Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Espanyol - Barcelona: Đại chiến Catalan đầy máu lửa

Chủ Nhật 08/01/2012 13:25(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Rạng sáng mai, thầy trò Pep Guardiola sẽ có chuyến hành quân hứa hẹn sẽ không hề dễ dàng đến sân Cornellà-El Prat của người láng giềng Espanyol trong trận derby xứ Catalan...

So với Barcelona, cái tên RCD Espanyol thua kém về mọi mặt, từ đẳng cấp, truyền thống và thậm chí là cả tình yêu của chính những người dân Catalan. Trong khi Los Blaugrana luôn được tung hô như là đại diện tiêu biểu cho khát vọng ly khai của người Catalan thì RCD Espanyol không khác gì một đứa “con ghẻ” ngay trên quê hương mình khi được xem như đại diện cho một “Tây Ban Nha thống nhất”.

Chính vì vậy, sự thù địch giữa Barcelona và Espanyol không hề kém cạnh gì Barcelona và Real Madrid dù cho Espanyol không phải là đối thủ xứng tầm đối với “gã khổng lồ xứ Catalan”. Do đó, derby của xứ Catalan có thể không tạo ra sức hút mạnh mẽ như derby thành Manchester, Milan hay Roma nhưng vẫn mang trong mình đầy đủ sự hấp dẫn của một trận derby, đó là sự quyết liệt, căng thẳng và thù địch.

Derby Catalan vẫn mang trong mình đầy đủ sự hấp dẫn, kịch tính

Espanyol có thể thi đấu thất thường trong cả mùa giải nhưng luôn nỗ lực hết sức mình để đánh bại Barca. Tuy nhiên, với việc “gã khổng lồ xứ Catalan” đang bước vào giai đoạn hoàng kim khi thống trị bóng đá thế giới với một thế hệ cầu thủ kiệt xuất cùng lối chơi tiqui-taca mê hoặc thì sự chênh lệch trong mỗi trận derby ngày càng lớn.

Những thống kê cho thấy mùa giải năm ngoái Los Blaugrana đã dễ dàng hạ gục người láng giềng Periquitos của mình trong cả hai lượt trận đi và về với tỉ số 5-1 và 2-0. Trong khi đó, ở 3 mùa giải trước thì Espanyol luôn gây ra vô vàn khó khăn cho “gã khổng lồ xứ Catalan” khi có đến 1 chiến thắng và 3 lần cầm chân đối phương sau 6 lần đụng độ.

Vào thời điểm hiện tại, tuy không sở hữu một lứa cầu thủ tài năng như thời của De la Pena, Raul Tamudo hay Albert Rivera và lại vừa mất đi trụ cột Callejon trong kỳ chuyển nhượng mùa hè vừa qua nhưng Espanyol vẫn duy trì được sự ổn định cần thiết tại La Liga với vị trí thứ 8 trên BXH. Tuy nhiên thầy trò Mauricio Pochettino lại vừa gây thất vọng tràn trề khi để cho đội bóng hạng dưới Cordoba đánh bại với tỉ số 2-1 tại vòng 16 đội cúp nhà Vua TBN.

Trái ngược với người láng giềng của mình, Barcelona đã có một khỏi đầu năm mới đầy ấn tượng cũng tại cúp nhà Vua khi đè bẹp Osasuna với tỉ số 4-0 nhờ những cú đúp của bộ đôi Cesc Fabregas và Lionel Messi. Một sự chuẩn bị hoàn hảo cho chuyến hành quân được dự báo là sẽ không hề dễ dàng đến Cornella-El Prat.

Với việc Real Madrid vừa giành chiến thắng tưng bừng với tỉ số 5-1 trước tân binh Granada, chắc chắn thầy trò Pep Guardiola buộc phải giành chiến thắng trước Espanyol ngay trên sân khách nếu không muốn bị bỏ lại đằng sau với khoảng cách lên đến 5 hoặc 6 điểm. Những đừng quên rằng đã không ít lần Espanyol ngáng đường Barcelona để cho Real Madrid đăng quang.

Ví dụ điển hình và cũng là lần gần đây nhất diễn ra ở mùa 2006/07 hai đội bóng xứ Catalan cầm chân nhau với tỉ số 2-2 vào thời điểm Barcelona và Real Madrid đang so kè nhau từng điểm một. Tất nhiên cuối cùng thì Barca mất chức vô địch La Liga vào tay đại kình địch của mình vì kém hơn về chỉ số phụ.

Trước trận đấu này, Pep Guardiola đã đón nhận tin vui khi tiền vệ trụ cột Iniesta đã hoàn toàn bình phục chấn thương và sẵn sàng hành quân đến Cornella-El Prat cùng các đồng đội. Với sự trở lại của “San” Andres, Barca sẽ có được hàng tấn công được xem là mạnh nhất có thể cho trận derby xứ Catalan. Vào thời điểm hiện tại thì danh sách bệnh binh tại Nou Camp chỉ còn hai trường hợp chấn thương dài hạn là David Villa và Ibrahim Afellay.

Trong khi đó, đội chủ nhà đang đối mặt với một cuộc khủng hoảng nhân sự nặng nề. Trong trận tiếp đón “gã khổng lồ xứ Catalan” sắp tới, Pochetino sẽ không có được sự phục vụ của tiền đạo kỳ cựu Walter Pandiani cùng hai trụ cột khác là Javi Lopez cùng Juan Albin cùng với lý do chấn thương. Ngoài ra, cả Raul Baena lẫn Carlos Kanemi đều đang gặp vấn đề về thể lực.

Một thống kê thú vị khác trước trận derby Catalan đó chính là tổng số bàn thắng của toàn bộ các cầu thủ Espanyol ở La Liga cũng đúng bằng số bàn thắng mà Lionel Messi đang có được tại giải đấu này. Điều đó nói lên sự chênh lệch vô cùng lớn không chỉ giữa Barca và Espanyol mà ngay cả với “phần còn lại” của La Liga.

Đội hình dự kiến
Espanyol:
Alvarez; Galan, Moreno, Forlin, Vila; Garcia, Verdu, Romaric, Weiss; Thievy, Alvaro.
Barcelona: Valdes; Alves, Pique, Puyol, Abidal; Xavi, Busquets, Iniesta; Messi, Fabregas, Sanchez.
DỰ ĐOÁN: Barcelona thắng 3-0

(Theo Dân Trí)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X