Thứ Ba, 16/04/2024Mới nhất
Zalo

Florentino Perez: Ông chủ "sát thủ" hàng đầu thế giới

Thứ Tư 22/05/2013 12:41(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Gần 3 nhiệm kì nắm giữ chiếc ghế Chủ tịch của Real Madrid, Florentino Perez đã sa thải tổng cộng 8 HLV. Ông sắp tái đắc cử nhiệm kì thứ 4 và câu hỏi đặt ra là sẽ có bao nhiêu nhà cầm quân nữa bị "trảm" dưới quyền lực của người đàn ông này?

Florentino Perez đã trải qua 3 nhiệm kì Chủ tịch ở Real Madrid. Nhiệm kỳ đầu tiên kéo dài từ năm 2000 đến năm 2004 trong khi đến giữa nhiệm kỳ thứ hai, vào năm 2006, ông phải từ chức. Năm 2009, ông trở lại "Nhà trắng", sắp hoàn thành nhiệm kỳ thứ 3. Nhiều khả năng ông sẽ lại tái đắc cử.

Người đàn ông 66 tuổi này luôn tỏ ra nhã nhặn và điềm đạm trong mỗi cuộc họp báo. Nhưng đằng sau vẻ điềm đạm ấy là một thế giới khác của Perez, với sự nghiêm nghị, khó tính và thiếu kiên nhẫn với tất cả những con người mà ông từng đặt trọn niềm tin.

perez
 

Del Bosque: Giỏi cũng không đủ

Khi Perez ngồi vào chiếc ghế Chủ tịch của Real năm 2000, Vicente Del Bosque đã ở đó. HLV có biệt danh là "Ngài râu kẽm" đã giúp Real giành chức vô địch Champions League ngay ở mùa đầu tiên dẫn dắt (1999-00). Từ mùa 2001-02 trở đi, năm nào Del Bosque cũng mang Cúp về Bernabeu, từ chức vô địch Liga (2000-01 và 2002-03) đến Champions League (2001-02). Dù đã có tổng cộng 7 chiếc Cúp trong vòng 4 năm, Del Bosque vẫn không chiếm được niềm tin của Florentino Perez. Ông chủ Nhà trắng quyết định không gia hạn hợp đồng với nhà cầm quân người Salamanca vào Hè năm 2003.

Cho đến thời điểm này, vẫn không ai biết được lý do đích thực về việc Del Bosque bị thanh lý. Nguồn tin nội bộ của Real cho rằng Perez muốn mời Del Bosque làm Giám đốc kĩ thuật nhưng ông từ chối và ra đi. Những phụ tá thân cận của Perez, cụ thể là Valdano, nói rằng Del Bosque có mâu thuẫn với một số cầu thủ chủ chốt của Real, đặc biệt là thủ quân Fernando Hierro trong khi Perez lại muốn xây dựng "sự đoàn kết" và ông đã quyết định chia tay Del Bosque.

Một lý do khác thiếu thuyết phục hơn là bởi Del Bosque có ngoại hình khắc khổ kiểu "nông dân". Với Perez, một người coi trọng sự hào nhoáng, điều đó không thích hợp với bộ mặt của "Dải ngân hà" do ông xây dựng nên.

Dù lý do có gì đi nữa, sự kiên nhẫn và coi trọng nhân tài của Perez chưa bao giờ được đánh giá là cao. Với một HLV tài năng như Del Bosque (sau này ông đưa TBN vô địch World Cup và EURO), vị Chủ tịch của Nhà trắng còn không chấp nhận được thì sẽ chẳng có HLV nào trên thế giới có thể tìm kiếm sự tin tưởng tuyệt đối của ông. Điều này đã được chứng minh qua thất bại của Real Madrid thời hậu Del Bosque. Real chỉ có thể vô địch Liga chứ chưa bao giờ tìm thấy vinh quang ở Champions League. Đã 11 năm qua, giấc mơ Champions League càng trở nên xa xỉ dù sau Del Bosque, Perez đã dùng tới 7 HLV khác nhau.

Mourinho: Nguyên nhân & nạn nhân

Báo chí TBN từng cho rằng Perez tống khứ Del Bosque bởi HLV này không thể hiện được cá tính trước giới truyền thông (Del Bosque chỉ duy nhất 1 lần thể hiện sự giận dữ với báo chí). Jose Mourinho thì lại khác. HLV người Bồ nổi tiếng "ngông" và luôn thể hiện sự ngạo mạn trước bất cứ đối thủ nào. Vì thế Perez thích Mourinho, tin tưởng trao cơ hội cho HLV này chỉ một năm sau khi ông tái đắc cử chức Chủ tịch Real. Mourinho đã làm đúng theo "sở thích" của Perez bằng việc trở thành kẻ thù của truyền thông TBN cũng như thể hiện được cái tôi mạnh mẽ trên băng ghế HLV của Real Madrid.

Vấn đề là Perez không hoàn toàn tin tưởng Mourinho. Khi mâu thuẫn giữa Mourinho và những công thần của Real nổ ra, Perez chẳng ủng hộ cũng chẳng chống đối Mourinho. Thành ra, mâu thuẫn không được giải quyết mà còn trở nên trầm trọng hơn. Thiếu đoàn kết, Real trắng tay và khi đó Perez lại đổ hoàn toàn tội lỗi về phía Mourinho. Để rồi ông lại đưa ra một quyết định quen thuộc như 7 lần trước đó: Chấm dứt hợp đồng.

Mourinho có cái sai của Mourinho. Nhưng không phải vì thế mà Perez có thể đổ lỗi hoàn toàn cho "người làm thuê" để phủ nhận trách nhiệm của chính mình. Cần phải nhớ rằng, chính ông đã bỏ tiền ra để mua về những ngôi sao, chính ông đã bảo vệ và nuông chiều các công thần của Real Madrid. Trong ba nhiệm kì của ông, với hai "Dải ngân hà" đã ra đời, những cái tôi luôn được đẩy lên rất cao. Điều đó mang tới sự hỗn loạn và vô tổ chức trong phòng thay đồ của đội bóng.

Mourinho đã ra đi. Carlo Ancelotti sẽ đến trong nay mai. Một câu hỏi đặt ra: Ancelotti có thể trụ lại bao lâu ở Bernabeu?

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X