Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

El Clasico còn 1 ngày: Iniesta và nỗi khắc khoải "Kinh điển"

Thứ Bảy 22/03/2014 15:24(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Những trận đấu “Kinh điển” giữa Barca và Real Madrid luôn tạo sự háo hức cho người chơi. Riêng với Andres Iniesta, “El Clasico” còn có cả sự khắc khoải, và những áp lực mà anh đặt ra cho mình. Đá 27 trận “Kinh điển”, chỉ ghi 1 bàn thắng ở Camp Nou năm 2011, cầu thủ người Albacete vẫn còn thiếu khoảnh khắc quyết định trên sân Santiago Bernabeu.

Mùa giải đặc biệt của Iniesta

Sự có mặt của Tata Martino đã khiến Iniesta không được thừa nhận trong một thời gian khá dài. Việc sử dụng lối chơi bóng dài, ít chạm của Martino đã hạn chế khả năng bùng nổ của Iniesta. Đối với Andres, thi đấu trong không gian hẹp, được tự do cầm bóng và phối hợp ngắn luôn là điều anh yêu thích.

Trong suốt giai đoạn lượt đi, Iniesta không nằm trong số những vị trí quan trọng nhất của Martino. Thậm chí, Iniesta cùng với đồng đội Xavi, hai trái tim của tiki-taka, thường xuyên bị thay ra (trong khuôn khổ La Liga, Xavi đã bị thay 9 lần; Iniesta có 7 lần bị thay, và 7 lần vào sân từ ghế dự bị). Việc Iniesta không được Martino trọng dụng đã dấy lên nhiều tin đồn về khả năng anh chia tay Camp Nou, trong mùa giải với một loạt cuộc chia ly (Valdes, Puyol).

Iniesta không có duyên ghi bàn ở Bernabeu
Iniesta không có duyên ghi bàn ở Bernabeu

Khi Barca rơi vào tình trạng mất ổn định từ đầu năm 2014, với những kết quả tiêu cực và bị Real hất khỏi ngôi đầu bảng, Martino cần chất xúc tác mới, và Iniesta trở lại. Cảm hứng của Iniesta mang đến hình ảnh tích cực hơn cho Barca, ít nhất là so với chính họ vài tuần trước. Sự thăng hoa của Messi góp phần không nhỏ để Iniesta tìm thấy khoảng trống và bùng nổ.

Khi mọi thứ đang suôn sẻ, Iniesta và gia đình đã trải qua một biến cố lớn. Vợ anh, Anna Ortiz, bị sẩy thai. Một cú sốc lớn. Mặc dù vậy, Iniesta nhanh chóng vượt qua nỗi đau, và bùng nổ trong trận tiếp Osasuna một tuần trước. “Andres cho chúng tôi một bài học về sự trưởng thành, và cách giải quyết những vấn đề lớn nhất”, Tata Martino nói về gương mặt mà ông từng bỏ rơi.

Chờ khoảnh khắc ở Bernabeu

Khi khoác trên mình chiếc áo ĐTQG Tây Ban Nha, có thể không phải xuất sắc nhất, nhưng Iniesta từng là nhân tố quyết định chức vô địch thế giới, với pha ghi bàn vào lưới Hà Lan. Với Barca, Iniesta cũng đã thể hiện nhiều dấu ấn đặc biệt. Một trong số đó là cú sút xa tung lưới Chelsea ở Stamford Bridge. Bàn thắng được ghi ở phút 93, trong trận đấu đầy tranh cãi, và Barca vào chung kết Champions League 2008-09 nhờ luật bàn thắng sân khách, rồi sau đó đăng quang.

Iniesta cũng từng ghi bàn vào lưới Real Madrid, nhưng chỉ là một lần duy nhất. Đó là pha lập công khi hai đội gặp nhau ở lượt về Siêu Cúp TBN 2011, trên sân nhà Camp Nou. Iniesta mở tỷ số, Barca thắng 3-2 với hình ảnh của một trận cầu bạo lực (3 cầu thủ nhận thẻ đỏ, Mourinho “móc mắt” Tito Vilanova).

Trong sự nghiệp của mình, Iniesta đã đá 27 trận “Kinh điển” (17 trận Liga), tổng cộng 2.173 phút, và 1 bàn thắng là quá ít. Điều Iniesta còn thiếu là một khoảnh khắc đặc biệt ở Bernabeu, thánh địa của Real. Messi, tất nhiên là quá nhiều, Xavi, Pedro,… hay trước đây là Ronaldinho, đều đã có khoảnh khắc làm tung lưới chủ nhà Real, nhưng Iniesta thì chưa. Ngay cả hai hậu vệ Pique và Puyol cũng đã được nếm trải cảm giác ghi bàn trong trận “Kinh điển” sân khách, khi Barca hạ Real với kết quả của set tennis năm 2009.

Một ngày nữa, Barca buộc phải thắng trận “Kinh điển” ở Bernabeu để rút ngắn khoảng cách với Real. Đó là cách duy nhất để đội bóng xứ Catalunya tiếp tục hy vọng bảo vệ ngôi vương. Đã đến lúc Iniesta tạo ra khoảnh khắc kỳ diệu, cho lần đầu tiên tại Madrid?

“Tôi có niềm tin, chúng tôi sẽ thắng ở Bernabeu”, Andres tự lên giây cót tinh thần cho mình.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X