quốc tế, người đó chỉ có thể là Ryan Giggs.

Mọi ánh mắt CĐV xứ Wales dõi theo Giggs, mong ngóng từng đường bóng ma thuật mà Giggs có thể tạo ra để đưa đội tuyển tới chiến thắng. Chặn Giggs cũng có nghĩa là chặn được hoàn toàn xứ Wales.

Ánh sáng giờ chiếu rọi lên Gareth Bale, mặc dù xứ Wales bây giờ cũng có những cầu thủ giỏi khác như Ashley Williams, Joe Allen hay Aaron Ramsey. Nếu như một ngày nào đó Bale có thể đưa cả tập thể của mình tới được vòng chung kết EURO, anh sẽ là một người hùng dân tộc. Hơn bao giờ hết, người ta mong muốn được thấy Bale và các đồng đội có mặt tại Pháp trong mùa Hè 2016.

 

Ryan Giggs trong quá khứ đã 2 lần đưa xứ Wales tới ngưỡng cửa vinh quang. Năm 1993, Giggs là thành viên của đội tuyển do HLV Terry Yorath tập hợp cho cuộc đua tới World Cup 1994. Khi đó, Giggs còn có bên cạnh một Neville Southall rất giỏi ở vị trí thủ môn và một Kevin Ratcliffe đã qua đỉnh cao nhưng vẫn cáo già ở hàng phòng ngự. Nhưng sức mạnh thực sự nằm ở hàng tiền đạo: Ian Rush, Mark Hughes và Dean Saunders. “Chế độ tam hùng” đó đã ghi hàng loạt bàn thắng và đưa xứ Wales tới thứ hạng cao nhất trên BXH FIFA, thứ 27.

Xứ Wales đã đến cực gần USA 1994 khi chỉ còn cách tấm vé đúng một quả penalty. Trong trận cuối cùng gặp Romania của vòng loại châu Âu, xứ Wales cần thắng và tỷ số đang là 1-1 khi họ hưởng quả phạt đền. Paul Bodin sút hỏng, và Romania sau đó thắng 2-1, chấm dứt giấc mơ của người xứ Wales.

10 năm sau, Giggs lúc này đã là siêu sao ở Manchester United dẫn đầu một đội tuyển xứ Wales bao gồm Craig Bellamy và John Hartson, hỗ trợ bởi một Simon Davies và Robbie Savage ở hàng tiền vệ cùng hàng thủ gồm Mark Delaney, Danny Gabbidon và Gary Speed. Họ một lần nữa lỡ hẹn, lần này là với EURO 2004, khi thua Nga ở loạt play-off. Đó là một loạt trận đầy tranh cãi khi một cầu thủ Nga bị phát hiện dùng chất cấm sau trận lượt đi, nhưng Nga không bị trừng phạt và sau đó xứ Wales thua sát nút 0-1 ở lượt về.

Giggs đã không thể đưa xứ Wales tới một giải đấu lớn, nhưng thế còn Bale? Bale rất xuất sắc, nhưng đi kèm anh cũng phải có những đồng đội hàng đầu. Aaron Ramsey là một trong những tiền vệ sáng tạo tốt nhất từng sinh ra tại xứ Wales, và đi cùng anh là Joe Allen và Emyr Huws. Ashley Williams là một trung vệ xuất sắc nhưng luôn bị đánh giá thấp chỉ bởi vì thi đấu cho Swansea, còn Danny Gabbidon bây giờ vẫn đang thi đấu.

Nhưng dù có bao nhiêu tài năng đi nữa, người ta luôn cảm thấy có cái gì đó thiếu để biến xứ Wales thành vị khách thường xuyên của World Cup và EURO. Họ đứng gần chót bảng ở vòng loại World Cup 2014 và nhìn Bỉ cùng Croatia đi tiếp. Trong khi xứ Wales vẫn đang loay hoay với những tài năng mới ở đội tuyển, những đối thủ khác ở châu Âu đã tiến những bước khá dài để trở thành những đội tuyển thường trực cho hai sân khấu lớn nhất.

Gareth Bale sẽ không thể gánh vác xứ Wales một mình, thậm chí cho đến lúc này anh vẫn chưa đưa được xứ Wales tới gần với một giải đấu lớn giống như Ryan Giggs. Dù có đá cho Real Madrid, dù có giá tới xấp xỉ 100 triệu euro, anh hiện vẫn chưa sánh được với Giggs.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X