Thứ Bảy, 11/05/2024Mới nhất
Zalo

Falcao nhạt nhoà trước Ronaldo, Real Madrid thêm một lần áp đảo người anh em Atletico

Chủ Nhật 02/12/2012 03:43(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Vậy là, đã chẳng có cuộc lật đổ nào tại Bernabeu, thậm chí Atletico chẳng hề cải thiện được bao nhiêu sự lép vế của mình khi phải chạm trán kẻ láng giềng hùng mạnh. Một Real đang đánh mất niềm tin vẫn chẳng mấy khó khăn giành thắng lợi thuyết phục 2-0 nhờ công của Ronaldo và Ozi. Thậm chí nếu dứt điểm tốt hơn và trái bóng không 2 lần trúng vào khung gỗ thì thắng lợi của Los Blancos sẽ còn huy hoàng hơn nữa.

Nếu xét về thành tích đối đầu trong những năm qua thì tin chắc derby thành Madrid thuộc vào diện chênh lệch nhất trong số những cuộc "huynh đệ tương tàn" giữa các đội bóng cùng thành phố trên khắp thế giới, bất kể tương quan lực lượng ra sao bởi đơn giản, kể từ năm 1999, Atletico chưa từng hạ gục Real một lần nào. Thế nhưng, Atletico đang đứng trước thời cơ thuận lợi để chấm dứt chuỗi thành tích đáng buồn đó. Từ lâu lắm rồi, Atletico mới lại tự tin và có quyền nghĩ đến một chiến thắng khi bước vào trận derby. Dưới tài "điều binh khiển tướng" của Diego Simeone, Atletico thể hiện phong độ xuất sắc ở La Liga, bám sát đội đầu bảng Barcelona với 3 điểm ít hơn trong khi Real lại trình diễn bộ mặt cực kỳ thất vọng và không còn nhiều cơ hội bảo vệ ngôi vương (thắng 8, hoà 2, thua 3 sau 13 vòng, kém Barca 11 điểm). Bên cạnh đó, nội bộ đội bóng Hoàng gia TBN còn bị xáo trộn bởi những mâu thuẫn âm ỉ, chỉ chờ "mồi lửa" là bùng phát dữ dội, vượt ngoài tầm kiểm soát. Tuy nhiên, nói gì thì nói, trong mọi hoàn cảnh, Real vẫn xứng đáng nhận được sự tôn trọng, không chỉ vì những yếu tố "hiển nhiên" (thực lực, đẳng cấp, dàn sao hùng hậu" mà còn bởi một vài nguyên do khác. Thứ nhất: Real đã chắc chắn vượt qua vòng bảng Champions League nên có thể toàn tâm toàn ý tập trung cho trận derby. Thứ hai, thanh danh của một tên tuổi lớn không cho phép Real buông xuôi ngay cả khi cơ hội bằng không nên đội bóng rất cần một động lực để tiếp tục "sống trong hy vọng" và chẳng gì tuyệt vời hơn khi động lực đó đến từ việc đánh bại gã hàng xóm "ngứa mắt". Thứ ba, Mourinho luôn rất giỏi và "may" trong các trận derby kể từ ngày đầu khởi nghiệp HLV. Kể từ năm 2008, các đội mà Mourinho dẫn dắt chưa từng thua đội bóng cùng thành phố trong các lần gặp gỡ. Nếu chỉ tính riêng derby Madrid thì Mourinho đạt thành tích .... toàn thắng (4 tại La Liga, 2 trận khác ở Cúp Nhà Vua), ghi được 16 bàn và chỉ thủng lưới 4 lần.

Tâm điểm của trận derby lần này đương nhiên là cuộc đọ súng giữa hai sát thủ Cristiano Ronaldo và Radamel Falcao. Tiền đạo người Colombia từng lên tiếng thách thức sẽ quyết tâm vượt mặt hai ngôi sao thống trị thế giới hiện nay nên không gì khác, Falcao cần phải chứng tỏ rằng đó không chỉ là lời nói suông thông qua những lần đối đàu trực tiếp trên sân cỏ.  Jose Mourinho đã giữ nguyên đội hình xuất phát so với trận thua Betis 0-1 ở vòng trước chứ không thèm tiến hành bất cứ sự thay đổi nào. Thực ra, vào lúc này, đây cũng là cách sắp xếp tối ưu nhất, đảm bảo sự cân bằng cho đội bóng trong bối cảnh Marcelo hay Higuain, những người có thể được đưa ra sân, chưa bình phục chấn thương. Về mặt "lý thuyết", Benzema sẽ chơi cao nhất trên hàng công nhưng anh sẽ cùng Ronaldo, Di Maria liên tục hoán đổi vị trí để tạo bất ngờ cho đối thủ. Trọng trách dẫn dắt lối chơi vẫn sẽ nằm trong tay Mesut Ozil, mặc cho tiền vệ người Đức đã không giữ được hình ảnh lung linh của mùa trước. Thống lĩnh tuyến giữa vẫn là bộ đôi quá hiểu nhau Khedira - Alonso.

10 phút đầu, trận đấu diễn ra vô cùng sôi động nhưng không kém phần căng thẳng, quyết liệt, đúng với tính chất cần có của một cuộc chạm trán đỉnh cao giữa hai kẻ thù không đội trời chung. Chủ nhà Real có phần kiểm soát bóng tốt hơn và đôi lần uy hiếp được cầu môn Courtois nhưng cơ hội nguy hiểm đầu tiên lại thuộc về các vị khách. Phút 13, Diego Costa không rơi vào thế việt vị băng xuống đón đường chuyền của đồng đội rồi căng ngang vào phía trong cho Falcao nhưng Casillas đã băng ra rất nhanh cộng thêm sự kèm cặp của Pepe nên cố lắm, Falcao cũng chỉ có thể dứt điểm trúng vao tay vị thần hộ mệnh của Real. Tuy nhiên, không lâu sau đó, đội bóng Hoàng gia TBN đã vươn lên dẫn trước. Arda Turan cố tình chơi bóng bằng tay hết sức ngớ ngẩn ở cự ly hơn 30m. Dường như, tiền vệ người TNK quên mất rằng trong đội hình Real có một chuyên gia đá phạt đẳng cấp thế giới. Dẫu rằng dạo gần đây, Ronado không còn ghi bàn từ chấm đá phạt song bản năng làm sao có thể mất đi trong một sớm một chiều. Trên chấm đá phạt, Ronaldo thực hiện cú đá mẫu mực, đưa bóng vòng qua hàng rào rồi nằm gọn vào trong lưới trước sự bất lực tột độ của Courtois, thủ môn trẻ đang khoác áo Atletico theo diện cho mượn từ Chelsea. Ngay sau khi Ronaldo lập công, camera lập tức lia đến vẻ mặt của Casillas và không khó để nhận ra sự "thần bí" vô cùng khó diễn tả của đội trưởng Real. Tất nhiên, không hề lộ ra bất cứ biểu hiện nào của sự sung sướng. Thật sự, cho đến giờ, chưa ai có thể tìm ra lời giải đáp cặn kẽ cho câu hỏi lớn: Vì sao, Casillas không còn ăn mừng khi Ronaldo ghi bàn.

Clip: Siêu phẩm sút phạt của Cristiano Ronaldo

Bàn thắng thứ 14 của CR7 ở La Liga mùa này đã càng "thổi lửa" vào trận derby. Atletico lúc này chẳng còn suy nghĩ gì khác ngoài "tổng động viên" dâng lên tấn công hòng gỡ hoà. Trước khí thế ngùn ngụt của đối thủ, Jose Mourinho thừa khôn ngoan và kinh nghiệm để có giải pháp đối phó hữu hiệu. Real được "lệnh" chơi chậm, chắc ở giữa sân hòng kìm hãm đối thủ và đưa vào khuôn khổ cho phép. Chỉ khi cần thiết, đội bóng áo trắng mới ào lên mạnh mẽ. Lối đá thực dụng đầy toan tính này đã phát huy hiệu quả. Tuyến trên Atletico gần như không thể tiến lại gần Casillas trong khi hậu phương liên tục bị quấy nhiễu mà nếu các cầu thủ tấn công của Real sắc hơn trong các tình huống triển khai cuối cùng (phối hợp hoặc tạt bóng thì bàn thắng thứ 2 rất có thể đã xuất hiện. Phút 34, Benzema "khôn lỏi" lấy lưng Juanfran làm điểm tựa để thực hiện pha đánh đầu sau quả tạt có điểm rơi của Di Maria bên cánh phải nhưng không trúng đích. Phút 36, đội chủ nhà triển khai tình huống sút phạt nhanh và lại là Ronaldo vung chân đá song lần này, bóng bay là là mặt đất và Courtois không khó khăn tóm dính.

Đến phút 39, Falcao ôm mặt lăn lộn trên sân sau màn tranh chấp với Sergio Ramos ở bên cánh phải, khá gần vòng cấm địa. Có vẻ cái tay của trung vệ người TBN đã trúng vào bộ phận quyết định dung nhan của Falcao. Xem lại pha quay chậm, rất khó xác định liệu Ramos đã thực sự thúc cùi chỏ vào mặt Falcao hay chưa hoặc nếu có, thì mức độ đến đâu. Cũng chính vì lẽ thế, tổ trọng tài chẳng đưa ra quyết định xử phạt nào, nhất là khi Falcao mau chóng ... đứng dậy tiếp tục thi đấu. Những phút còn lại của hiệp 1, Real vẫn kiểm soát tốt tình hình (tỷ lệ khống chế bóng lên tới 68%) nên Atletico gần như không có cửa nào để nghĩ đến chuyện gỡ hoà. Sau giờ nghỉ giải lao, bầy "Kền kền trắng" có mưu đồ đẩy mạnh nhịp độ thi đấu hòng tạo bất ngờ lên đối thủ và quả thực, Atletico đã không kịp thời chuyển động theo sự điều chỉnh của đối thủ. Phút 49, Courtois phải đổ người chặn đứng quả căng ngang từ cánh phải của Benzema, nếu không phía trong Ronaldo đã chờ sẵn để đưa bóng vào lưới.

Dẫu vậy, việc Real chơi cởi mở, thông thoáng  hơn cũng giúp Atletico Madrid không còn quá gian nan trong việc tiếp cận khung thành. Falcao đã có pha dẫn bóng vào trung lộ từ cánh trái và vung chân sút căng nhưng không chính xác. Phút 53, Diego Costa có lẽ do bị Ramos chọc tức một cách khéo léo (hậu vệ của Real vốn nổi tiếng lắm "tiểu xảo") trong vòng cấm ở một tình huống phạt góc nên đã trả đũa đầy dại dột bằng cách vả vào mặt Ramos. May cho anh, chẳng trọng tài nào kịp nhìn thấy nên không hề có tấm thẻ nào được rút ra, dù cho Ramos cùng đồng đội ra sức phàn nàn. Phút 55, xuất phát từ đợt tấn công nhanh có sự tham gia của Benzema và Ozil, CR7 đứng trước cơ hội khá ngon song cú sút kết thúc của anh bằng chân trái lại chệch cột dọc trong gang tấc. Nhìn chung cục diện vẫn nằm trong tay Real Madrid và Atletico ngày càng tỏ ra lép vế. Tuyến giữa không cầm được bóng, thiếu một cầu thủ sáng tạo, biết tạo ra đột biến hay tung ra những đường chuyền chết người. Falcao chơi đầy cố gắng và quyết tâm nhưng chẳng giải quyết được vấn đề gì. Đôi lúc, trông Falcao không khác gì một anh chàng "lực điền" chỉ biết hùng hục trên sân một cách vô thức.

Phút 61, Real lại được hưởng cú sút phạt, chếch về cánh trái và cách cầu môn khoảng 25m. Ronaldo đổi cách sút khi vung chân thực hiện cú đá thấp, xuyên qua phía dưới hàng rào chắn song không đủ mang đến bất ngờ cho Courtois khi thủ môn này ung dung đổ người chặn đứng. Đúng vào thời điểm không ai ngờ tới, Real lại gia tăng được cách biệt, đồng nghĩa trận đấu coi như đã an bài. Phút 65, Ronaldo và Benzema phối hợp nhịp nhàng (tiền đạo người Pháp điệu nghệ dùng gót chân gẩy bóng cho người đồng đội thân thiết. Do không thể đưa bóng xuống cho Benzema lúc này đã chạy vào vòng cấm "đón lõng" vì bị hậu vệ đối phương ngăn cản, ngôi sao số 1 Real tỉnh táo chuyển ngay sang phương án 2: gẩy bóng vào chính giữa vòng cấm, nơi Ozil đã phục sẵn. Tiền vệ người Đức khống chế một nhịp rồi hơi nghiêng người sút volley kỹ thuật, trái bóng đi đập đất và "xâu kim" Courtois trước khi chui vào lưới.

Clip: Mesut Ozil ấn định tỷ số 2-0

Thắng lợi cầm chắc trong tay nên chẳng có gì khó hiểu khi Mourinho đưa Di Maria ra nghỉ, nhường chỗ cho "siêu dự bị" Jose Callejon. Thực ra, tiền đạo cánh người Argentina chính là cầu thủ chơi kém nhất trên hàng công Real khi tỏ ra thiếu hiệu quả, mặc cho không hề lười biếng. Không còn gì để mất, Atletico điên cuồng lao về phần sân đội chủ nhà nên không thể tránh khỏi bị Real "đánh úp". Phút 75, Ronaldo lại đứng trước cơ hội gia tăng thành tích ghi bàn với cú sút phạt ở vị trí rất gần vạch 16m50 tuy nhiên Thần may mắn đã không đứng về phía anh khi trái bóng trúng vào xà ngang trong hoàn cảnh Courtois đã đầu hàng. Vận đen của Ronaldo còn chưa dừng lại ở đây. Phút 79, lần thứ hai, anh tìm đến khung gỗ sau pha kết thúc cận thành từ tình huống kiến tạo của Jose Callejon. Xen giữa các cơ hội nguy hiểm là vài màn "đấu võ mồm", thứ gia vị không thể thiếu ở những trận cầu lớn. Nổi bật nhất là khoảnh khắc "lời qua tiếng lại" giữa Ramos và Juanfran trong vòng cấm Atletico. Cũng may, cả hai vẫn khống chế được bản thân, bằng không chẳng hiểu sẽ có chuyện gì xảy ra. 

Đó cũng là những tình huống đáng kể cuối cùng của trận đấu bởi những phút cuối, Atletico Madrid chỉ càng chứng tỏ cho tất cả thấy họ còn phải cố gắng rất nhiều thì mới vươn đến tầm cỡ, đẳng cấp của Real và Barca trong khi dàn Galacticos cứ thư thả thi đấu chờ hết giờ. Với chiến thắng này, Mourinho tạm thời trút bỏ sức ép đè lên người suốt mấy ngày gần đây. Chắc chắn ông vẫn sẽ ở lại Bernabeu và có lẽ, điều quan trọng nhất với Real trong giai đoạn tới là phải giữ được phong độ như trận vừa rồi. Chỉ cần như thế thôi thì khả năng hạ gục hết đối thủ này đến đối thủ (ngoại trừ Barca) hoàn toàn trong tầm tay. Không biết Barca có gửi tới Real lời chúc mừng và ... cảm ơn chân thành hay không bởi giờ đây, họ đã hơn Atletico 6 điểm trong khi vẫn duy trì cách biệt 11 điểm với Real. Tuy nhiên, thầy trò Jose Mourinho đừng quá phân tâm vì những cách biệt đó. Hãy cứ thắng đi, hãy lấy lại hình ảnh của nhà ĐKVĐ đi thì tự khắc "quà" sẽ đến.

Đội hình thi đấu
Real Madrid (4-2-3-1):
Casillas; Arbeloa, Ramos, Pepe, Coentrao; Alonso, Khedira; Di Maria (Callejon 66'), Ozil (Modric 87'), Cristiano Ronaldo; Benzema (Jese Rodriguez 90')
Altetico Madrid (4-4-2): Courtois; Juanfran, Miranda, Godin, Filipe; Gabi (Tiago 72'), Mario Suarez; Arda Turan (Raul Garcia 77'), Koke (Adrian 72'), Diego Costa; Falcao

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X