Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Fabregas trở về Barca: Đường quang hay ngõ cụt?

Thứ Bảy 13/08/2011 09:27(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Vì tình cảm, Cesc Fabregas chia tay Arsenal trở về theo tiếng gọi của Barca. Nhưng từ góc độ nào đó, anh đang đánh bạc với tương lai của chính mình.

Trong 3 năm qua, Fabregas lĩnh xướng vai trò ông chủ ở Arsenal với chiếc băng thủ quân trên tay. Anh là ngôi sao sáng nhất, là con tim, là khối óc hay nói cách khác là kết tinh những phẩm chất tiêu biểu mà đoàn quân trẻ trung của HLV Arsene Wenger đang có.

Nếu tiếp tục ở lại phục vụ sân Emirates thêm nhiều năm nữa, anh hoàn toàn có thể vươn lên tầm cỡ tượng đài trong lịch sử "The Gunners", không biết chừng sẽ làm lu mờ cả những tiền bối như Tony Adams, Ian Wright ngày trước hay Patrick Vieira, Thierry Henry về sau này.

Xavi sẽ là một "rào cản" mà Fabregas buộc phải vượt qua

Nhưng rút cuộc, vì nhiều lý do mà trong đó tình cảm chiếm một phần rất quan trọng, Fabregas đã không thể dành trọn trái tim cho Arsenal giống như Javier Zanetti đã làm được tại Inter Milan suốt 16 năm qua (10 năm đầu Zanetti chỉ giành được đúng 1 danh hiệu cùng Inter là UEFA Cup 1997/98).

Dù sao, chẳng thể trách Fabregas bởi anh vốn dĩ là đứa con lưu lạc của xứ Catalan. Tiền bạc không hề chi phối Cesc khi đi đến quyết định quan trọng này. Do đó, anh xứng đáng nhận được sự trân trọng thay vì thái độ tiêu cực như ở nhiều vụ chuyển nhượng "sặc mùi tiền" khác.

Nhưng sự đời, tình cảm nhiều lúc có thể che mờ lý trí. Nhìn từ khía cạnh chuyên môn, trở lại Barca chưa hẳn đã có lợi cho sự phát triển của Fabregas. Từ vị thế “VIP” tại Arsenal, anh sẽ đối mặt với viễn cảnh trở thành "kép phụ" tại Barca.

Ai cũng thấy Barca đang là một cỗ máy vận hành rất hoàn hảo. Họ sở hữu 3 cầu thủ xuất sắc nhất thế giới hiện nay, trong đó Xavi và Andres Iniesta là những người chơi vị trí khá tương đồng với Fabregas. Đó là chưa kể "ngôi sao mai" Thiago Alcantara đang trưởng thành vượt bậc từng ngày.

Nếu Xavi và Iniesta không chấn thương, hoặc không đột ngột sa sút phong độ, thì suất đá chính của họ là khỏi bàn cãi. Và cũng sẽ không thể có chuyện HLV Pep Guardiola thay đổi cả hệ thống chiến thuật để kiếm cho Fabregas thêm một suất trên hàng tiền vệ.

Lý do Barca mua Fabregas rất rõ ràng, đó là dự phòng cho vị trí tiền vệ trung tâm lúc cần thiết. Cơ hội ra sân dành cho Fabregas hẳn sẽ bị hạn chế đáng kể giống như thực tiễn mà anh đang phải chấp nhận mỗi khi ĐT Tây Ban Nha tập trung.

Chẳng thế mà ngay từ lúc này, các nhà cái đã rất nhạy bén với việc đưa ra tỷ lệ cược 5/6 cho khả năng Fabregas được góp mặt ở đội hình xuất phát dưới 23,5 trận tại giải La Liga sắp khởi tranh. Đó là mục tiêu quá khiêm tốn đối với một ngôi sao đẳng cấp như Cesc.

HLV Guardiola là người nhạy bén trong việc “chế biến” ra những cầu thủ đa năng chơi được nhiều vị trí. Song Fabregas bẩm sinh là một nhà tổ chức trận đấu. Anh không đủ cơ bắp để trở thành một chuyên gia phòng ngự như Sergio Busquets, Javier Mascherano hay đủ tốc độ để hóa thân thành ngôi sao chạy cánh như Lionel Messi, Pedro Rodriguez….

Nếu bản thân Fabregas không tạo được một bước đột phá hơn tất cả những gì từng thể hiện trước đây thì anh chỉ còn cách đếm ngược tới ngày Xavi giải nghệ. Giả thiết đó hoàn toàn thực tế nếu nhìn vào phong độ giảm sút của Fabregas mùa giải vừa qua do chấn thương liên miên.

Cổ nhân dạy rằng: “Chim khôn chọn cành mà đậu”. Fabregas đã chọn một “cành” ở trên rất cao và hy vọng rằng, đó sẽ là sự lựa chọn sáng suốt.

(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Real Madrid đã vượt qua trận đấu quan trọng bậc nhất trong giai đoạn nước rút là màn đối đầu với Barca tại Bernabeu. Điều đó giúp cho thầy trò Ancelotti có thể giữ quân ở trận đấu với Sociedad để chuẩn bị cho màn so tài với Bayern ở C1.

Video

Xem thêm
top-arrow
X