Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Gareth Bale: 99 triệu euro, xứng đáng không?

Thứ Bảy 24/08/2013 12:43(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sau bao nhiêu nỗ lực liên hệ và những lần nâng lên đặt xuống, Real coi như đã giành được Gareth Bale từ Tottenham. Nhưng cái giá phải trả không hề rẻ chút nào. Ngoài 99 triệu euro tiền chuyển nhượng, 20,8 triệu euro trả lương mỗi năm, đội bóng Madrid còn có thể phải trả giá bằng sự nhiễu loạn trên sân và trong phòng thay đồ.

Đắt có xắt ra miếng?

Trong ngày trở lại Bernabeu, Raul đã dành lời khen ngợi đặc biệt cho hai nhân vật. Người đầu tiên là Cristiano Ronaldo và người thứ hai là Gareth Bale. Anh quả quyết: "Đó là một cầu thủ kiệt xuất, người luôn tạo ra sự khác biệt và chỉ đứng sau Ronaldo và Messi. Mọi đội bóng đều muốn có cậu ấy, Real đang rất nỗ lực và mọi người ở Madrid sẽ hạnh phúc khi xem cậu ấy chơi bóng". Trước Raul, một huyền thoại khác của Real là Zidane cũng đã dành những lời tôn vinh Gareth Bale. Cả hai đều đánh giá ngôi sao người xứ Wales chỉ đứng sau hai cầu thủ xuất sắc nhất đương đại.

Gareth Bale, ngôi sao làm hoàn mĩ dải ngân hà?
Cái giá 99 triệu euro là quá đắt so với tài năng và thương hiệu của Bale?

Bale rất giỏi, không thể phủ nhận điều đó khi nhìn cái cách anh một mình vực dậy Tottenham và biến đội bóng hạng trung ấy thành một thế lực ở Premier League. Vấn đề chỉ là cái giá 99 triệu euro có phải là quá đắt với tiền vệ 24 tuổi.

Có thể là không đắt theo góc nhìn của Florentino Perez, vị Chủ tịch nổi tiếng chịu chơi và không bao giờ ngại chi tiền để thu lượm ngôi sao. Perez đã chi 94 triệu euro mua Cristiano Ronaldo, 73 triệu cho Zidane, Kaka ngốn 65 triệu, Figo 60 triệu và 45 triệu nữa cho Ronaldo "béo"... Điểm chung: Đều đã là những siêu sao trước khi gia nhập Bernabeu. Tiêu chuẩn của một "galactico" là giỏi chuyên môn và mạnh về thương hiệu. Real đã từng bước trở thành thương hiệu thể thao lớn nhất thế giới nhờ những bản hợp đồng ấy.

Với Gareth Bale lại là một dấu hỏi. So với các "Galactico" kể trên thì tiền vệ người xứ Wales là người trẻ nhất khi gia nhập Real. Ronaldo cũng 24 tuổi khi lập kỷ lục chuyển nhượng nhưng là ngoại lệ bởi anh đã giành QBV và là linh hồn của M.U trong chức vô địch Champions League ở tuổi 23.

Alan Shearer vừa đề cập vấn đề này trên BBC Sport, anh nói rằng mình cảm nhận được sự tự tin lớn sau khi gia nhập Newcastle với giá 15 triệu bảng năm 1996 và không hề chịu sức ép. Nhưng Shearer là mẫu người điềm đạm, hiền lành, ít scandal và hơn nữa cuộc sống ở Newcastle dễ chịu hơn nhiều so với Madrid. Bale thì khác và môi trường Real càng khác. Hãy xem Anelka đã tệ thế nào sau vụ chuyển nhượng khủng từ Arsenal.

Lỗ nặng vì Bale?

Hãy làm vài phép tính đơn giản để tính khoản "thiệt hại" mà Bale gây cho Real. Mức lương sau thuế của anh là 10 triệu euro/mùa, cao nhất toàn đội hiện nay. Với mức thuế thu nhập 52%, Real mỗi năm sẽ phải trả 10,8 triệu nữa. Như vậy trong 6 năm tới Real tiêu tốn khoảng 125 triệu euro cho Bale cùng với 99 triệu phí chuyển nhượng phải thanh toán ngay.

Real đã bắt đầu khai thác thương mại từ Bale bằng việc bán những chiếc áo đấu số 11. Nhưng với mức đầu tư khủng khiếp ấy, Real sẽ lỗ rất nặng nếu Bale không tỏa sáng. Cầu thủ người xứ Wales luôn bị nghi ngờ vì phong cách chơi của anh thiên về sức mạnh và tốc độ, hơn là kỹ thuật cá nhân.

Việc Bale mặc định chiếm một suất chính thức cũng sẽ phá hủy những tính toán của Ancelotti. Real đang Tây Ban Nha hóa mạnh và trao cơ hội cho các mầm non lò Castilla nhưng cuộc cách mạng ấy sẽ trở thành dang dở. Jese Rodriguez, cầu thủ mới được ký hợp đồng với điều khoản phá vỡ 260 triệu euro còn cao hơn cả Messi, sẽ không còn chỗ đứng bởi lối chơi và vị trí tương đồng với Bale.

Nếu thương vụ Bale thành công, Chủ tịch Perez thực sự có tầm nhìn khủng khiếp. Ngược lại, Bale hoàn toàn có thể làm hại Real hơn là mang lại ích lợi thiết thực.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X