Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

El Clasico chặng 2: Pháo ba nòng cụt một

Thứ Ba 19/04/2011 12:56(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Khi những tiếng ca được các cule cất vang ở tầng 3 khu khán đài bắc Bernabeu lúc Messi sút penalty tung lưới Casillas, có hàng triệu người hâm mộ Leo cũng muốn chia vui cùng anh. Lại Messi, chàng trai “kinh điển” trong các trận “kinh điển”. Nhưng khi trận cầu kết thúc, vui với Messi bao nhiêu, băn khoăn cho các chân sút còn lại của Pep bấy nhiêu. Giả sử đêm ấy không có Leo thì…?

Tất nhiên là để dứt điểm thành công quả đá 11 mét, Villa, Pedro hay bất kì ai phía Barca cũng có thể làm được. Messi không phải được ngợi ca vì pha bóng ấy mà vì những gì anh trình diễn ở Bernabeu. Đường chuyền dọn cỗ cho Villa sau khi đi qua vài cầu thủ Real ở hiệp 2 là một pha bóng đẹp khác từ Leo. Trong những trận căng thẳng như vậy, một pha bóng đó thôi cũng có thể định đoạt trận đấu rồi. Messi xông xáo nhất, tạo ra nhiều phiền nhiễu nhất cho hàng thủ Real, nhưng 2 người đồng đội trong bộ ba M-V-P (Messi-Villa-Pedro) lại mất tích. Thật khó hình dung nếu Leo chơi kém phong độ, tính hiệu quả trong tấn công của Barca sẽ ra sao khi đối đầu với Real.

David Villa bỏ lỡ những cơ hội ngon ăn ở trận gặp Real Madrid

Real không phải Shakhtar hay Getafe, những đội mà Messi không lên tiếng cũng chẳng sao. Khi đội quân của Mou đã phần nào thành công trong việc đóng chặt các khoảng không ở phần sân nhà, khi Mou đã xem trọng việc bảo vệ phòng tuyến sau như thế, vai trò của M-V-P để phá vỡ kết cấu phòng ngự của Real là rất quan trọng. Trong cách chơi của Barca, sự linh hoạt của 3 tiền đạo này là rất lớn, việc họ di chuyển, thu hút, làm bóng, kết thúc và tạo ra các cơ hội đã thành một nét đặc trưng trong cách vận hành. Nhưng trước Real, Villa, Pedro đã thể hiện thế nào: Villa bỏ lỡ những cơ hội ngon ăn, Pedro hầu như không tồn tại, cả hai đều khá kém cỏi trong việc tạo ra áp lực cho hàng hậu vệ đối phương. Điều đáng ngại nhất là không phải chỉ bây giờ, cặp đôi ấy mới chơi nghèo nàn như vậy!

90 phút vừa qua cho thấy tầm quan trọng của khả năng tận dụng cơ hội trong sự thành bại của cả Real lẫn Barca. Real đã có được niềm tin nhất định khi dù cầm bóng ít hơn, họ tung ra nhiều cú bắn phá về khung thành Valdes hơn! Như vậy, hiệu suất làm bàn của những tay súng hai bên mang ý nghĩa sống còn, thước ngắm bên nào tốt hơn, lạnh lùng và tự tin hơn, ưu thế bên ấy là rõ ràng. Khi Pep chỉ có mỗi Messi thấy được cầu môn đối thủ, thêm nữa, trong tay ông cũng không còn gương mặt nào thay thế cho V-P (Villa-Pedro) xứng đáng, sự quan ngại về phong độ hàng công của Pep là có, chỉ là khi Messi vẫn gánh vác thay cho 2 người còn lại, Barca vẫn sống khỏe bằng hơi thở của anh, như bao lần trong mùa bóng này. Nhưng trách nhiệm cần được san sẻ, vì không thể đòi hỏi lúc nào Messi cũng ghi bàn được. Tỉnh giấc đi, V-P!

Sự phụ thuộc vào Messi đương nhiên không phải là điều Pep mong muốn. Kể cả khi V-P đá tốt, Messi vẫn là tay săn bàn chủ đạo cho Barca. Nhưng trong những cuộc đấu sinh tử, sự khác biệt là rất lớn. Thử hình dung Mou sẽ dùng mọi cách để vô hiệu hóa Messi, lúc ấy anh sẽ phải thích ứng và tạo ra không gian lẫn thời cơ cho V-P. Chuyện gì sẽ xảy ra nếu 2 người đấy lại tiếp tục “mù lòa”. Như ở lượt đi, Messi chơi lùi xuống và anh dọn cỗ cho Villa 2 lần lập công. Gần 5 tháng sau cú đúp đó, có một Villa khác hẳn tại Bernabeu, chứng kiến cú cứa lòng hiền lành của anh từ quả chọc khe của Messi, người ta có thể thấy Villa đang mất phong độ trầm trọng và cảm giác bóng khá kém. Cũng chẳng thấy đâu bóng dáng của Pedro, cần mẫn và hiệu quả. Anh vẫn chạy, nhưng lạc lối giữa dày đặc những cái bóng Real, Pedro cũng lạc luôn những đồng đội của mình.

Sẽ chẳng có gì bi đát nếu Messi vẫn nổ súng đều đặn, nhưng yêu cầu anh lúc nào cũng hiện diện giải quyết các tình huống cuối cùng cho Barca là điều không nên và không thể. Kể cả Messi có tên trên bảng tỉ số như vừa qua, Barca cũng chưa chiếm ưu thế được trước Real ở kết quả chung cuộc.V-P giờ chỉ là cái bóng của chính họ. Bao giờ thì bóng và người thành một như trước, bao giờ thì họ tái hiện hình ảnh của mình như ở lượt đi, và bao giờ Messi dừng ghi bàn để đưa Barca tiến bước. Chưa ai có câu trả lời!

Bernabeu ngán nhất Leo!

Bàn thắng thứ 30 của Messi mùa giải này, bàn đầu tiên của anh vào lưới các đội bóng do Mourinho dẫn dắt nhưng đó đã là bàn thứ 4 của Leo trước Real ngay tại Bernabeu. Với Messi, đó cũng là pha lập công thứ 4 trong 3 trận liên tiếp ở sân đấu này. Quả penalty đấy đưa Messi thành người có thành thích ghi bàn tốt nhất phía Barca trên sân Real, vượt qua các tên tuổi khác như Zaldaa, Asensi, Rivaldo, Ronaldinho và Henry, những người đã có 3 bàn tại đây.

Con số

10 Cả Villa lẫn Pedro đều trải qua 10 trận liên tiếp trên các mặt trận không ghi được bàn nào. Trong 10 trận ấy, Villa trận nào cũng có mặt, Pedro phải nghỉ thi đấu 2 trận do chấn thương.
7
Trong chuỗi 10 trận mà Villa và Pedro không lập công, Messi đã ghi được 7 bàn. Đáng chú ý là cả 7 bàn thắng đó đều mang tính quyết định trận đấu.
10 Chỉ tính riêng ở Liga, Villa-Pedro đã 7 trận liên tiếp gần đây không ăn mừng, trong 7 trận đó, Barca chỉ ghi được 10 bàn. Hiệu suất 1,4 bàn/trận. Con số khá thấp so với hiệu suất làm bàn chung của cả đội tính cho đến giờ của mùa giải: 86 bàn/32 trận, tương đương 2,7 bàn/trận!
13&11 Số cú sút cầu môn lần lượt của Real và Barca. Trong đó, Real sút trúng khung thành Valdes 6 lần còn Barca đã 7 lần nhắm trúng đích.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)
 

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Real Madrid đã vượt qua trận đấu quan trọng bậc nhất trong giai đoạn nước rút là màn đối đầu với Barca tại Bernabeu. Điều đó giúp cho thầy trò Ancelotti có thể giữ quân ở trận đấu với Sociedad để chuẩn bị cho màn so tài với Bayern ở C1.

Video

Xem thêm
top-arrow
X