Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Fabregas và Neymar là chìa khóa để Barca giải bài toán Messi

Thứ Năm 14/11/2013 06:52(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Thực tế đầu mùa này cho thấy Fabregas và Neymar sẽ đóng vai trò rất quan trọng ở Barca hai tháng tới, khi Lionel Messi vắng mặt.

Vết tái phát chấn thương cơ đùi hôm chủ nhật khiến Messi phải xa sân cỏ hai tháng, đồng nghĩa với việc Barca sẽ phải thích nghi nhanh có thể với cuộc sống vắng ngôi sao từng truyền cảm hứng để biến họ thành đội bóng chơi tấn công hay nhất lịch sử trong vài năm qua.

Neymar và Fabregas là những người góp phần quan trọng nhất giúp Barca bớt lệ thuộc vào Messi mùa này.
Neymar và Fabregas là những người góp phần quan trọng nhất giúp Barca bớt lệ thuộc vào Messi mùa này.

Từ thực tế cuối mùa trước, thời điểm đội bóng suy yếu rõ rệt mỗi khi Messi dính chấn thương, Barca đã chuẩn bị rất kỹ lưỡng cả về nhân sự lẫn chiến thuật để hạn chế lệ thuộc vào siêu sao người Argentina. HLV Tata Martino đa dạng hóa các phương án tấn công, giải phóng Messi khỏi trách nhiệm ghi bàn thay cả đội như hai mùa gần đây, và ông đã bước đầu thành công. Bằng chứng là việc Barca vẫn bất bại (thắng hai, hòa hai) trong bốn trận mà siêu sao người Argentina vắng mặt từ đầu mùa.

Thay đổi quan trọng nhất trong cách chơi của Barca dưới thời Martino nằm ở sự xuất hiện của tân binh Neymar. Cầu thủ tấn công người Brazil chơi dạt trái sở trường và hòa nhập tốt vào hệ thống 4-3-3 và có rất nhiều những màn trình diễn thuyết phục từ đầu mùa.

Hai tháng Messi vắng mặt có thể là cơ hội để Martino và chính Neymar khám phá thêm khả năng của tiền đạo này khi dịch vào đá ở vị trí của siêu sao người Argentina ở trung lộ. Neymar không đi bóng khéo bằng Messi, nhưng anh vẫn hứa hẹn tạo đột biến với cách chơi tấn công trực diện. Tuy nhiên, nếu cần một cầu thủ sở trường đá trung lộ và có thể chơi tốt ở vị trí "số 9 ảo" như Messi, Fabregas là lựa chọn không hề tồi.

Trong trận đấu với Betis chủ nhật vừa qua, sau khi Messi rời sân ở phút 19, Fabregas được đẩy lên đá "số 9 ảo" và gây ấn tượng mạnh. Cựu tiền vệ Arsenal này lập cú đúp và góp một pha dọn cỗ. Tính từ đầu mùa, trong tất cả những lần đá ở vị trí này trên mọi giải đấu, Fabregas đích thân ghi năm bàn và góp tới chín pha dọn cỗ - thống kê thật sự thuyết phục.

Để so sánh, Neymar chỉ kém Fabragas một chút ở khả năng kiến tạo, với chỉ tám đường chuyền thành bàn. Tuy nhiên, do Neymar là tiền đạo dù chơi ở cánh trái, con số năm bàn thắng anh có đến giờ vẫn ít nhiều khiêm tốn so với kỳ vọng về chân sút trị giá 57 triệu euro này.

Neymar cũng đã hai lần chơi trong vai trò "số 9 ảo" và chơi không hề tồi. Trước Celtic, anh chia sẻ vị trí này với Fabregas và chơi ấn tượng nhất trên hàng công. Ngoài năm cú sút - nhiều nhất trong số các cầu thủ Barca hôm đó, Neymar còn phát động pha dàn xếp tấn công dẫn tới tình huống Fabregas ghi bàn giúp Barca thắng 1-0. Ở trận đấu tiếp theo - trận Barca thắng Valladolid 4-1, Neymar tỏa sáng khi được chơi tự do trên tuyến đầu và góp một bàn thắng, cùng một đường chuyền thành bàn.

HLV Martino từng hơn một lần khẳng định ông không đóng khung trong bất kỳ phương án nhân sự - chiến thuật nào, và đã chứng tỏ điều đó qua cách ông bố trí linh hoạt Messi trên tuyến đầu Barca mùa này. Và vì thế, khi tìm phương án thay thế Messi thời gian tới, có lẽ Martino cũng sẽ tùy vào từng đối thủ và hoàn cảnh cụ thể để lựa chọn.

Theo Vnexpress

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X