Thứ Bảy, 04/05/2024Mới nhất
Zalo

Eto'o có nguy cơ đi tù 5 năm vì trốn thuế

Thứ Sáu 29/06/2012 16:51(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
(Bongda24h) - Không những không đòi được xu nào từ Barcelona, Samuel Eto'o còn bị buộc tội trốn thuế bởi thói cù nhây của mình.

Chuyện xảy ra trong thời gian Eto'o khoác áo Barca. Suốt thời gian ở đây, anh đã tận dụng hình ảnh của mình để kinh doanh thương hiệu. Eto'o lập ra 2 công ty hoạt động đơn lẻ, một ở Hungary và còn lại tại Tây Ban Nha. Chủ yếu kinh doanh các sản phẩm gắn mác Puma (đối tác của Eto'o).

Chuyện sẽ không có gì để nói nếu như Báo đen trốn thuế suốt 3 năm trời (từ 2006 đến 2009). Số tiền được Thuế vụ TBN tính đến khi Eto'o rời sang Italia vào khoảng 3,5 triệu euro. Đến lúc này, người ta mới hiểu tại sao Báo đen cất công sang tận Hungary, nơi anh chẳng hề thi đấu, cũng không có một mối liên hệ nào, để mở công ty. Nguyên nhân đơn giản vì Hungary là quốc gia có tỷ suất thuế nhẹ nhàng nhất châu Âu (từ 10-19%). Trong khi tại TBN, mức thuế áp dụng cho người nước ngoài có thu nhập cao như Eto'o lên đến 45%.

Những gì Eto
Những gì Eto'o làm được cho Barca đã bị lu mờ bởi những vấn đề bên ngoài sân cỏ


Sau nhiều năm đòi nợ không thành, Thuế vụ TBN đành phải nhờ cậy đến tòa án. Trong phiên xét xử mới nhất, tòa tuyên nếu không trả đủ tiền nợ thuế, Eto'o sẽ phải đi tù 5 năm đồng thời nộp phạt đến 21 triệu euro. Tuy vậy, vấn đề là Báo đen giờ đang ở Nga nên bản án của tòa TBN gần như vô nghĩa. Nếu muốn gây áp lực thực sự lên tiền đạo này, Thuế vụ TBN có thể kiện lên tòa án quốc tế, điều họ hoàn toàn có thể làm được.

Đây được xem như đòn cảnh cáo dành cho Eto'o, với thông điệp khuyên anh nên sớm chơi đẹp trước khi quá muộn. Còn nhớ khi mới rời Barca, Eto'o cũng để lại hình ảnh không đẹp khi quay lại đòi tiền CLB cũ một cách rất vô lý. Tiền đạo người Cameroon này yêu cầu Barca trả cho anh tiền lót tay (bằng 10% phí chuyển nhượng nhận được từ Inter - 30 triệu euro). Lý lẽ của Eto'o là theo luật chuyển nhượng tại Tây Ban Nha, một đội bóng sẽ phải trả cho cầu thủ 10% tiền nhận được từ vụ chuyển nhượng. Nhưng đòi hỏi này thực sự vô lý bởi đó là điều luật chỉ được áp dụng giữa 2 đội bóng của Tây Ban Nha, trong khi Eto'o thừa biết Inter đến từ quốc gia nào. Sau 2 năm thể hiện sự cù nhây của mình, cuối cùng Báo đen cũng chấp nhận rút đơn kiện.

Sự việc mới nhất lại khiến người ta liên tưởng đến mối quan hệ giữa Eto'o và TBN, tuy nhiên nó chẳng mấy đẹp đẽ là bao.

Minh Minh (Theo El Mundo Deportivo)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X