Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Gã khổng lồ Real và gót chân Achilles nơi hàng phòng ngự

Thứ Sáu 14/11/2014 15:34(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Real Madrid đang thể hiện một phong độ huỷ diệt trong thời gian gần đây, tuy nhiên điều đó không có nghĩa là họ không có điểm yếu mà cụ thể ở đây là hàng phòng ngự. Thậm chí tử huyệt này có thể sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến Real trong tương lai.

Real Madrid đang thi đấu cực kỳ thăng hoa với chuỗi 13 trận thắng liên tiếp trên mọi đấu trường và dường như họ không có đối thủ trong thời điểm hiện tại. Sau quãng thời gian khó khăn đầu mùa, HLV Carlo Ancelotti đã tìm ra được giải pháp cho bài toán nhân sự của Real, đặc biệt là ở tuyến giữa với sự cơ động của các  tân binh Toni Kroos và James Rodriguez. Thậm chí vị chiến lược gia người Italia còn đang phải đau đầu để chọn ai ra sân trong số những tiền vệ đang thi đấu rất thăng hoa ở thời điểm hiện tại. Tuy nhiên đội bóng nào cũng sẽ có những điểm yếu riêng, những gót chân Achilles nhạy cảm, và với Real Madrid vấn đề của họ có lẽ nằm ở hàng phòng ngự.

real
 

Còn nhớ đầu mùa giải năm nay Kền kền trắng trải qua 2 trận thua muối mặt trước người hàng xóng Atletico Madrid và một Real Sociedad bị đánh giá dưới cơ hoàn toàn. Những trận thua đó đã bộc lộ những điểm yếu chết người trong hệ thống phòng ngự của Real, đó chính là khả năng chống phản công và những pha không chiến. Sau 2 trận thua liên tiếp, Real thắng liền một mạch cho tới giờ và người ta dường như đã quên đi quãng thời gian khủng hoảng đó.

Liệu Los Blancos đã chơi tốt lên và không còn phải lo lắng về hàng thủ nữa? Có lẽ điều đó chỉ đúng một nửa. Không thể phủ nhận rằng các học trò của HLV Carlo Ancelotti đã chơi tốt lên rất nhiều qua từng trận đấu. Hàng công của họ với bộ ba Ronaldo-Benzema-Blae vẫn giữ được phong độ ổn định, cộng thêm sự thăng hoa của Modric, James Rodriguez, Kroos hay Isco giúp tuyến giữa của họ điều tiết nhịp độ trận đấu rất tốt, hỗ trợ tấn công hiệu quả và giảm tải áp lực cho hành phòng ngự, kết quả là Real thủng lưới ít hơn hẳn. Từ sau trận thua Atletico, chỉ có một trận đấu duy nhất họ thủng lưới quá 1 bàn và Casillas giữ trắng lưới trong 5/13 trận đã đấu, một thành tích xem qua tưởng chừng như rất ấn tượng.

Tuy nhiên điều đó cũng không thể che lấp được sự thât rằng những điểm yếu cố hữu nơi hàng phòng ngự Real vẫn là nỗi lo của HLV Ancelotti. Trong số các đối thủ của Real cho tới thời điểm hiện tại, có lẽ Liverpool và Barcelona là hai cái tên đáng gờm nhất nhưng The Kop đang sa sút thê thảm với phong độ tệ hại của Balotelli trên hàng công, còn Barca cũng đang gặp vấn đề bởi đang trải qua quá trình chuyển giao lực lượng. Và nếu giả sử như Messi thành công trong tình huống đệm lòng cận thành ở trận El Clasico, tỷ số lúc đó sẽ là 2-0 và chưa biết chừng chính Real mới là đội phải ngậm trái đắng.

Nhìn lại những vòng đấu gần đây, hàng thủ của Real cũng làm việc không thật sự hiệu quả. Mặc dù chỉ phải tiếp đón Granada và Rayo Vallecano, những đội bóng có hàng công thuộc hàng kém hiệu quả nhất La Liga mùa này nhưng Casillas cũng không hẳn đã có những trận đấu nhàn nhã. Trong trận đấu trên sân của Granada, đội bóng có hàng công tệ nhất giải VĐQG Tây Ban Nha với chỉ 6 bàn thắng, hàng thủ Real cũng để cho đối phương tung ra tới 11 cú sút và trúng đích 5 lần. Ở trận gần đây nhất với Rayo Vallecano, mặc dù vùi dập đội khách không thương tiếc với tỷ số 5-1 nhưng Kền kền trắng cũng để Rayo tung ra tới 15 cú sút, trong số đó có 6 lần bóng đi trúng đích.

real madrid
 

Rõ ràng những con số đó không thể đến từ một hàng phòng ngự vững chắc được và quả thật hệ thống phòng thủ của đội chủ sân Bernabeu cũng đang tồn tại những bất cập. Yếu điểm lớn nhất vẫn là khả năng chống bóng bổng, đặc biệt trong những tình huống bóng chết. Cả Ramos, Pepe lẫn Varane đều là những trung vệ chơi đầu rất tốt nhưng điểm mấu chốt ở chỗ họ không có được sự phân công kèm người một cách rõ ràng, thêm vào đó là việc mất tập trung ở những thời điểm quyết định khiến khung thành của Real luôn bị đặt trong thế báo động mỗi lần bóng được treo vào khu vực cấm địa.

Thứ hai, khả năng chống phản công của Real vẫn chưa được cải thiện nhiều. Các cầu thủ tiền vệ của Kền kền trắng đều là những người có khả năng hỗ trợ tấn công rất tốt và họ thường dâng cao để gây sức ép lên khung thành đối phương. Thế nhưng đến khi đối thủ có bóng và ép ngược trở lại, điều hiếm khi xảy ra nhưng không phải không có, Real thiếu đi một chuyên gia đánh chặn thực thụ ở giữa sân. Lúc đó các trung vệ của Real cũng đã dâng lên rất cao và khó lòng có thể quay về. Nước xa không cứu được lửa gần, rất may cho Real là các đối thủ của họ đều không có hàng công quá sắc nét, nếu không cũng chưa biết điều gì sẽ xảy ra.

Nói tóm lại, Real Madrid của HLV Ancelotti đang thi đấu rất ấn tượng và không ai nghi ngờ về tiềm lực của họ ở cả La Liga lẫn Champions League. Tuy nhiên hàng phòng ngự của họ sẽ là một vấn đề mà Carletto sẽ cần phải hết sức lưu tâm trong thời gian tới. Dũng sĩ bách chiến bách thắng Achilles đã gục ngã chỉ vì một điểm yếu rất nhỏ ở gót chân, và Real có thể cũng sẽ phải nếm trải điều tương tự nếu như không chú ý tới những vấn đề từ khi nó còn manh nha.

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Real Madrid đã vượt qua trận đấu quan trọng bậc nhất trong giai đoạn nước rút là màn đối đầu với Barca tại Bernabeu. Điều đó giúp cho thầy trò Ancelotti có thể giữ quân ở trận đấu với Sociedad để chuẩn bị cho màn so tài với Bayern ở C1.

Video

Xem thêm
top-arrow
X