Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Eric Abidal: Chiến công của khoa học và ý chí

Thứ Ba 09/04/2013 11:56(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sự trở lại thi đấu của Eric Abidal sau hơn 400 ngày chữa bệnh và hồi phục, với hai lần mổ, lần đầu để cắt khối u và lần sau để cấy gan, được coi là một chiến công không chỉ của nền y học thể thao mà còn là thắng lợi của ý chí và khát vọng sống. Hãy xem các nhà báo Alfredo Relano và Josep Maria Casanovas, Tổng biên tập của hai tờ AS và Sport, bình luận về sự trở lại của Abidal với bóng đá.

Alfredo Relano: Một thông điệp cho sự lạc quan

Ở trận Barca-Mallorca mới đây, khi Abidal được xướng tên vào sân, tất cả chúng ta đều nổi da gà. Bởi vì cách nay hơn một năm, khi có tin Abidal bị ung thư gan, tất cả chúng ta đều sững sờ. Chúng ta luôn được chuẩn bị cho các tình huống cầu thủ bị chấn thương do tính khắc nghiệt của nghiệp quần đùi áo số. Nhưng chúng ta không được chuẩn bị cho việc cầu thủ bị ngã bệnh, bị thiên nhiên phản bội, đặc biệt lại là căn bệnh ung thư nan y luôn làm chúng ta sợ hãi. Chúng ta coi đó là một bản án cho bất kỳ ai mắc phải căn bệnh này.

Abidal trở lại sân cỏ sau hơn 400 ngày chữa bệnh
Abidal trở lại sân cỏ sau hơn 400 ngày chữa bệnh

Nhưng khoa học và ý chí đã thắng tất cả. Khi nhìn thấy Abidal chạy trên sân cỏ, khán giả như nghẹn trong cuống họng. Không phải vì ý nghĩa thể thao của sự trở lại này, vì khi Eric vào sân, tỷ số đã là 5-0 cho Barca và mọi chuyện đã ngã ngũ. Nhưng sự trở lại thi đấu của Abidal đánh dấu một cột mốc trong lịch sử, một bước tiến lớn của nhân loại. Tôi chưa từng biết đến bất cứ một trường hợp nào - một cầu thủ phải ghép gan - lại có thể trở lại thi đấu đỉnh cao trong một môn thể thao đối kháng và bạo liệt như bóng đá. Khó có thể biết được chặng đường sắp tới trong sự nghiệp của Abidal như thế nào, liệu anh có thể chịu đựng được suốt 90 phút thi đấu quyết liệt hay không. Nhưng chặng đường đầu tiên, chặng khó khăn nhất, anh đã vượt qua: đó là sự trở lại.

Tất cả những người mắc bệnh nặng - ung thư hoặc bất cứ một căn bệnh nan y nào khác - có thể nhìn vào Abidal để mà hy vọng. Bóng đá đã cho chúng ta một thông điệp lạc quan và tin tưởng vào sự tiến bộ của y học, và vào ý chí không bao giờ đầu hàng của con người. Cái cách mà Abidal cám ơn tới người em họ của mình - người đã hiến một phần gan - và tới tất cả những ai đã bảo vệ và giúp đỡ anh, thật đáng khâm phục. Đó là sự bình yên nội tâm của một con người đã chiến thắng nghịch cảnh để trở lại với sân cỏ.

Maria Casanovas: Abidal là một sứ giả tuyệt vời cho Barca

Hạnh phúc kéo dài cuộc sống. Abidal tin tưởng như vậy. Đáng tiếc là có rất nhiều người tốn nhiều năng lượng để nói về những khó khăn của mình trong khi đáng ra cần tập trung vào để giải quyết nó. Abidal không thuộc loại người như thế.

Nếu một người bệnh luôn nói mọi cái thật tồi tệ thì điều đó có thể trở thành một sự thật. Abidal thì hoàn toàn ngược lại. Căn bệnh dài ngày của anh đã làm thay đổi cuộc sống và bây giờ anh quý trọng hơn bao giờ hết những giờ phút tốt đẹp. Cách nay hai năm, người ta phát hiện ở anh một khối u gan ở gan. Anh đã phục hồi và chơi bóng trở lại. Sau đó, bệnh tái phát nghiêm trọng hơn, buộc anh phải phẫu thuật và ghép gan mới. Đó là những giờ phút tuyệt vọng, khó khăn, dao động, bi kịch mà Abidal phải đối đầu. Nhưng anh đã chiến thắng và trở lại sân cỏ. Đó là một phần thưởng xứng đáng cho sư tiến bộ y học và ý chí vươn lên. Sự trở lại thi đấu của Abidal cùng Barca là một sự thần kỳ và anh xứng đáng nhận được những tràng pháo tay của khán giả. Nhưng Eric cần hiểu rằng ở tuổi 33, anh cần tận hưởng cuộc sống và không nên mạo hiểm với sức khỏe của mình. Sau tất cả những gì đã trải qua, trở lại với cuộc sống bình thường mới là một thắng lợi thực sự. Kéo dài sự nghiệp bóng đá, có vẻ không nên một chút nào.

Những gì Abidal giành được sau 5 năm ở Barca là sự thừa nhận của khán giả, sự cư xử đặc biệt của CLB, hay nói một cách khác, đó là sự yêu mến và tôn trọng. Với những giá trị nhân văn và kinh nghiệp sống của mình, cầu thủ người Pháp có thể trở thành một sứ giả tuyệt vời của Barca ở ngoài sân cỏ, như tại các hội nghị quốc tế, các cuộc bốc thăm ở châu Âu hoặc tại các trường đào tạo kinh doanh.

Ngày 28/5/2011, trên sân Wembley, các đồng đội của Abidal đã trao cho anh niềm vinh dự không thể nào quên là nâng chiếc cúp vô địch Champions League, sau trận thắng Manchester United trong trận chung kết. Hôm 6/4/2013, anh đã xỏ giầy và chơi ít phút ở Liga trong trận gặp Mallorca. Hơn ai hết, Abidal biết mình đến từ đâu và hiện nay như thế nào.

Sự trở lại của anh ở sân Camp Nou, đối với anh, là sự báo trước cho một sự giã từ sự nghiệp quần đùi áo số bằng cửa lớn, mà anh rất xứng đáng.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Real Madrid đã vượt qua trận đấu quan trọng bậc nhất trong giai đoạn nước rút là màn đối đầu với Barca tại Bernabeu. Điều đó giúp cho thầy trò Ancelotti có thể giữ quân ở trận đấu với Sociedad để chuẩn bị cho màn so tài với Bayern ở C1.

Video

Xem thêm
top-arrow
X