Thứ Bảy, 21/09/2024Mới nhất
Zalo

El Clasico trên sa bàn: Real nên dùng 4-3-3

Thứ Bảy 10/12/2011 09:44(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Để có thể vừa duy trì tấm lá chắn vững chãi, nhưng cũng không làm cùn đi khả năng công phá bên phần sân đối phương, Real Madrid nhiều khả năng sẽ phải dùng lại vũ khí 4-3-3 họ vốn ưa thích trong những trận cầu lớn…

Ai cũng có thể dễ dàng phán: Nếu muốn cầm chân và tiến tới chiến thắng trước Barca, nhiệm vụ tiên quyết đặt ra cho Mourinho đơn giản là giải bài toán tiqui-taca. Và nếu tinh tế để ý, cách bố trí đội hình theo sơ đồ 4-3-3 Mou từng dùng trong trận hòa 1-1 trước Barca tháng 4 vừa qua xem ra là lựa chọn hợp lý hơn cả.

 

Tại La Liga mùa này, Real Madrid từng một lần triển khai 4-3-3 (trước Valencia) và cũng không thể nói họ thất bại. Ưu và nhược của sơ đồ này đều có. Về nhược điểm: Real thường tấn công thiếu linh động hơn khi họ gần như không sử dụng một tiền đạo mũi nhọn thực sự nào (dù Benzema vẫn có mặt trên sân). Nhưng về ưu điểm, với 3 tiền vệ cùng làm nhiệm vụ đánh chặn, tấm lá chắn ở khu vực giữa sân của Real sẽ trở nên đầy đặn hơn gấp bội so với khi họ dùng sơ đồ 4-2-3-1 quen thuộc.

Trong sơ đồ 4-3-3, Xabi Alonso sẽ làm nhiệm vụ phán đoán những đường chọc khe của hàng tiền vệ Barca, tổ chức đánh chặn từ xa những pha vỗ mặt được lĩnh xướng bởi Fabregas hay Xavi. Ngoài ra, do chơi thấp hơn 2 tiền vệ còn lại, Alonso còn phải gánh thêm nhiệm vụ đưa ra các phương án chỉ đạo tức thời, nhằm đập tan ý đồ công phá của đối phương trước khi nó kịp thành hình. Hay cụ thể hơn, Alonso chính là HLV thứ 2 của Real trên sân.

Tất nhiên, tấm lá chắn 3 người của Real sẽ không vận hành cứng nhắc. Luôn có những sự xoay chuyển thật linh hoạt giữa các vị trí, để đảm bảo ít nhất luôn có 1 cầu thủ phán đoán, 1 cầu thủ tổ chức cản phá. Hơn nữa, nếu Mourinho muốn dùng Coentrao trong trận đấu này, ông buộc phải dùng sơ đồ 4-3-3 mới có thể sắp xếp vị trí sao cho hợp lý.

Sơ đồ 4-3-3 của Mourinho còn ưu việt ở điểm: Nếu Ramos được xếp đá ở vị trí trung vệ, đôi khi dàn máy ủi từ xa của Real còn được nâng cấp lên thành 4 người, đảm bảo tuyệt đối Barca không thể thoải mái cầm bóng đập nhả giễu cợt đối phương ở giữa sân. Thêm vào đó, nếu quả thực Pep Guardiola quyết định triển khai sơ đồ 3-5-2 mới lạ, Real lại càng phải đảm bảo số lượng chiến binh ở khu vực giữa sân không thua kém so với đối thủ.

Còn về vấn đề tấn công ra sao vốn là vết xước duy nhất trong sơ đồ 4-3-3, Real cần phải san đều áp lực ra cả 2 cánh mới có thể xuyên thủng hàng thủ đối phương. Theo thống kê, tại La Liga 2011/12, Real lên bóng tới 40% bên cánh trái - nơi hỏa lực chủ đạo Cris Ronaldo hoạt động. Nhưng điểm yếu duy nhất của Barca bây giờ lại tập trung ở hành lang trái của họ (tức cánh phải của Real). Để tận dụng được những lỗ hổng trời ban, khả năng đôi khi Ronaldo phải đảo sang cánh đối diện tung hoành là rất lớn.

(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Canh bạc tài năng trẻ của Barcelona

Canh bạc tài năng trẻ của Barcelona

Canh bạc tài năng trẻ của Barcelona

Hansi Flick kể rằng ông đã thề nhất định sẽ có ngày bản thân trở thành HLV trưởng của Barcelona vào đêm ngày 21 tháng 3 năm 2006. Ông và 67.000 người khác đã có mặt ở Camp Nou để chứng kiến đội bóng của Frank Rijkaard đánh bại Getafe với tỷ số 3-1, trong khi đám đông cổ động viên đội nhà hát vang ca khúc “Happy Birthday” gửi tặng Ronaldinho, người đã bước sang tuổi 26 vào ngày hôm đó.

Xem thêm
top-arrow
X