Thứ Tư, 01/05/2024Mới nhất
Zalo

Enrique và năm nhiệm vụ khi lèo lái Barca

Thứ Ba 20/05/2014 11:28(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Thất bại toàn diện mùa giải vừa qua đặt ra rất nhiều thách thức cho tân huấn luyện viên Luis Enrique.

Vá lại hàng thủ

"Tân binh của chúng tôi là Carles Puyol", Giám đốc thể thao Andoni Zubizaretta từng hoan hỉ thông báo trong hè năm ngoái. Sau khi dốc túi cho thương vụ mua Neymar, Barca không còn nhiều tiền để mua sắm ở các vị trí khác. Họ vì thế quyết định đặt niềm tin vào người đội trưởng kỳ cựu mới trở lại sau một loạt chấn thương trong hai mùa trước đó và trên thực tế đã qua thời đỉnh cao sau chức vô địch Champions League năm 2011.

Enrique cần sự đồng thuận để có thể thành công ở Barca
Enrique cần sự đồng thuận để có thể thành công ở Barca

HLV Barca khi đó, Tata Martino được chỉ đạo phải cố gắng xoay sở với đội ngũ hiện có và kém xa mức hoàn hảo. Hậu quả là hàng thủ trở thành một tử huyện của đội mùa này, khi Puyol chơi tồi trong các trận cầu lớn, Gerard Pique nghỉ dưỡng thương nhiều hơn ra sân thi đấu, Marc Bartra mong manh về thể lực, trong khi Javier Mascherano càng đá càng bộc lộ nhiều hạn chế của một cầu thủ không có sở trường đá trung vệ.

Tình thế của Barca hiện tại vì thế cũng giống hệt mùa trước, thậm chí còn bi đát hơn, bởi Puyol đã ra đi, Javier Mascherano và Dani Alves cũng rục rịch tìm bến đỗ mới. Bất kể ai lên kế nhiệm Martino cũng sẽ phải đặt tăng cường hàng thủ lên mục đầu tiên trong các gạch đầu dòng về kế hoạch nhân sự cho mùa giải tới. Barca được đánh giá là cần thêm ít nhất ba hậu vệ mới.

Cải thiện sự cơ động tuyến giữa

Luis Enrique ngưỡng mộ phong cách tiki-taka của Barca và hiểu rõ hơn ai hết về việc chơi bóng trong hàng tiền vệ CLB xứ Catalan nhờ có chín mùa khoác áo thời còn thi đấu. "Một trong những điểm mạnh của Barca là phong cách chơi bóng của họ", ông từng nói thời còn dẫn dắt Barca B. "Phong cách đó tồn tại qua nhiều năm và luôn nhấn mạnh ưu tiên kiểm soát bóng. Khi không có bóng, bạn sẽ phải đuổi bắt để đoạt lại và bạn sẽ kiệt sức".

Nhưng giống cách chơi của ông thời còn thi đấu, Enrique cũng muốn hàng tiền vệ các đội bóng ông dẫn dắt phải mạnh về thể lực và cơ động. Mong muốn này hứa hẹn sẽ làm Enrique khó xử, khi ông trở lại Nou Camp ngồi vào ghế nóng. Xavi đã 34 tuổi và tiến gần đến điểm cuối con đường sự nghiệp. Enrique sẽ phải quyết định xem có nên tin dùng tiền vệ này thêm một mùa nữa hay không, hay đặt niềm tin vào một gương mặt khác trẻ trung hơn.

Bên cạnh đó, khôi phục cảm hứng chơi bóng, niềm tin và phong độ cho những Fabregas, Iniesta và Busquets cũng là một thách thức thật sự. Bổ sung ít nhất một tiền vệ giàu sức mạnh chơi cơ động vì thế sẽ là ưu tiên hàng đầu của Enrique mùa tới. Lò đào tạo của Barca hiện tại đã không còn sản sinh ra những tiền vệ như thế và rất có thể, lần đầu tiên sau nhiều năm, họ sẽ phải tìm kiếm ở bên ngoài, với những mục tiêu hàng đầu là Ilkay Gundogan hoặc Arturo Vidal.

Thổi bùng trở lại lửa khát khao nơi Messi

Lioenl Messi đã có tất cả tiền tài và danh vọng cùng Barca. Nhưng sau quá nhiều thành công, ngôi sao này dường như đang chịu sức ỳ lớn về mặt tâm lý. Anh chơi ỳ ạch xuyên suốt mùa giải này và không thể một tay che cả bầu trời, giúp Barca thẳng tiến trên đường đua tranh các danh hiệu như trước đây. Với việc gia hạn hợp đồng thêm một năm cuối tuần qua và trả Messi lương cao nhất thế giới bóng đá, Barca lại kỳ vọng anh này trở thành hòn đá tảng cho kế hoạch phục hưng của họ mùa tới. Nhưng để làm được điều đó, Enrique sẽ phải thuyết phục Messi tin vào triết lý của ông - đồng nghĩa với việc phải chạy nhiều hơn, di chuyển nhiều hơn, chơi bóng với khát khao cháy bỏng hơn. Thái độ của tiền đạo người Argentina hứa hẹn sẽ là yếu tố quyết định thành bại của vị tân HLV Barca.

Hình ảnh thường thấy của Messi trong những lần đối đầu Atletico mùa này
 

Chọn một thủ môn mới

Chấn thương của Victor Valdes hồi tháng ba là một đòn nặng giáng vào Barca mùa 2013-2014, khiến CLB phải sử dụng Jose Pinto. Thủ môn số hai đã 38 tuổi phản xạ chậm và thường xuyên chơi với tâm lý rất kém ở những trận cầu lớn, mà thất bại 1-2 trong trận chung kết Cup Nhà Vua với Real là một minh chứng. Hè này, Valdes sẽ ra đi, Barca vì thế chắc chắn phải tìm mua một thủ môn mới và chọn cho được một cái tên đủ tin cậy là vấn đề không hề đơn giản. Hôm qua, Barca đã hoàn tất việc ký hợp đồng với thủ môn trẻ người Đức Marc-Andre Ter Stegen. Nhưng Enrique được cho là muốn có một thủ môn nữa dày dạn kinh nghiệm hơn để tạo động lực cạnh tranh cho Ter Stegen.

Tăng cường khối đoàn kết nội bộ

Những rắc rối từ vụ chuyển nhượng Neymar đã gây rúng động trên thượng tầng CLB, khiến Sandro Rosell phải từ chức chủ tịch hồi tháng 1, vì không chịu nổi áp lực từ chỉ trích của những nhân vật cộm cán từ phía các hội viên, cựu chủ tịch Joan Laporta và huyền thoại Johann Cruyff.

Ngay cả việc chọn Enrique làm HLV cũng từng bị một số thành viên ban lãnh đạo và thậm chí, vài cầu thủ trụ cột trong đội phản đối, vì nghi ngờ cái tôi quá lớn của nhà cầm quân này sẽ trở thành quả bom nổ chậm trong đội. Thách thức lớn nhất cho Enrique và Barca trong thời gian tới vì thế sẽ là tạo sự đồng thuận, để tất cả cùng nhìn về một hướng, thay vì quay sang chỉ trích nhau như vừa qua.

Nếu cần một tấm gương, Barca và Enrique có thể nhìn sang Atletico Madrid để học tập. Đội bóng thành Madrid, trên dưới một lòng tin tưởng tuyệt đối ở Diego Simeone, HLV cũng 44 tuổi như Enrique, và được đền đáp bằng chức vô địch La Liga sau trận hòa Barca thứ bảy vừa qua và có vé dự chung kết Champions League cuối tuần này.

Theo Vnexpress

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X