Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Đừng quá khắt khe với Rô "vẩu"

Thứ Ba 25/12/2007 15:13(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Sau trận thua đáng hổ thẹn của các cầu thủ Barcelona trước đội bóng kình địch Real Madrid cuối tuần qua, rất nhiều mũi dùi đã chĩa vào cựu cầu thủ xuất sắc nhất thế giới, Ronaldinho. Họ cho rằng chính sự mờ nhạt của tiền đạo người Brazil là nguyên nhân chính dẫn đến thất bại cay đắng đó, thậm chí là cả thành tích nghèo nàn gần đây của đội bóng xứ Catalan.

Tuy nhiên, hãy xem lại Barcelona đã trình diễn một lối đá thế nào trong một trận đấu được coi là "siêu kinh điển" của xứ sở đấu bò? Có nhiều người nói rằng Barca đá như một đội bóng nghiệp dư trước một đối thủ đang ở đỉnh cao của làng bóng đá thế giới. Thật ra, khi chứng kiến trận đấu đó có thể thấy được đúng là Barcelona đã trình diễn một bộ mặt "sầu thảm" trước CLB đến từ thủ đô Madrid, nhưng nếu xét kỹ càng hơn, cũng có thể thấy được các học trò của HLV Rijkarrd đá không đến nỗi nào. Nói đúng hơn là Barca không phải đá dở mà các cầu thủ sở hữu biệt danh "kền kền trắng" đá hay hơn.


Ronaldinho vẫn sở hữu những pha bóng mà chỉ anh mới hiểu

Vẫn những pha phối hợp một chạm khá ăn ý đã tạo nên thương hiệu của đội bóng xứ Catalan trong thời gian gần đây, và hầu hết đều phải qua đôi chân của Ronaldinho. Tiếc là những pha phối hợp đó không còn giữ được sự nhuần nhuyễn như xưa, đúng hơn là hiệu quả mà nó đem lại không thật sự thuyết phục. Nếu chỉ xét riêng trận đấu này, có thể nói Ronaldinho đã chơi khá hay. Áp lực mà cầu thủ này tạo ra đối với các cầu thủ Real vẫn là khá lớn. Chỉ có điều, hãy nhìn vào những người đồng đội của anh. E'too chưa thật sự sắc bén vì mới trở lại sau một thời gian quá dài nghỉ chấn thương. Trong khi đó, người có nhiệm vụ "nhồi" bóng cho tiền đạo cắm duy nhất của Barca ở trận đấu này là Iniesta và Xavi thi đấu có thể nói là mờ nhạt. Đúng hơn là hăng hái nhưng thiếu hiệu quả.

Đừng đổ lỗi quá nhiều cho Ronaldinho trong trận đấu đó, hãy nhìn cái cách cầu thủ này chơi bóng, vẫn rất xông xáo, đầy chất kỹ thuật và những đường chuyền mang đậm dấu ấn của những vũ điệu Samba bốc lửa. Đúng là Ronaldinho đã không còn "làm mưa làm gió" như thời cách đây 2 hay 3 năm, nhưng cũng phải thông cảm với cầu thủ này, bởi anh đang chơi bóng trong một thế giới bóng đá hiện đại, nơi mà một đội bóng phải bao gồm nhiều cá nhân hợp lại. Nếu đội bóng đó muốn có được thành công, tất cả những cá nhân đó đều phải thi đấu với tất cả những gì tinh tuý nhất của mình.

Đừng đem anh ra để chỉ trích, khi mà giờ đây không phải là thời của Diego Maradona. Khi đó, chỉ cần một Maradona "siêu việt" là có thể giúp cả nước Argentina hân hoan trong niềm vui chiến thắng (vô địch World Cup 1986), chỉ cần một Maradona "thần thánh" là có thể vực dậy cả một CLB bóng đá chưa từng biết đến vinh quang thật sự tuyệt vời đến thế nào (giúp Napoli vô địch Serie A 2 mùa bóng 86-87; 89-90, vô địch cúp UEFA 89-89).

Còn bây giờ mọi chuyện đã khác nhiều. Có thể lấy ngay ví dụ ở Barca, nơi tụ hội những "vì tinh tú" sáng nhất của bóng đá thế giới hiện đại. Nào Henry - cầu thủ dội bom vĩ đại nhất trong lịch sử Arsenal, một trong những CLB hàng đầu giải ngoại hạng Anh. Nào Samuel E'too - vua phá lưới La Liga mùa bóng 05-06, cầu thủ xuất sắc nhất châu Phi cùng mùa bóng năm đó. Thậm chí hình ảnh của E'too còn được lấy làm hình ảnh đại diện của World Cup 2010 sẽ lần đầu tiên được tổ chức ở "Lục địa đen". Nào Lionel Messi, "viên ngọc mới" của xứ sở Tango. Cầu thủ nhỏ con này đang là một trong những cầu thủ "hot" nhất của làng bóng đá thế giới hiện nay. Anh còn được ví như một Diego Maradona mới, với tố chất, hình thể và một kỹ thuật cá nhân điêu luyện chẳng kém gì bậc tiền bối đồng hương.


Hiệu quả cũng không phải là ít

Chỉ xin kể ra một số cái tên như vậy để thấy rằng, "sao" ở Barca nhiều lắm! Không chỉ riêng Ronaldinho. Vì thế, trách nhiệm trong một trận đấu không nên chỉ đổ lên đầu một mình cầu thủ này. Phải chăng với những gì đã thể hiện trước những con mắt yêu bóng đá đẹp, tình yêu của những tín đồ "túc cầu giáo" dành cho anh là quá mãnh liệt, như người ta hay nói là... yêu quá mất rồi. Chính vì thế, sự kỳ vọng vào Ronaldinho là rất lớn, áp lực vô cùng nặng nề. Nhưng trên hết, Ronaldinho luôn phải nhận sự xét nét rất lớn từ những người... quá yêu mình. Chỉ cần mắc một lỗi nhỏ thôi, cầu thủ này sẽ phải nhận những sự phẫn nộ rất dữ dội từ phía các khán đài. Đơn giản một điều, Ronaldinho đã trở thành một thương hiệu quá lớn, một biểu tượng quá đẹp và một thần tượng quá hoàn hảo trong lòng người hâm mộ.

Xin hãy vì tình yêu đã có với cầu thủ này mà đánh giá anh bằng một cái nhìn bao dung hơn, nhẹ nhàng hơn. Hãy nhìn vào cái cách mà Ronaldinho thi đấu, đừng nhìn nhiều quá vào cái gì mà anh mang lại. Vì dù cho có cố gắng đến mấy trong khi không tìm được tiếng nói chung với các đồng đội khác thì tất cả cũng sẽ đổ sông đổ biển mà thôi.

  • Phúc Hưởng

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Real Madrid đã vượt qua trận đấu quan trọng bậc nhất trong giai đoạn nước rút là màn đối đầu với Barca tại Bernabeu. Điều đó giúp cho thầy trò Ancelotti có thể giữ quân ở trận đấu với Sociedad để chuẩn bị cho màn so tài với Bayern ở C1.

Video

Xem thêm
top-arrow
X