Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Fabregas là "số 9 ảo" hay thứ nhì thế giới?

Thứ Năm 03/10/2013 21:54(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Khi Lionel Messi vắng mặt vì chấn thương, Barca vượt qua được những cạm bẫy trên sân Celtic Park nhờ pha ghi bàn duy nhất của Cesc Fabregas, người đóng vai trò “số 9 ảo”. Nhìn một cách tổng quan, không một “số 9 ảo” nào trong bóng đá hiện đại đạt được hiệu quả và có tầm ảnh hưởng lớn như Fabregas.

Khi Barca cần, Cesc lên tiếng

Neymar chơi tốt, nhưng bàn thắng là một vấn đề với ngôi sao người Brazil. Alexis Sanchez khai phát súng đầu tiên trong mùa giải cho Barca, nhưng cựu cầu thủ Udinese vẫn thích cắm đầu chạy hơn là duy trì khả năng ghi bàn. Pedro thiếu sự ổn định của một cây ghi bàn, khi 5 pha lập công của anh trong mùa giải này chỉ đến từ hai trận đấu (hat-trick vào lưới Rayo Vallecano, cú đúp trận Levante). Riêng Tello thỉnh thoảng được tung vào sân để… đỡ mòn quần.'

Cesc Fabregas
 

Trong bối cảnh các tiền đạo đều có những vấn đề khác nhau, Fabregas đã cho thấy anh là người thay thế Messi thích hợp nhất. Nói nôm na, khi Barca cần, Fabregas sẽ lên tiếng. Màn trình diễn trước Celtic cho thấy rõ điều này.

Pha đánh đầu đẹp mắt của Fabregas, kết thúc một tình huống phản công nhanh mà Sanchez là người có đường chuyền cuối cùng, đã mang về khác biệt cho Barca. Celtic Park từng là địa ngục đối với Barca cách nay một năm, nhưng giờ thì mọi chuyện đã khác. Không có Messi, người ghi đến hơn 50% số bàn cho đội bóng xứ Catalunya từ vòng knock-out Champions League mùa trước, Tata Martino đã tìm thấy giải pháp mới từ Fabregas.  

Không chỉ là bàn thắng duy nhất của trận đấu (bàn đầu tiên ở châu Âu sau 1 năm), Cesc được bố trí vai trò đặc biệt, khi liên tục tham gia làm bóng. Sau trận đấu, chính Tata Martino đã nói rằng, “Cesc giống như bánh lái của một con tàu”.

Chơi “Số 9 ảo” chỉ kém Messi

Cú đánh đầu đưa bóng vào lưới Celtic mới chỉ là lần thứ 2 Fabregas ghi bàn từ đầu mùa, một con số thực sự rất khiêm tốn. Thế nhưng, phong độ của Cesc không thể đánh giá qua số bàn thắng. Bởi vì, Cesc đang là cầu thủ có nhiều pha kiến tạo nhất trong đội hình Barca, với 6 pha kiến tạo ở Liga. Ngoài ra, phải theo dõi tiền vệ 26 tuổi này thi đấu mới thấy hết ảnh hưởng của anh lên lối chơi của đội nhà.

Trước đây, Tito Vilanova không biết cách sử dụng Fabregas tốt nhất. Dưới thời Martino, cựu đội trưởng Arsenal chủ yếu thi đấu ở hàng tiền vệ. Lúc thì anh thay Iniesta, đôi khi giữ vai trò của Xavi. Fabregas cực kỳ cơ động trong chiến thuật của Martino, vốn đòi hỏi các pha tấn công phải ít chạm và tăng tốc độ. Tầm ảnh hưởng của Fabregas từ đầu mùa chỉ kém mỗi Messi, trội hơn Xavi và vượt rất xa Iniesta.

Tata Martino không thường xuyên dùng Fabregas ở hàng tiền đạo, bởi bộ ba yêu thích của ông là Messi, Neymar và Sanchez (hoặc xoay vòng với Pedro). Nhưng trong các trận đấu mà Messi buộc phải làm khán giả, nhà cầm quân người Argentina sẽ đẩyFabregas lên đá “số 9 ảo”. Fabregas không đá cao như Messi, mà đôi khi anh hoạt động như một tiền vệ công, thấp hơn hẳn so với hai tiền đạo cánh. Khi cần thiết làm công việc “số 9 ảo”, Cesc đều hoàn thành tốt. Anh làm tròn vai trong trận thắng Malaga, khi Martino vẫn chưa thể hiện được nhiều dấu ấn trên cương vị mới, và giờ là pha ghi bàn vào lưới Celtic.

Từng trải qua một năm khó khăn, với nhiều lần bị chính CĐV ở Camp Nou la ó, Fabregas đang hồi sinh và chứng minh anh là “số 9 ảo” xuất sắc bậc nhất thế giới. Khi Messi đứng trên sân, Cesc chấp nhận lùi xuống để làm  nền, với đóng góp không hề thầm lặng vào chiến thuật. Khi Messi vắng mặt, Cesc sẽ vươn lên và thể hiện sự nổi bật hơn tất cả, để mang về chiến thắng cho Barca.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X