Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

El Clasico này, vắng cả Pep lẫn Mou!

Thứ Tư 18/11/2015 06:40(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Người ta đang hướng tới El Clasico 263 giữa Real vs Barca một cách hừng hực khí thế. Thế nhưng ở đâu đó vẫn phẳng phất sự hụt hẫng vì El Clasico đã không còn Guardiola và Mourinho.

Trong 10 năm qua, Barcelona thống trị bóng đá thế giới bằng lối chơi Tiki-Taka vô cùng ảo diệu. Cha đẻ của chiến thuật đỉnh cao này không ai khác chính là chiến lược gia thiên tài Guardiola. Thế nhưng trong khoảng thời gian hưng thịnh ở sân Nou Camp, khó khăn lớn nhất của Pep và Barca chính là Jose Mourinho. HLV được coi là lắm chiêu, lắm mưu mẹo nhất thế giới đã tìm mọi cách để ngăn cản cơn cuồng phong của đội bóng xứ Catalan. Và quả thật chính “Người đặc biệt” là người khởi đầu cho chiến dịch hóa giải lối chơi Tiki-Taka cho đến ngày nay. Thế nhưng vào lúc này, khi Mourinho đang sống những ngày tồi tệ ở Chelsea thì người ta lại muốn ông trở thành nhân vật chính trong trận El Clasico 263 giữa Real vs Barca, và ở bên kia chiến tuyến là Guardiola.

Nhân vật El Clasico 263: Quên Messi và Ronaldo đi, Neymar mới đang là số 1
Trận El Clasico 263 giữa Real vs Barca đang đến gần. Vào lúc này, NHM cũng đang rất chờ đợi màn trình diễn đỉnh cao tại Bernabeu vào ngày 22/11 tới đây.

Nói đến El Clasico giữa Real vs Barca trong khoảng 10 năm gần đây người ta gần như chỉ nghĩ tới cuộc chiến giữa Guardiola và Mourinho trên băng ghế huấn luyện. Các chiến lược gia còn lại đều tỏ ra hết sức mờ nhạt. Pep nổi tiếng với đế chế thống trị cùng Blaugrana cùng lối chơi vô cùng biến ảo. Đã có thời cả thế giới điên đảo, không thể làm cách nào ngăn cản được lối chơi mà Guardiola cho các học trò thi triển. Tất nhiên Mourinho cũng không nằm ngoài ngoại lệ đó. Thậm chí chính Mr Special là người đi đầu, là người hăng hái nhất trong việc giải mã lối chơi Tiki-Taka. Nhưng vì quá nóng vội mà đã không ít lần, Mourinho phải gục ngã cay đắng trước người quen cũ.

Pep va Mou tung co moi quan he than thiet trong qua khu
Pep và Mou từng có mối quan hệ thân thiết trong quá khứ

Khi mới khởi nghiệp, Mourinho làm trợ lý ngôn ngữ cho Robson và Van Gaal tại Barcelona. Khi đó Guardiola và Luis Enrique vẫn còn thi đấu cho đội bóng xứ Catalan. Mối quan hệ giữa Mou và Pep từ thời điểm đó đã rất tốt đẹp bởi họ trạc tuổi nhau, đồng thời HLV người Bồ rất muốn lấy lòng của những công thần Barca khi đó (Guardiola là đội trưởng). Thậm chí khi tìm kiếm hình ảnh trên Google với từ khóa Guardiola và Mourinho thì tấm ảnh đầu tiên là màn nói chuyện thân thiết giữa 2 người đàn ông này thời còn ở Barca. Thế nhưng vì ham muốn thành công, vì háo thắng, Mourinho chẳng ngần ngại coi Pep là kẻ thủ trong 3 năm ông dẫn dắt Real Madrid.

Lịch sử hận thù El Clasico: Độc tài Franco và chính sách tận diệt Catalan
Trận El Clasico Real vs Barca chưa bao giờ hết hận thù. 262 trận trước đây là 262 trận chiến thực sự không chỉ là trên sân bóng. Với Siêu kinh điển thì đó còn...

Trong thời kỳ cực thịnh của đội bóng xứ Catalan, Mourinho được tham gia tất cả 17 trận El Clasico Real vs Barca. Ông có được kết quả không hề tồi là 5 chiến thắng, 6 trận hòa và 6 thất bại. Điều này chứng tỏ tài năng Mr Special chẳng hề kém Guardiola. Thế nhưng để đạt được điều đó, không nhiều người biết Mourinho đã trải qua chuỗi ngày khổ sở và làm việc vất vả như thế nào. Lần đầu tới Nou Camp đá Siêu kinh điển trong vai trò HLV Real. Mourinho nhận cái tát đau đớn bằng thất bại kinh hoàng 0-5. Ngay sau đó là 1 chuỗi những trận El Clasico mà người ta gọi là “Siêu kinh khủng”. Mourinho đã làm mọi cách, đặc biệt là lối chơi tiều phu đốn củi, chặt chém để ngăn cản Messi và các đồng đội. Thành quả đến ngay trong trận lượt về mùa giải năm đó, Real cầm hòa Barca hùng mạnh 1-1 trên sân nhà. Ở trận đấu thứ 3, Mou đã thắng Pep, lần này là chiến thắng vô cùng ngọt ngào trong trận chung kết Cúp nhà vua 2010/2011.

Guardiola va Mourinho la diem nhan dac biet cua El Clasico
Nhiều CĐV đang nhớ El Clasico có Guardiola và Mourinho

Thế nhưng công bằng mà nói trong các trận El Clasico Real vs Barca thì Guardiola là người thắng Mourinho nhiều lần hơn. Trong 11 lần đối đầu ở Siêu kinh điển, Pep đã thắng 5 lần, 4 trận hòa và Mou chỉ thắng được 2 trận. Thế nhưng trong mùa giải cuối của của chiến lược gia người TBN ở Barca, Mourinho đã trở thành người chiến thắng khi giúp Real vô địch La Liga. Còn trong trận El Clasico cuối cùng của Pep và Mou thì chiến lược gia người Bồ đã giành chiến thắng 2-1 nhờ bàn thắng quyết định của học trò cưng Ronaldo. Tuy nhiên rõ ràng, kết quả là một thứ gì đó không quá quan trọng trong các cuộc chiến giữa Pep và Mou. Thay vào đó là những cuộc chiến ngoài đường biên, là những tranh cãi nảy lửa, những chiêu trò trong phòng họp báo.

Chiến thuật El Clasico: Khi Benitez buộc phải thay đổi
(Bongda24h.vn) – Bất cứ HLV nào từng dẫn dắt Real Madrid cũng phải tìm cách giải quyết bài toán có tên “Equilibrio”, tức là đi tìm sự cân bằng giữa công và...

Mourinho từng bất chấp kết quả mà đưa Pepe lên đá tiền vệ trung tâm để chặt chém với các cầu thủ Barca. Thế nhưng Guardiola cũng cao tay chẳng kém khi dạy các học trò cách ăn vạ. Thực tế cả 2 “chiến thuật” này đều phát huy tác dụng, thậm chí nó còn dư âm đến các trận El Clasico sau này và kể cả ở trận Siêu kinh điển 263 sắp tới. Đó là những dấu ấn đậm nét của Pep và Mou lên trận Real vs Barca dù họ đã rời La Liga từ lâu. Người ta sẽ nhớ mãi chiến thuật Tiki-Taka của Guardiola, nhớ mãi cú chọc mắt của Mourinho với cố HLV Vilanova. Nhớ cái cách mà họ truyền lửa vào các cầu thủ khiến các tuyển thủ Tây Ban Nha coi nhau như kẻ thù. Tựu chung lại tất cả những hành động của Pep và Mou chỉ là nhằm giúp đội nhà giành chiến thắng. Nhưng đó là những nét độc đáo mà những Enrique hay Benitez chẳng bao giờ có được. Vì thế, khi El Clasico 263 đang đến gần thì người ta lại có chút lắng đọng, tiếc nuối: “Giá như Siêu kinh điển lại có Pep và Mou”.

Doãn Công

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X