Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Essien sẽ không “vô dụng” như Modric?

Thứ Bảy 27/10/2012 14:13(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Với Jose Mourinho, vấn đề đau đầu nhất ở thời điểm này chính là bài toán ở tuyến giữa khi khoảng trống mà Sami Khedira để lại quá lớn.

Với tầm quan trọng trong trận chiến với Dortmund, Mourinho đã thực hiện một nước cờ mạo hiểm. Ông đã sử dụng Sami Khedira ngay từ đầu trong bối cảnh tiền vệ người Đức vừa mới hồi phục chấn thương. Sự mạo hiểm này đã khiến Real phải một cái giá cực đắt. Khedira chỉ đá được vài phút trước khi tái phát chấn thương và không thể thi đấu. Không còn cách nào khác, Mourinho phải tung Modric vào thay thế. Nhưng phương án này không khả thi. Đội bóng của ông nhận thất bại 1-2 trên đất Đức đồng thời đánh mất luôn cả ngôi đầu bảng vào tay của Dortmund.

Essien có thể lấp đầy khoảng trống mà Khedira để lại
Essien có thể lấp đầy khoảng trống mà Khedira để lại

Sự khác biệt giữa Khedira và Modric đã được thể hiện rõ khi hàng tiền vệ của Real từ chỗ đang chiếm thế chủ động đã không còn duy trì được sự linh hoạt và chịu lép vế trước đối phương. Hạn chế lớn nhất là không có Khedria, Alonso đã không còn có nhiều khoảng trống và thoải mái thực hiện những pha phát động tấn công từ xa, điều này khiến cho Oezil không được cung cấp quá nhiều bóng để tiếp đạn cho Ronaldo hay Benzema ở tuyến trên. Alonso thường phải lùi về rất sâu để tập trung vào nhiệm vụ hỗ trợ phòng ngự, công việc được Khedira làm rất tốt nếu như anh có mặt trên sân.

Câu hỏi được đặt ra: Real hiện quá lệ thuộc vào Khedira? Điều này là hoàn toàn đúng. Nếu còn Sahin hay Lass Diarra, Real chắc hẳn sẽ đỡ phụ thuộc vào tiền vệ người Đức hơn. Việc mua Modric về cũng nằm trong kế hoạch củng cố cho tuyến giữa mà Mourinho tính đến. Nhưng cho đến thời điểm này, tiền vệ người Croatia lại không thể đáp ứng được sự kì vọng. Những gì thể hiện trước Dortmund có thể coi là một điểm trừ trong thang điểm hòa nhập của Modric đối với đội chủ sân Bernabeu.

Mourinho sẽ chọn Essien?

Khi tuyến giữa tràn ngập những cầu thủ có lối chơi thiên về sáng tạo như Alonso và Oezil, Mourinho rất cần một cầu thủ chơi bóng như "gã công nhân". Đó chính là lý do vì sao Khedira luôn được lựa chọn. Nhưng Modric và Kaka đều không phải là mẫu cầu thủ này nên khó có thể lấp vào khoảng trống mà tiền vệ người Đức để lại. Việc Modric không tạo được sự kết nối với Oezil và Alonso trong trận đấu với Dortmund là một minh chứng trong khi Kaka chỉ thiên về tấn công.

Trước khi đối mặt với bài toán này, Mourinho đã phải rất đau đầu với chuyện hàng thủ vì vấn nạn chấn thương (Arbeloa, Coentrao, Marcelo). Ông đã quyết định đẩy Ramos ra cánh phải còn Essien lùi xuống đá hậu vệ trái. Nhưng việc Essien không làm tròn nhiệm vụ trong trận đấu với Dortmund (luôn bị các cầu thủ tấn công của đối phương tấn công xẻ nách) buộc Mourinho phải tiếp tục thay đổi. Nhiều khả năng, ông sẽ trả Essien về vị trí tiền vệ phòng ngự, trao cánh trái cho hậu vệ trẻ Nacho.

Trong bối cảnh cả Modric và Kaka không phải là mẫu tiền vệ thiên về phòng ngự, Essien sẽ tăng tính chiến đấu cho tuyến giữa của Real. Chỉ khi kiểm soát được khu trung tuyến, hàng công của Real mới có cơ hội để sáng tạo hơn, thay vì chỉ chuyền dài vượt tuyến để tận dụng bản năng sát thủ của Ronaldo như những gì họ đã làm trước Dortmund.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X