Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

El Clasico còn 1 tuần: Chiến thắng theo cách của Ronaldo

Chủ Nhật 16/03/2014 14:42(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Khi trận “Kinh điển” càng đến gần, người ta càng hướng sự chú ý về họ nhiều hơn. Không thể là ai khác, chúng ta đang nói đến Lionel Messi và Cristiano Ronaldo. Đêm nay Messi sẽ khởi động cho trận “Kinh điển” bằng cuộc chiến với một Osasuna “cứng đầu cứng cổ” từng khiến Barca trong đó có chính Messi, bế tắc ở trận lượt đi Liga (hòa 0-0).

Nhưng trước khi Messi ra sân đêm nay, anh đã nhận được thông điệp thách đấu từ Ronaldo . CR7 ghi bàn duy nhất giúp Real Madrid hạ Malaga 1-0 để củng cố ngôi đầu Liga. Ronaldo ghi bàn không phải chuyện gì đặc biệt vì anh là “nhà máy sản xuất” bàn thắng ở Madrid. Điều đặc biệt đã khiến anh càng lúc càng nổi bật là người ta có thể cảm nhận rõ ràng rằng tinh thần chiến thắng luôn ngự trị trong con người Ronaldo và nó được hun đúc theo thời gian. Đấy lại là điều Messi còn thiếu.

Ronaldo lúc nào cũng tràn đầy tự tin
Ronaldo lúc nào cũng tràn đầy tự tin

Sự khác biệt ấy đến từ đâu? Hãy xem Leo là gì ở Barca? Anh đã đến đây từ khi còn rất trẻ, đã trưởng thành trong một môi trường có thể coi là thuần chất, ít va đập. Tài năng của Messi là thiên bẩm và anh được Barca đặt vào vị trí trung tâm để phát huy tốt nhất các tố chất của mình. Các đồng đội cả cũ lẫn mới của Messi đã mặc định coi anh là số 1, đã mặc định là chơi bóng để phục vụ anh, tuyệt đối không có chuyện cạnh tranh nào ở đây.

Nói cách khác, Messi không bị đặt dưới áp lực phải chiến đấu, phải nỗ lực để thể hiện mình là người giỏi nhất. Môi trường ở Barca mang tính “gia đình” nên về cơ bản là nó đồng nhất, phẳng lặng, thuần túy, không có sự hiện diện của những “cái tôi”. Suốt bao ngày tháng ở Camp Nou, Messi không gặp vấn đề gì, không có bất đồng, xung đột đáng kể nào với đồng đội, HLV hay ban lãnh đạo. Điều đó có lẽ khiến Leo không bị đặt vào tình huống phải chịu thử thách về tâm lý. Trong bối cảnh ấy, khi đột nhiên có những chuyện không như ý bất ngờ xảy ra thì có thể nó đã khiến anh cảm thấy không vui vẻ, bất an và tâm lý ấy làm anh không thể “chơi” bóng như anh vẫn thể hiện.

Có vài chuyện không hay đã xảy ra với Messi mùa này. Phó Chủ tịch phụ trách tài chính của Barca Javier Faus nói rằng anh không xứng đáng nhận bản hợp đồng tốt hơn. Rồi sau đó Leo dính chấn thương dài hạn. Bây giờ khi anh trở lại, thì lại xảy ra chuyện Barca muốn thay đổi điều khoản về bản quyền hình ảnh trong hợp đồng mới đã thỏa thuận miệng với anh trước đó. Những chuyện ấy hẳn là đã khiến Leo phải suy nghĩ. Và khi cái đầu anh không còn thanh thản, đôi chân anh không thể đưa trái bóng đi theo quỹ đạo anh vẫn thường làm và làm xuất sắc.

Ronaldo thì khác. Cách anh ăn mừng bàn thắng của anh đã khác Leo rồi. Messi ăn mừng đúng mô típ truyền thống. Anh nở nụ cười hòa nhã, ôm đồng đội. Không có gì đặc biệt. Với CR7, chúng ta đã hơn một lần bắt gặp cảnh sau khi ghi bàn thắng, anh ưỡn ngực ra, hai tay nắm chặt hay đập tay vào ngực mình… Đấy là cách thể hiện của một cầu thủ có tính tự tôn cao và cực kỳ tự tin. Một cầu thủ mang tâm lý chiến thắng bẩm sinh. Ronaldo thích chứng tỏ mình và tự trong con người anh đã có sẵn niềm tin rằng mình là người tài giỏi. Tâm lý chiến thắng của Ronaldo mang tính tự thân, nghĩa là anh tự thắp lửa chiến thắng cho mình thay vì cần có ai đó hoặc cần môi trường xung quanh để “kích hoạt” nó.

Vốn đã như thế, anh lại được đặt vào những môi trường nhiều thách thức, lắm áp lực và chính những thách thức ấy càng khiến anh thêm mạnh mẽ. Những thách thức ấy là điều mà Messi không hề gặp phải. Anh đến Madrid với tư cách là cầu thủ đắt giá nhất thế giới. Tự thân con số 94 triệu euro tiền chuyển nhượng từ Man United đã tạo sức ép buộc Ronaldo phải trổ tài để chứng tỏ mình. Cái tên Real Madrid (CLB xuất sắc nhất thế giới thế kỷ XX) là một áp lực khác. Và với tâm lý chiến thắng vốn có, Ronaldo đã biến sức ép ấy thành cảm hứng, thành động lực để anh tỏa sáng vì anh vốn luôn tin là mình tài giỏi.

Tiếp nữa là sự cạnh tranh với những tiền đạo tầm cỡ như Gonzalo Higuain, sau đó là Benzema và bây giờ có thêm Gareth Bale. Tài năng của những Higuain và Benzema tạo cảm hứng cho Ronaldo chứng tỏ anh còn tài năng hơn họ nhiều. Giá chuyển nhượng 100 triệu euro của Bale tạo cảm hứng cho Ronaldo chứng tỏ anh còn xứng đáng hơn cả con số 100 triệu euro ấy. Có một điểm khá giống nhau giữa Ronaldo và ông thầy đồng hương Mourinho. Họ đều mang trong mình tâm lý chiến thắng của kẻ “vĩ cuồng”. Lúc nào cũng tin mình là số 1, là người chiến thắng. Nhưng nếu như Mourinho thể hiện điều đó cả trong khi huấn luyện lẫn trên truyền thông thì Ronaldo chuyên nghiệp và đáng ngợi ca ở chỗ anh hầu như chỉ “nói” trên sân đấu, bằng những bàn thắng.

Anh ghi bàn mà không cần phải có “bệ phóng” tâm lý, không cần có sự kích thích về tinh thần. Bởi tinh thần của anh vốn vững vàng, tâm lý của anh vốn tự tin và tất cả những gì anh muốn làm chỉ là thể hiện điều đó trước tất cả thế giới bóng đá. Tất nhiên, áp lực ít nhiều, lúc này hay lúc khác là không tránh khỏi. Nhưng khi anh đã vượt qua được nó một lần, anh tin sẽ vượt qua ở lần tiếp theo và cứ thế, anh biến áp lực thành động lực để thăng hoa.

Khi Ronaldo đã rũ bỏ được sức ép của cầu thủ từng là đắt giá nhất thế giới, đã vượt qua nỗi lo lắng phải chơi bên cạnh cầu thủ đắt giá nhất thế giới hiện thời, đã một tay đưa Bồ Đào Nha tới World Cup trong cuộc chiến tay đôi với Ibrahimovic và Thụy Điển, đã từng làm việc với những biểu tượng của chiến thắng, của sự tự tin và bản lĩnh như Sir Ferguson và Jose Mourinho thì có điều gì khiến tâm lý của anh bất an được nữa? Messi chưa từng được đặt vào trong những bối cảnh ấy và vì thế Messi không phải là Ronaldo!

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X