Chủ Nhật, 28/04/2024Mới nhất
Zalo

El Clasico tập đầu: Real "sung sức" chưa thể vượt qua Barcelona "ốm yếu"

Thứ Hai 15/08/2011 05:04(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Thầy trò Jose Mourinho đã vô cùng tự tin bước vào lượt đi trận tranh Siêu cúp TBN với quyết tâm đánh bại Barca bằng mọi giá. Thế nhưng, ngay cả ở thời điểm được đánh giá cao hơn, Los Blancos vẫn không tài nào buộc đối thủ đáng ghét đến từ xứ Catalan phải ôm hận. Họ sớm dẫn trước nhờ công của Mesut Ozil song hai khoảnh khắc loé sáng của David Villa và Lionel Messi đã đẩy Real vào thế bám đuổi trước giờ nghỉ. Dù chơi hết mình trong hiệp 2, Real cũng chỉ kiếm nổi bàn gỡ từ đôi chân của Xabi Alonso. Như vậy, Barca đang chiếm lợi thế không nhỏ trong tham vọng đoạt danh hiệu đầu tiên của mùa giải mới vì ở trận lượt về, họ được tung hoành tại Nou Camp thân yêu.

Trước trận đấu, xét về nhiều mặt, Real hoàn toàn "trên cơ" Barca. Họ đạt phong độ cao, lực lượng hùng hậu, lại không gặp phải bất cứ vấn đề nào liên quan chấn thương trong khi Barca hoàn toàn trái ngược (phong độ phập phù, quân số đã thiếu lại còn bị ảnh hưởng bởi nạn chấn thương). Song Blaugrana dư sức khẳng định họ sẽ tiếp tục là trở ngại không dễ vượt qua với đội bóng Hoàng gia TBN. Không thể bung hết sức, lối chơi tiqui-taca hoàn mỹ cũng chưa có được hình hài tốt nhất, thi đấu lép vế (điều chưa từng xảy ra mấy năm qua) mà Barca vẫn có được một kết quả tốt trên sân của "đại kình địch". Vậy thử hỏi khi trở lại hiện trạng tốt nhất của mình, thì Barca sẽ còn đáng sợ đến mức nào. Nói như thế không phải xem thường Real Madrid bởi Jose Mourinho hẳn sẽ có đủ "chiêu trò", "cách thức" để đưa Real phá vỡ những giới hạn đang được đặt ra với bản thân CLB. Dẫu sao, Siêu cúp cũng chỉ là trận khởi đầu mùa bóng mới chứ trong vòng gần 1 năm tới, chưa thể chắc chắn được điều gì nhưng dù thế nào, Real và Barca vẫn sẽ so kè với nhau trong mọi giải đấu. Để vươn tới vinh quang, tất nhiên, đội này sẽ phải bước qua xác đội kia.

Mở tỷ số trước, chơi hay hơn nhưng Real Madrid vẫn không giành chiến thắng chung cuộc

Mặc dù trải qua mùa hè khá bận rộn khi chiêu mộ tới 5 cầu thủ mới và vài người trong số đó đã thể hiện cực tốt ở giai đoạn mùa hè (như Fabio Coentrao, Jose Callejon) nhưng tại trận đấu chính thức đầu tiên của mùa bóng 2011-2012, Real lại chỉ tung ra sân đội hình cũ mèm gồm 11 gương mặt đã quá quen thuộc. Dường như trước một đối thủ tầm cỡ như Barca, Jose Mourinho không thể tiến hành việc thử nghiệm nhân sự song không ít người sẽ cho rằng biết đâu đấy chiến lược gia người BĐN chưa muốn để lộ sớm những "ngón đòn mới". Real triển khai đội hình theo sơ đồ 4-2-3-1 đầy cơ động và toàn diện cả công lẫn thủ.  Karim Benzema, tiền đạo đã đóng góp đến 8 bàn qua các trận giao hữu mùa hè, sẽ đảm nhận vị trí trung phong cắm. Phía dưới chân sút người Pháp, sẽ là bộ ba hùng mạnh Ronaldo - Di Maria - Ozil, những người chịu trách nhiệm chính trong việc tạo ra sức mạnh, nét biến ảo cho lối chơi tấn công. Như thuờng lệ, Khedira - Alonso lại án ngữ trung tuyến, đứng ngay trên hàng tứ vệ khủng nhất đội bóng.

Bên phía Barcelona, do một vài điều kiện khách quan nên Guardiola đã có khá nhiều đổi mới. Mascherano và Abidal trở thành cặp trung vệ bất đắc dĩ bởi sự vắng mặt của hai "hàng xịn" Puyol - Pique. Nhạc trưởng Xavi cùng tiền vệ trụ đáng tin cậy Busquets chỉ có mặt trên băng ghế dự bị vì thể lực không đảm bảo. Thiago Alcantara, phát hiện lớn nhất của Barca thời gian gần đây, sẽ đá thay vị trí của Xavi bên cạnh đàn anh Iniesta còn Keita trám vào chỗ trống của Busquets. Trên hàng công, tân binh đắt giá Alexis Sanchez chiếm một chỗ đứng, khiến Pedro Rodriguez mất suất đá chính và hai gương mặt còn lại không ai khác ngoài Lionel Messi và David Villa. Đây là trận đầu tiên của "Quả bóng vàng FIFA 2010" cho Barca kể từ cuối mùa giải năm ngoái, thậm chí M10 cũng mới trở lại tập luỵện chưa được bao lâu bởi anh đã được nghỉ ngơi hoàn toàn sau kỳ Copa America 2011 đầy thất vọng cùng ĐT Argentina.

Lợi thế sân nhà đã giúp Real khởi đầu đầy hứng khởi. Nên nhớ rằng, Los Blancos đã có sự chuẩn bị cho mùa giải mới vô cùng hoành tráng với chuỗi 7 trận toàn thắng trong hành trình du dấu trên khắp thế giới. Đoàn quân áo trắng rầm rập uy hiếp hàng thủ chắp vá của "đại kình địch". Phút thứ 9, Ronaldo tạt bóng khó chịu từ cánh phải và Benzema vượt lên trên Adriano để thực hiện cú đánh đầu đập đất nhưng Valdes đã xuất sắc bayngười cứu thua cho đội khách. Tuy nhiên, không lâu sau đó, đội bóng thành Madrid đã mở được tỷ số. Trong một đợt tấn công nhanh, Benzema loại bỏ Abidal, "xâu kim" Mascherano nhằm đưa bóng vào trong cho Mesut Ozil. Bằng một động tác rất gọn, "số 10" người Đức đã đánh lừa được Valdes và khiến mành lưới Barca rung lên.

Bàn thắng càng tạo hưng phấn cho bầy "Kền kền trắng" và thế trận hoàn toàn thuộc quyền kiểm soát của họ. Từ khoảng cách hơn 20m, Ronaldo tung ra cú sút chìm với lực khá căng song không thể gây ra nhiều khó khăn cho Valdes. Real tấn công khá đa dạng, hết hai biên lại đổi sang trung lộ. Khi mà tất cả đều nghĩ việc Real gia tăng cách biệt chỉ còn là vấn đề thời gian thì thật bất ngờ, Barca đã tìm được bàn gỡ. Nhận bóng từ Lionel Messi, David Villa định bụng xâm nhập vòng cấm nhưng nhận thấy không thể vượt qua Sergio Ramos, anh quyết định tung ra ngay cú dứt điểm bằng lòng trong chân phải, nhằm thẳng vào góc cao. Đường đi của trái bóng quá hoàn hảo và Iker Casillas đành chịu thúc thủ dù đã cố gắng hết mình.

Tỷ số được cân bằng 1-1 và cục diện cũng xoay chuyển theo. "Gã khổng lồ" xứ Catalan chính thức nhập cuộc từ thời điểm này. Đúng phút bù giờ của hiệp 1, đội khách lại khiến sân Bernabeu trở nên câm lặng. Lionel Messi lần lượt thoát khỏi sự kèm cặp của 3 bóng áo trắng (Carvalho, Khedira, Pepe) và bình tĩnh hạ gục Casillas trong thế đối mặt. Quả thật, "thiên tài cứ mãi là thiên tài" dù trong bất cứ hoàn cảnh nào. Messi với bộ mặt râu ria lởm chởm đã chứng minh một cách rõ ràng: Vị thế số 1 của anh trong làng túc cầu giáo thế giới còn lâu mới bị lật đổ. Mặc cho vẫn có thể dễ dàng nhận ra sự nặng nề, mệt nhọc nơi đôi chân siêu sao người Argentina nhưng năng lực thiên bẩm thì luôn được thể hiện đúng chỗ. Đó là bàn thứ 6 của M10 ở các trận Siêu cúp TBN nhưng mới chỉ là lần đầu tiên, anh nổ súng ngoài phạm vi Nou Camp.

Sau giờ nghỉ, Real nỗ lực giành lại những gì đã mất. Họ chiến đấu quyết liệt hòng kiểm soát trung tuyến như những phút đầu trận và không mất nhiều thời gian, Real đưa trận đấu trở về vạch xuất phát. Phút 54, xuất phát từ một tình huống phạt góc, Pepe đẩy bóng ngược trở lại cho Xabi Alonso đang đứng ở sát vạch 16m50. Cú ra chân của tiền vệ người Tây Ban Nha không quá mạnh nhưng đủ hiểm để hạ gục Valdes, nhất là khi thủ môn này bị che khuất tầm nhìn. Vài phút sau, Benzema đánh đầu ngang qua cầu môn song chẳng đồng đội nào kịp tiếp ứng, bằng không Real đã có bàn thắn thứ 3 bởi trái bóng bay rất gần cầu môn. Nhận thây đội nhà đang có dấu hiệu lép vế, Pep quyết định đưa hai chủ lực Pique và Xavi vào sân song cũng không thay đổi được nhiều.

Mới trở lại Barca chưa được bao lâu nhưng Messi vẫn thể hiện được đẳng cấp của mình

Ronaldo có cú sút phạt sở trường suýt chút nữa đi trúng đích còn Valdes đã phải vài lần trổ tài cứu thua cho Barca sau những pha kết thúc của CR7 hay Benzema. Dù trận Siêu kinh điển lần này đã hấp dẫn, sôi động hơn mấy cuộc đối đầu mùa trước nhưng tất nhiên không thể thiếu được những xung đột căng thẳng trên sân. Đơn cử như động tác cản phá khá thô bạo của Pepe nhằm vào Daniel Alves. Còn nhớ, tại trận bán kết lượt đi Champions League cách đây vài tháng cũng tại Bernabeu, chính Pepe đã bị đuổi khỏi sân sau pha va chạm với Alves và nhờ vậy, Barca mới dễ dàng tiến đến chiến thắng then chốt 2-0. Mou cũng tiến hành điều chỉnh nhân sự với sự xuất hiện của hai tân binh Coentrao và Callejon nhằm tăng cường cho hàng công. Nhưng xét cho cùng, Barca đâu dễ bắt nạt dù phòng ngự chưa bao giờ là điểm mạnh của nhà ĐKVĐ La Liga lẫn Champions League.

Bởi thế, trong khoảng hơn 20 phút cuối trận, Real không thể tạo ra nhiều cơ hội thuận lợi dù nằm quyền chủ động trong tay. Tình huống đáng chú ý nhất diễn ra ở phút 83 khi Ronaldo ngã xuống sân sau hành vi tiểu xảo cực kín của Valdes (dùng tay gạt chân). Nếu tổ trọng tài tinh ý hơn thì chắc chắcn đội chủ nhà được hưởng 11m (có lẽ do CR7 luôn nổi tiếng về những trò "ăn vạ" nên trừ phi, mọi sự "sờ sờ" trước mắt thì trọng tài mới dám cắt còi). Về phần Barca, họ chủ động chơi chậm với ý đồ dưỡng sức cho trận lượt về và thỉnh thoảng mới mang lại sóng gió "nhẹ nhàng" cho Casillas. Tỷ số 2-2 được giữ nguyên cho đến hết trận. Ngày thứ 5 tới, họ sẽ tái ngộ tại Nou Camp và với tình hình hiện tại, xem ra cánh cửa đoạt Siêu cúp của Real đang gần đóng chặt. Họ sẽ buộc phải thắng ngay tại sào huyệt của đối thủ, một mục tiêu quá khó để hoàn thành.

Đội hình thi đấu
Real Madrid: Casillas, Ramos, Pepe, Carvalho, Marcelo, Alonso, Khedira (Callejon 58'), Di Maria (Coentrao 54'), Ozil, Ronaldo, Benzema (Higuain 81')
Barcelona: Valdes, Alves, Mascherano, Abidal, Adriano (Pique 61'), Keita, Thiago (Xavi 58'), Iniesta, Messi, Villa (Pedro 73'), Alexis Sanchez


  • Bảo Phương (Theo Eurosports/Vietnamnet)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X