Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

El Clasico này, bỗng nhớ Carletto!

Thứ Tư 18/11/2015 21:42(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Sau 2 mùa giải tại Bernabeu với 5 trận El Clasico, HLV Carlo Ancelotti đã phải ra đi dù trước đó 1 năm ông mang lại cho Real Madrid cú ‘decima’ lịch sử. Người đàn ông sinh ra và lớn lên trong một trang trại bơ sữa này đang khiến cho các Madridista không hết nguôi ngoai nỗi nhớ một nhà cầm quân có đôi lông mày ‘đầy xúc cảm’ và một trái tim ấm áp.

Trận siêu kinh điển thứ 263 còn chưa diễn ra nhưng nội bộ Real Madrid đã gặp bất đồng. Cuối tuần trước, James Rodriguez lên tiếng phản pháo lại HLV Rafa Benitez rằng anh hoàn toàn sẵn sàng để thi đấu, nhưng nhà cầm quân gốc Madrid này lại buông lời dối trá rằng 'James Rodriguez không khỏe'. Từ khi đến với Bernabeu, Rafa Benitez mang đến hình ảnh của một vị hiệu trưởng bụng phệ với cái tướng phát phì và cặp kính khiến cho các học trò cảm thấy xa lạ. Còn người cũ Carlo Ancelotti lại là giáo viên chủ nhiệm, am tường tính cách và cuộc sống của tất cả học trò. Ngay ở mùa giải đầu tiên Rafa đã phải chống chọi với những cuộc nổi loạn của các siêu sao còn các Madridista chỉ biết lắc đầu ngán ngẩm.

El Clasico nay, bong nho Carletto! hinh anh
James Rodriguez có lẽ đang nhớ Carlo Ancelotti hơn ai hết

Ở ‘Carletto’ Ancelotti, người ta có tất cả những yếu tố của một HLV hoàn hảo, trên thông chiến thuật, dưới tường xử thế. Tài năng của Carletto được hòa quyện bởi 3 dòng chảy lịch sử, những đại diện ưu tú nhất của giới HLV bóng đá Ý những năm cuối thế kỷ XX, đó là Arrigo Sacchi, Nils Liedholm và Sven Goran Erikson. Ông mê mẩn lối chơi pressing mà Sacchi áp dụng cho AC Milan khi ông còn là một tiền vệ trung tâm trụ cột của đội bóng này cuối những năm 80 của thế kỷ trước, sau đó khi được lĩnh hội sơ đồ chiến thuật 4-4-2 đậm chất Anglo Saxon của Sven Goran Eriksson và sau đó là Fabio Capello.

Không ngừng trau dồi kiến thức bóng đá và hấp thu tinh hoa chiến thuật của những HLV đại tài, Ancelotti đã dần trở thành một “con cáo già” với chiến thuật. Lý do mà ông có thể giành lấy thành công ở mọi đội bóng chỉ có một, đó là tài năng ứng biến. Carletto áp dụng một sơ đồ chiến thuật riêng cho từng đội bóng, khiến cho không một ai có thể bắt bài được ông. Florentino Perez đưa ông về để hiện thực hóa giấc mơ La Decima, ông hoàn thành nó sau chưa đầy 1 năm. Paolo Maldini từng nói, kiến thức của Carletto là ‘khổng lồ và trải rộng khắp toàn cầu. Bạn sẽ chẳng bao giờ có thể tranh luận với ông ấy cả về chuyện đối nhân xử thế lẫn cách vận hành chiến thuật, bởi bạn biết rõ kết cục của nó rồi đấy’.

El Clasico này, vắng cả Pep lẫn Mou!
Người ta đang hướng tới El Clasico 263 giữa Real vs Barca một cách hừng hực khí thế. Thế nhưng ở đâu đó vẫn phẳng phất sự hụt hẫng vì El Clasico đã không còn...

Thế nhưng điều khiến cho Ancelotti trở nên khác biệt so với Capello, Mourinho hay cả Benitez chính là ở những trải nghiệm quý giá mà ông rút ra được khi còn là học trò của Nils Liedholm, HLV huyền thoại của AC Milan. Liedholm quá cố đã dạy cho Carletto rằng ‘để trở thành một HLV vĩ đại, trước hết anh phải trở thành một người thầy tốt’. Không một học trò nào của Ancelotti nghi ngờ khả năng tiếp thu lời răn ấy của ông. Đối với Carletto, ông không bao giờ phải ngần ngại dẫn dắt một tập thể với nhiều ngôi sao, đến từ những vùng văn hóa khác nhau mà họ sẵn sàng tách nhóm để ‘đánh lẻ’. Đơn giản bởi ông biết cách làm thỏa mãn tất cả họ, ngay cả những cầu thủ có nhu cầu ra sân mà không được đáp ứng.

Carletto cất Javier Hernandez trên băng ghế dự bị trong gần như cả mùa giải, sau đó giải thoát cho anh ở trận bán kết Champions League 2014/15. Đáp lại, anh ghi bàn thắng quyết định trận đấu ở những phút bù giờ cuối cùng. Chicharito chưa bao giờ muốn rời Real hay xa Carletto. Anh từng nói rằng ‘Carlo Ancelotti giống như Sir Alex Ferguson vậy’, dẫu cho những trận đấu anh được ra sân tại Bernabeu chỉ đếm trên đầu ngón tay của một bàn tay, còn Sir Alex là người đã biến anh từ một chàng trai vô danh thành một “hạt đậu nhỏ” siêu dễ thương trong mắt người hâm mộ Quỷ đỏ thành Manchester. Cristiano Ronaldo có lẽ cũng đồng tình với người đàn em, cho dù anh chưa bao giờ thực sự gọi Carletto là một người cha như cách anh đã gọi Sir Alex.

El Clasico, Sieu kinh dien nay, bong nho Carletto Ancelotti! hinh anh 2
Carlo Ancelotti luôn rất thân thiện

Các cầu thủ của Real Madrid đều nhớ Carletto, người mà họ tìm lấy đầu tiên để trao cho những cái ôm chật cứng sau mỗi chiến thắng. Đó có thể là chàng trai tính khí luôn ngại ngùng như Luka Modric, nhảy chồm lên ôm Carletto từ phía sau, là “gã đồ tể” Pepe hay Sergio “Rambo” Ramos, với những cái ôm từ đằng trước, trọn đầy vòng tay, là những anh chàng mít ướt James Rodriguez, quý ông “Monsieur” Benzema hay cỗ máy “Máquina” Ronaldo, tất cả đều đã từng ít nhất một lần dành cho Ancelotti những cử chỉ gần gũi giống như một người con đối với vị cha đáng kính của mình. Điều gì đã xảy ra trong phòng họp báo sau trận chung kết Champions League năm 2014 tại Lisbon? Những nhà đương kim vô địch lén chui vào phòng đứng đằng sau Carletto, đặt tay lên vai ông và hát vang bài ca chiến thắng, còn ông sau vài giây đầu tiên ngỡ ngàng, cũng hòa vào nhịp điệu ăn mừng của các học trò bằng những câu hát và tiếng đập bàn.

El Clasico, Sieu kinh dien nay, bong nho Carletto Ancelotti! hinh anh 3
Madridista đang rất nhớ hình ảnh này

Không chỉ làm ‘một người cha tinh thần’ của các cầu thủ, Carletto còn là một người anh lớn của các nhân viên dưới quyền. Chuyện kể rằng một trong những công việc đầu tiên của ông tại Bernabeu là sắp xếp một buổi gặp với 50 người đồng nghiệp và phụ tá cho ông, tại một nhà hàng sang trọng ở xứ Basque. Carletto luôn cư xử như một quý ông, một đẳng cấp khác biệt so với những HLV gần đây mà Los Blancos có. Bên cạnh việc là một chiến thuật gia xuất sắc và là nhà quản lý tài ba, ông còn là một con người có khiếu hài hước đặc biệt, cần dùng một chút “não” để hiểu nhưng sẽ thấm rất lâu. Hơn tất cả, Carletto chính là ‘người tình trong mộng’ của các Madridista.

El Clasico này, các Madridista thấy nhớ Ancelotti hơn lúc nào hết. Chưa bàn đến kết quả ra họ, tất cả chỉ muốn thấy một người đàn ông với khuôn mặt đáng mến với đôi lòng mày có thể diễn tả mọi cung bậc cảm xúc, đứng trong băng ghế huấn luyện khi nhạc điệu của trận đấu Siêu kinh điển cất lên, mồm nhẩm vang những câu hát: “Hala Madrid y Nada Más”. Nhưng thực tế lại rất phũ phàng, họ sẽ thấy một nhà cầm quân với mái đầu trọc, cặp kính dày, chiếc bụng to như cái trống, trong đầu đau đáu một câu hỏi mà ông đã dằn vặt từ sáng sớm: “Tối nay vợ nấu món gì?”

Hàn Phi

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Real Madrid đã vượt qua trận đấu quan trọng bậc nhất trong giai đoạn nước rút là màn đối đầu với Barca tại Bernabeu. Điều đó giúp cho thầy trò Ancelotti có thể giữ quân ở trận đấu với Sociedad để chuẩn bị cho màn so tài với Bayern ở C1.

Video

Xem thêm
top-arrow
X