Thứ Bảy, 11/05/2024Mới nhất
Zalo

Espanyol - Barcelona: Lửa derby bùng cháy xứ Catalan

Thứ Bảy 17/04/2010 09:10(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Dù ở bất cứ nơi đâu, dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào thì những trận derby chính thống (giữa các đội bóng cùng thành phố) luôn cực kỳ căng thẳng và quyết liệt, không kém gì những trận chung kết. Có một tính chất rất dễ nhận ra ở các cuộc "huynh đệ tương tàn" là đội mạnh hơn, được đánh giá cao hơn hoàn toàn có thể thất bại, thậm chí đau đớn. Barca dĩ nhiên mạnh hơn đối thủ cùng xứ Catalan, Espanyol nhiều lần nhưng sẽ chẳng ai thấy bất ngờ nếu thày trò Guardiola gục ngã tại Estadi Cornellà-El Prat.

Cuối tuần này, người hâm mộ bóng đá sẽ được chứng kiến 2 trận derby thuộc vào diện lâu đời nhất thế giới. Tại nước Anh, Man "đỏ" và Man "xanh" sẽ bước vào trận quyết chiến mà không có chỗ dành cho đội thất bại bởi như thế đồng nghĩa những tham vọng còn sót lại (vô địch với MU và một suất tham dự Champions League với Man City) sẽ tan thành mây khói. Còn tại mảnh đất bên bờ Địa Trung Hải, trận derby xứ Catalan cũng nóng bỏng không kém.

Sẽ là một trận derby nóng bỏng như mọi lần và bất phân thắng bại

Barca hiện chiếm giữ ngôi đầu bảng với khoảng cách 3 điểm so với Real Madrid và rõ ràng, chẳng hề muốn đánh mất lợi thế lớn lao này khi mà giải đấu đang bước vào những vòng cuối cùng. Trong khi, dù Espanyol đã gần như thoát khỏi nguy cơ xuống hạng nhưng họ rất muốn hạ gục người láng giềng danh tiếng lẫy lừng để quên đi một mùa giải đầy thất vọng. Nếu chỉ xét đến sức mạnh và đẳng cấp, đương nhiên 10/10 người được hỏi sẽ lựa chọn cửa chiến thắng dành cho Barcelona song cộng thêm yếu tố derby, mọi chuyện đã thay đổi.

Trong 9 trận gặp nhau gần đây, đội quân của Guardiola chỉ giành chiến thắng có 3 lần, 4 trận "bất phân thắng bại" và 2 lần niềm vui thuộc về nửa kia xứ Catalan. Nói đâu xa ngay trong mùa giải năm ngoái, Espanyol đã có trận đấu oai hùng ngay tại Nou Camp và buộc các nhà ĐKVĐ phải quỵ gối với thất bại 1-2. Hay tại trận lượt đi mùa này, vất vả lắm, Blaugrana mới khuất phục được Periquitos bằng tỷ số sát nút 1-0. Chưa kể, Espanyol luôn chơi rất tốt khi được tung hoành ở "thánh địa" El Prat và mới thua có 3 trận tại đây kể từ đầu mùa.

Barcelona đang thể hiện phong độ đáng sợ khi bất bại trên mọi mặt trận kể từ giữa tháng 2 và 7 trận gần đây ở La Liga, họ toàn thắng, ghi được tới 17 bàn và thủng lưới đúng 3 lần. Vào thời điểm này, nếu dồn hết sức lực cho trận derby xứ Catalan, họ đủ khả năng hoàn thành mục tiêu giành trọn vẹn 3 điểm tuy nhiên, sẽ chẳng thể có chuyện đó xảy ra. Giữa tuần tới, đội bóng sọc xanh - đỏ sẽ tới Italia làm khách của ĐKVĐ Serie A, Inter Milan ở trận bán kết lượt đi Champions League. Đó cũng là mục tiêu quan trọng không kém gì La Liga và Barca lại đang được đánh giá là ứng cử viên số 1.

Bộ đôi sao trẻ này liệu có toả sáng như trông đợi?

Chắc chắn, chiến lược gia tài năng Josep Guardiola buộc phải có sự tính toán và ông sẽ chấp nhận hy sinh giải trong nước để dồn cho đấu trường châu lục. Ngôi sao sáng nhất, Lionel Messi nhiều khả năng được nghỉ ngơi để tránh quá tải nhưng nên nhớ, trong tay Guardiola là một dàn cầu thủ kế cận thừa tài năng trưởng thành từ lò La Masia. Những Krkic hay Pedro đã đủ "tuổi" gánh vác trọng trách nặng nề từ các trụ cột. Chính họ là góp công lớn trong thắng lợi 3-0 trước Deportivo cách đây vài ngày và sẽ hợp cùng Henry tạo thành bộ ba trên hàng công khi mà Ibrahimovic vẫn chưa bình phục chấn thương.

Ở hàng tiền vệ, "Vua kiến tạo" Xavi cũng có thể được ngồi ngoài sân cho những trận quan trọng hơn trước mắt bởi Guardiola không muốn mất thêm một cầu thủ xuất sắc nữa sau khi Iniesta đã phải thi đấu cho đến cuối mùa. Toure, Keita hay Busquets hoàn toàn đảm đương được công việc ở tuyến giữa. Hậu vệ trái Eric Abidal mới tái phát chấn thương và như mọi lần, Maxwell lại trám vào vị trí này. Chiến thắng không phải là đơn giản trừ phi những "kẻ đóng thế" đạt sự thăng hoa trong cảm xúc và một trận hoà xem ra không phải thành tích gì tồi tệ, mà cón khiến cuộc đua đến ngôi vô địch La Liga thêm phần thú vị. 

Đội hình dự kiến
Espanyol: Alvarez; Chica, Pareja, Ruiz, Didac; Moises, Baena; Callejon, L. Garcia, Coro; Osvaldo
Barcelona: Valdes; Alves, Pique, Puyol, Maxwell; Busquets, Toure, Keita; Pedro, Krkic, Henry
Dự đoán: Hoà 1-1

  • Bảo Anh
     

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X