Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Gareth Bale: Ích kỷ, cần cù và vua tốc độ

Thứ Ba 03/09/2013 11:46(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Xuất phát điểm của Gareth Bale không giống phần lớn các ngôi sao bóng đá khác. Ở Bale thời măng non là hình ảnh ích kỷ, và như một VĐV chạy nước rút.

Vua tốc độ

Lionel Messi sớm bộc lộ khả năng làm chủ quả bóng, cùng những phẩm chất kỹ thuật siêu việt. Cristiano Ronaldo có năng khiếu xử lý bóng và sớm là một ngôi sao ở tuổi nhi đồng. Nói cách khác, những ngôi sao bóng đá thường bộc lộ năng khiếu từ rất sớm, rồi được nhào nặn để trưởng thành.

bale
 

Gareth Bale thì khác, hoặc ít nhất những hình ảnh khác che mờ đi năng khiếu và kỹ thuật của cầu thủ người xứ Wales, khi anh còn ngồi ghế trường tiểu học.Sinh ra trong môi trường có chút ảnh hưởng từ bóng đá, không lạ khi chú nhóc Gareth cũng chọn trái bóng tròn. Cardiff Civil Service đặt bước đệm cho sự nghiệp của "baby" Bale.

Nền bóng đá Xứ Wales không thực sự phát triển, và Bale nhận được sự chú ý từ Southamton, đội bóng từng là thế lực nước Anh. Tuy nhiên, khi ấy mới 9 tuổi và Gareth được gia đình lựa chọn ở quê hương để chơi bóng và học hành. Thể thao trường học là sân chơi quá chật chội đối với Gareth. Chú nhóc chơi xuất sắc hàng loạt môn, nào là khúc côn cầu, bóng bầu dục và đặc biệt xuất sắc về các môn điền kinh.

Cho đến nay, trường trung học Whitchurch ở Cardiff vẫn còn lưu giữ hồ sơ và hình ảnh về nam sinh Gareth Bale. Một trong những thành tích làm ngạc nhiên tất cả là việc Gareth chạy 100m chỉ hết 11,4 giây khi mới 14 tuổi.

Đây là một kỳ tích với một chú nhóc. Hơn nữa, điều kiện sân bãi của trường học không thể sánh với các đường chạy điền kinh chuyên nghiệp. Đôi giày của Gareth cũng chỉ là những món hàng chợ, so với hàng hiệu mà các VĐV chuyên nghiệp dùng khi tập luyện và thi đấu.

Một Gareth ích kỷ

Tất nhiên, kỹ thuật bóng đá của Bale cũng thuộc hàng "không đối thủ" ở Whitchurch. Chỉ có điều, không mấy ai chú ý đến điều đó, khi Gareth chơi quá nhiều môn thể thao.Một điểm then chốt khiến Gareth không được nhắc nhiều về bóng đá là yêu cầu của Gwyn Morris. Người giáo viên trực tiếp quản lý môn bóng đá mà Gareth tham dự đã có những yêu cầu rất khắt khe.

"Gareth có những tố chất đặc biệt về kỹ thuật và thể chất để thành công với bóng đá, luôn biết cách để ghi bàn thắng. Quan trọng nhất, cậu ấy có quyết tâm mãnh liệt", ông Gwyn Morris tâm sự về cậu học trò cũ.

Theo giáo viên Morris, quyết tâm và khát vọng mới là đặc tính quan trọng của Bale, và đây cũng là điểm nhấn để một cầu thủ thành công, chứ không chỉ dựa vào năng lực. Gareth đặc biệt rất siêng năng trong tập luyện, với mục tiêu trở thành Ryan Giggs mới của xứ Wales - về mặt chuyên môn trên sân cỏ chứ không phải chuyện lăng nhăng.

Nhưng Gareth có những vấn đề riêng khiến ông phải đau đầu. Trong đó, Gareth luôn lạm dụng chân trái đầy ma thuật của mình. Ngoài ra, là ngôi sao của trường nên chàng trai trẻ tỏ ra rất ích kỷ trong cuộc chơi dành cho tập thể. "Trong sự nghiệp giáo dục của mình, tôi không tìm ra một cậu bé nào ích kỷ như Gareth", ông Morris thừa nhận. "Điều này không bao giờ có lợi nếu muốn trở thành cầu thủ chuyên nghiệp".

Gwyn Morris yêu cầu Gareth phải tập luyện chiến thuật nhiều hơn, và biết hy sinh cho tập thể. Một yêu cầu khác mà ông đưa ra với cậu học trò đầy cá tính là hạn chế việc dùng chân trái. Nếu chỉ đá chân trái, Bale khó lên đỉnh cao và chỉ có thể duy trì ở mức trung bình khá. Những bài học và kỷ luật mà Morris đưa ra đã giúp Bale trở thành một trong những ngôi sao đa năng nhất hiện nay, khi anh đá được toàn bộ cánh trái, chơi tấn công bên phải hay thậm chí đá tiền đạo lùi ở trung lộ.

(Theo Vietnamnet)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X