Thứ Sáu, 29/03/2024 Mới nhất
Zalo

Eto'o 4 lần lập công, Barca "hủy diệt" Valladolid

Chủ Nhật 09/11/2008 05:57(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) – Real Madrid đã giành chiến thắng nhọc nhằn 4-3 trước Malaga để tạm thời vươn lên ngôi đầu bảng, và vì vậy Barcelona cần ít nhất một trận hòa để có thể đòi lại vị trí số 1 trên BXH La Liga. Tuy nhiên, 3 điểm trọn vẹn là điều được Pep Guardiola quán triệt rõ ràng cho các học trò.

 

Dường như không mấy tin tưởng hậu vệ cánh trái người Brazil, Sylvinho, nên Pep đã quyết định trao vị trí này cho Puyol nắm giữ, đây là trận đấu thứ 2 trong mùa giải năm nay lão tướng 30 tuổi xứ Catalan trám vào vị trí của hậu vệ đang dính chấn thương Abidal. Pique và Marquez được giao trọng trách trấn giữ trước khung thành Valdes. Bên trên hàng công, Barca vẫn xuất phát với “Bộ tứ huyền ào” mới Xavi – Messi – Eto’o – Henry. Tiền đạo người Pháp có cơ hội lấy lại hình ảnh “đứa con thần gió” ngày nào khi được khỏa lấp chỗ trống của Iniesta, cầu thủ dính chấn thương và phải nghỉ thi đấu đến đầu năm 2009. Tiền vệ trẻ Busquets cũng không ra sân ngay từ đầu, thay vào đó là cầu thủ người Iceland Gudjohnsen.

 

Barcelona lại có thêm một trận thắng đậm đà với tỉ số 6 bàn cách biệt

Trước sức ép đối mặt với đội bóng hơn mình về mọi mặt, Valladolid vẫn tỏ ra không hè nao núng và sẵn sàng chơi đôi công với đội chủ sân Nou Camp. Nhưng đây có lẽ là sai lầm lớn của đội khách. Điểm qua những vòng đấu gần đây, đặc biệt là ở La Liga, “ông lớn” Barcelona thường xuyên có những trận thắng đậm đà rất thuyết phục. Hàng công của Blaugrana đều đều nhả đạn sau những pha “tổng tấn công” chớp nhoáng với số đông. Tuy nhiên Barca lại vừa bị Basel cầm hòa ở loạt đấu Champions League hồi giữa tuần. Đội bóng Thụy Sỹ đã chơi “tử thủ” và rình rập chờ cơ hội để có được trận hòa khá bất ngờ. Đó có thể là lối chơi khắc chế Barca mà các đối thủ của họ nên áp dụng.

 


Tham gia


 

 

Chỉ 3 phút sau tiếng còi khai cuộc của trọng tài, Valladolid được hưởng quả đả phạt trực tiếp ở cự ly chừng 25m. Haris Medunjanin thử tài thủ môn Valdes bằng cú nã đại bác chân trái nhưng thủ thành Barcelona vẫn đủ tỉnh táo để hóa giải tình huống nguy hiểm đầu tiên của trận đấu.

 

Sau một vài phút chủ động nhường thế trận cho đội khách, hòng tận dụng sơ hở của các hậu vệ Valldolid để tung ra những pha phản công sắc bén, Barcelona đã dễ dàng có được bàn thắng khai thông thế trận. Phút 12, hậu vệ đắt giá 30 triệu Euro của Barca, Dani Alves tự tin dốc bóng bên cánh phải và chuyền ngang vào trước vòng cấm cho Samuel Eto’o. Tiền đạo người Cameroon sau một vài động tác giả, “múa bóng” theo vũ điệu Phi châu đầy ngẫu hứng làm bộ ba hậu vệ đối phương trước mặt anh hoang mang. Chỉ chờ có vậy, “Báo đen” quyết định sút chìm qua chân Rivas Nano khiến Sergio không thể phản ứng kịp thời để đổ người cản phá, 1-0 cho Barca.

 

Để thua chóng vánh, các cầu thủ Valladolid đã không thể duy trì thế trận đôi công với Barca. Dù cho các cules chủ động chơi phòng phản công nhưng đội khách cũng không thể vượt trội Barca về tỉ lệ kiểm soát bóng. Những phút giữa hiệp một trận đấu diễn ra có phần tẻ nhạt nhưng dường như đó là “bài” của Pep trước khi ông đốc thúc các học trò bùng nổ mạnh mẽ trong 15 phút cuối với 3 bàn thắng (lẽ ra là 4 nếu pha bóng của Messi ở phút 39 không bị các trọng tài thổi phạt việt vị “tưởng tượng”, Leo đã đứng trên hàng thủ Valladolid trong tình huống băng lên đón bóng nhưng trọng tài biên vẫn căng cờ).

  

Dù không ghi bàn nhưng Messi vẫn góp công lớn vào chiến thắng của Barca

Phút 30, Eto'o và Henry có pha phối hợp 1-2 đầy ngẫu hứng trước vòng cấm đội khách. Henry thâm nhập rất nhanh và đón đường gẩy bóng của Eto’o ở cự ly cận thành, tiền đạo người Pháp có cơ hội ăn bàn rõ nét nhưng cú sút căng của anh lại bị Sergio đẩy ra. Cái duyên ghi bàn trong trận đấu này của Eto’o được chứng thực khi bóng bay đến trước tầm khống chế của “số 9”, nhanh như cắt anh ra chân quyết đoán, mang về bàn thắng thứ hai cho Barca.

 

Phút 42, đến lượt Eto’o và Messi bật tường ăn ý trước hàng thủ dày đặc của Valladolid. Messi đã chơi rất đồng đội khi anh quyết định chọc khe thông minh cho Eto’o thay vì đột phá vào vòng cấm. Cặp trung vệ Rivas và Garcia đã khựng cả lại vì cho rằng Eto’o đã việt vị nhưng “Báo đen” băng xuống rất nhanh và đúng lúc, lừa qua cả thủ thành Sergio Asenjo và ghi bàn thắng thứ 3 cho Barca. Dễ thấy các cầu thủ xứ Castilla quá lạm dụng bẫy việt vị trong trận đấu trên sân Nou Camp, đó chính là con dao hai lưỡi khiến Valladolid “tử nạn” ngay trong 45 phút thi đấu đầu tiên.

 

Phút thi đấu chính thức cuối cùng của hiệp một, Messi đi bóng lắt léo trước vòng cấm và suýt chút nữa anh đã vượt qua được hậu vệ cuối cùng, nhưng ở tình huống lừa bóng quyết định Leo lại để bóng bật Pedro Lopez và vô tình tạo thành đường kiến tạo sắc sảo cho Eto’o. Tiền đạo người Cameroon khôn khéo sút bóng một chạm vào góc gần, làm tung lưới Valladolid lần thứ tư, trong khi Sergio vẫn chưa kịp định thần xem chuyện gì vừa xảy ra. Thủ thành người Tây Ban Nha thậm chí còn không thể có bất kì phản ứng nào trước pha bóng diễn ra quá nhanh.

 

Eto đã có ngày thi đấu thành công với 4 bàn thắng ghi được,
đưa anh lên vị trí số 1 trong danh sách Pichichi với 13 bàn, hơn Villa 3 bàn

Dẫn trước tới 4 bàn trong hiệp một là kịch bản khá quen thuộc của Barca trong thời gian gần đây. Họ chỉ cần “bóp nghẹt” đối thủ trong những phút ngắn ngủi cuối hiệp một và ung dung tận hưởng thành quả trong hiệp hai. Pep sẽ không mạo hiểm thúc giục học trò chơi quyết liệt trong hiệp đấu còn lại để nhận phải những chấn thương và thẻ phạt không đáng có. Dù sao 4-0 cũng là tỉ số cách biệt quá lớn, và với một đội bóng yếu kém như Valldolid lội ngược dòng là điều không tưởng. Cần phải biết thêm rằng, đội khách rất “kỵ” sân Nou Camp khi 38 lần hành quân đến Catalan trước đây, họ để thua tới 32 trận và chỉ giành chiến thắng đúng 2 lần.

 

Để thua tới 4 bàn trắng, HLV José Luis Mendilibar quyết định tung “Gà son” Canobbio vào sân nhằm lấy lại chút hy vọng. Nhưng khác với cú lội ngược dòng thành công trước Sevilla vòng trước, Valladolid đang để thua tới 4 bàn thay vì 2, họ cũng không giành lợi thế về quân số và tất nhiên Barca không ở vào giai đoạn khủng hoảng như Sevilla để Canobbio có thể ghi tới 2 bàn liên tiếp.

 

Sau khi được các đồng đội ra sức kiến tạo trong hiệp một, Eto’o đã có được tới 4 bàn thắng và trong suốt thời gian thi đấu của hiệp hai “Báo đen” liên tục đóng vai trò làm tường để đáp trả sự giúp sức của đồng đội. Nhưng lần lượt Henry và Messi đều không chuyển hóa thành công cơ hội mà Eto’o tạo ra. 

 

Henry ghi bàn sau nhiều tình huống hỏng ăn

Phút 71, tỉ số là 5-0 cho Barcelona. Hàng phòng ngự Valladolid lóng ngóng phá bóng không dứt khoát, bóng đến chân Eto’o nhưng thay vì sút ngay cầu thủ người Cameroon quyết định căng ngang cho Eidhur Gudjohnsen. Tiền đạo Iceland bình tĩnh cầm bóng đối mặt với Sergio Asenjo trước khi sục bóng kỹ thuật qua đầu thủ thành người Tây Ban Nha. Chỉ khoảng 10 phút sau, Barca có được bàn thắng thứ 6. Pha phối hợp tam giác từ giữa sân giữa Messi – Hleb – Henry đã làm rối loạn hàng thủ Valldolid và bàn thắng đến với các cules như một điều tất yếu. Hleb đã chơi rất đồng đội khi anh hoàn toàn có thể dứt điểm ngay trong pha đối mặt với thủ môn đối phương nhưng cựu tiền vệ Arsenal đã tung đường chuyền vào trong cho một cựu “Pháo thủ” khác, Titi Henry, dễ dàng sút tung lưới trống ở cự ly cận thành. Đây cũng là bàn thắng cuối cùng của trận đấu.

 

Với 3 điểm ấn tượng sau vòng 10, Barcelona sẽ chắc chắn duy trì được ngôi vị số 1 trên BXH, hơn đội tạm đứng thứ hai là Real 2 điểm. Đáng nói hơn khi Barca tiếp tục thắng đậm và nâng số bàn thắng ghi được ở La Liga lên con số 34 trong khi các cules chỉ để thủng lưới 8 bàn (hàng công “khủng” ghi trung bình trên 3 bàn/trận và hàng thủ mạnh nhất La Liga). Về phương diện cá nhân, Eto'o đã vươn lên vị trí số 1 trong danh sách Vua phá lưới Pichichi với 13 bàn, còn Valdes vừa có kỷ niệm ngọt ngào cho lần thứ 200 khoác áo Barca. Phong độ ổn định của thủ thành xứ Catalan là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến thành tích không để thủng lưới 3/4 trận ở La Liga của Barca gần đây.
 

Đội hình thi đấu:

 

Barcelona: Valdes, Pique, Marquez (Cáceres 68’), Puyol, Alves, Gudjohnsen (Keita 72’), Xavi, Toure, Messi, Henry, Eto’o (Hleb 75’).

Valladolid: Sergio, Rivas, Garcia Calvo, Pedro Lopez, Marcos, Pedro León (Marcos Sebastián Aguirre 46’), Medunjanin (Canobbio 46’), Rubio, Sesma (Ariel Escudero 84’), Vivar Dorado, Goitom. 

  • Vân Thăng

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X