Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Espanyol - Barcelona: Của Catalan, trả lại cho Catalan!

Thứ Bảy 27/09/2008 07:07(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Lần đầu tiên kể từ mùa giải 2001/02, cả hai vị HLV của Barcelona và Espanyol đều là người xứ Catalan, đó là Guardiola và Márquez. Hai ông sẽ tái hiện lại trận derby của riêng người Catalan, giống như trước đây Carles Rexach và Paco Flores đã từng làm.

 

Sẽ có những cái bắt tay nồng ấm, thể hiện tinh thần fair play trong trận derby Barcelona - Espanyol, giữa hai HLV người xứ Catalonia. Đây đã là nét truyền thống không thể thiếu trước mỗi trận derby lịch sử, nhưng đằng sau sự thân thiện ấy lại là tinh thần chiến đấu hừng hực đầy khí thế của cầu thủ hai bên.

Trận đấu đã nóng ngay từ khi chưa khởi tranh

Có thể Barca là một đội bóng lớn và đẳng cấp nhất nhì Tây Ban Nha, thậm chí là cả châu Âu nhưng khi quay về "sân làng Catalan", họ cũng chẳng thể làm nên điều khác biệt với đối thủ khó chơi Espanyol. Quay trở lại mùa giải 2001/02, Barça và Espanyol đã gặp nhau 3 lần dưới sự dẫn dắt của bộ đôi Carles Rexach và Paco Flores. Họ hòa nhau 0-0 ở lần gặp gỡ đầu tiên, Barca để thua 0-2 trên sân Montjuic ở trận đấu thứ hai và cuối cùng là cuộc "trả nợ" sòng phẳng cùng tỉ số trên sân Nou Camp. Đây quả thực là hai đối thủ cân sức cân tài.

 


Tham gia

"Siêu đoán Bongda24h
 

 

Trước trận đấu đêm nay, Pep Guardiola đang dự tính sẽ tung ra tới 3 sự thay đổi trong đội hình xuất phát so với trận đấu hồi giữa tuần gặp Betis. Carles Puyol sẽ quay trở lại để thay thế Martin Caceres, cầu thủ không để lại ấn tượng ở vòng đấu thứ 4. Trong khi Toure, Busquets và Keita đang cạnh tranh suất đá chính ở trung tâm hàng tiền vệ. Công thức trên hàng công với Messi-Eto'o-Iniesta vẫn đang vận hành trơn tru nên Henry sẽ không có nhiều cơ hội được ra sân.

 

Trận derby Catalan đêm nay sẽ là trận đấu rất đặc biệt vì có thể đó sẽ là trận derby cuối cùng được tổ chức trên sân Olímpic de Montjuic, trước khi Espanyol chuyển đến ngôi nhà mới La Cornellà vào mùa giải sau. Đây sẽ là động lực để Espanyol thi đấu với trên 100% "thành công lực".


Espanyol khó duy trì phong độ với những tiền đạo kém duyên như Tamudo
 

Mặc dù đã khởi đầu mùa giải khá tốt với hai trận thắng liên tiếp nhưng phong độ của Espanyol đang ngày càng đi xuống. Sau khi để Getafe cầm hòa ở vòng đấu thứ 3, họ lại để đối thủ cạnh tranh chức tiếp vị trí tốp đầu là Sevilla đả bại với tỉ số 0-2. Giống như Barça, Espanyol cũng đang có được 7 điểm. Nhưng ở chiều hướng ngược lại, Blaugrana lại đang dần ổn định "quỹ đạo bay" của mình thay vì "trượt dốc từ từ" như đối thủ.

 

Hàng tiền đạo là một trong những nguyên nhân chính khiến Blanquiblaus không thể ca khúc khải hoàn qua hai vòng đấu gần đây. Raul Tamudo sẽ trở lại đội hình thi đấu của Espanyol sau khi đã được "cất giữ nguyên vẹn" trong trận cầu với Sevilla. Mặc dù vậy, sự góp mặt của Tamudo chỉ giống như nhát dao cứa sâu vào vết thương lòng của NHM đội chủ sân Montjuic. Trong quá khứ, họ không hề có một tiền đạo nào chơi tốt khi gặp Barca. Thêm vào đó, Espanyol cũng đang gồng mình với chấn thương khi một loạt các trụ cột như Rufete, Berenguer, De La Peña, Valdo và mới đây nhất là Finnan cứ "lăn đùng" ra ốm.

 

Tuy nhiên Espanyol có quyền lạc quan vì Barca thường bị đánh "tơi tả" không còn mảnh giáp mỗi khi hành quân đến Montjuic. Lần gần đây nhất Blaugrana giành chiến thắng ngay trên sân của Blanquiblaus đã cách đây 2 năm, khi Samuel Eto'o và Deco mang về thắng lợi sít sao 2-1 cho các Cules.

 

Đây sẽ là bài test liều cao quan trọng nhất từ đầu mùa giải dành cho đội quân của Pep Guardiola. Barca sẽ có dịp thể hiện tham vọng bá chủ bằng một chiến thắng thuyết phục ngay trên sân của đội bóng từng đứng đầu BXH La Liga ở vòng 2.

 

Đội hình ra sân dự kiến:

 

Espanyol: Kameni; Sánchez, Jarque, Pareja, Chica, Sileva, Valdo, Ángel, Smiljanic, Luis García; Tamudo.

 

Barcelona: Valdés; Alves, Marquez, Puyol, Abidal; Xavi, Toure, Pedro; Messi, Eto'o, Iniesta.

 

Dự đoán: Espanyol 1-2 Barca
 

Những con số trước vòng 5 của Barca

3: Là số đường chuyền kiến tạo thành bàn của Messi và Xavi. Với hai pha chuyền bóng cho Eto'o ghi bàn trong trận tiếp Betis và chọc khe cho Xavi lập công trong chiến thắng tại El Molinón, Leo Messi đã sánh vai với Xavi trong vai trò "Vua kiến tạo" của các Cules.

10: Với 10 bàn thắng ghi được sau vòng 4, Barca là đội ghi nhiều bàn thắng thứ 3 của La Liga, đứng sau Real Madrid (14) và Atlético Madrid (11). Còn ở đấu trường Champions League, chỉ có Chelsea, đội đánh bại Bordeaux 4-0, là ghi được nhiều bàn thắng hơn Barcelona ở vòng đấu bảng thứ nhất.

Những con số này phần nào nói lên sự nguy hiểm trên hàng công của Barcelona, nơi mà Messi-Eto'o-Iniesta đang có phong độ cao, cộng với những tiền vệ thích ghi bàn như Xavi hay trung vệ thích lập công Marquez. Mặc dù vậy hàng thủ của họ cũng đã để thủng lưới tới 5 bàn tại La Liga, một con số đáng báo động.

  • Thăng Vân

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X