Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Đừng dìm Ronaldo hay Messi, hãy yêu cả hai

Chủ Nhật 17/11/2013 11:17(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Con người sống trên đời luôn dễ dàng sa chân vào cái bẫy của sự so sánh. Trong tình yêu, suy nghĩ “chàng trai đó mới thực sự tốt với ta” luôn là tác nhân phá hỏng hạnh phúc. Trong sự nghiệp, cách nghĩ “công việc kia mang lại nhiều tiền hơn công việc này” dẫn tới “thái độ đứng núi nọ, trông núi kia”. Trong bóng đá, những so sánh giữa cầu thủ A với cầu thủ B, đội bóng này với đội bóng khác khiến con người không thể tận hưởng hết niềm vui mà trái bóng tròn mang lại.

Một phần không thể thiếu của thế giới túc cầu

Đêm qua, Cristiano Ronaldo tỏa sáng với bàn thắng quan trọng trước Thụy Điển, giúp Bồ Đào Nha giành lợi thế tại loạt play-off vòng loại World Cup và như thường lệ màn trình diễn ấy lại tiếp tục dấy lên những tranh cãi. Sự lấn át của Cristiano Ronaldo trước Zlatan Ibrahimovic được quy kết thành sự lấn lướt trong cuộc đua tranh Quả Bóng Vàng.

Messi và Ronaldo là một phần không thể thiếu của bóng đá
Messi và Ronaldo là một phần không thể thiếu của bóng đá

Việc Franck Ribery, một ứng viên nặng ký khác mờ nhạt tại Ukraine và Pháp thua trận được các fan của CR7 viện dẫn. Rồi thì Lionel Messi, cầu thủ đã và đang phải đánh vật với chấn thương đã trở thành mục tiêu của một thái độ kiểu: “Leo à, năm nay mà cậu còn giành Vàng nữa thì đừng có trách chúng tôi!”… Thực ra thì so sánh từ rất lâu đã trở thành một phần không thể thiếu của thế giới bóng đá. Barcelona và Real Madrid. Brazil và Argentina. Liverpool và Manchester United…

Sự so kè nổi tiếng nhất có lẽ là giữa Pele và Diego Maradona. Pele đã có tất cả mọi thứ: 3 Cúp Vàng thế giới trong đó chức vô địch đầu tiên ở tuổi 17, một bộ sưu tập bàn thắng vô cùng đồ sộ (mà hơn nữa tới từ những trận giao hữu và những trận đấu cấp bang) và được thế giới tôn xưng là “vua” của bóng đá.

Nhưng vẫn có những ý kiến cho rằng Pele chưa phải là cầu thủ vĩ đại nhất lịch sử bởi ông còn thiếu những màn trình diễn siêu đẳng kiểu Maradona ở Mexico 86, người đã “một tay” đưa Argentina tới chiến thắng (theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng).

Messi, Ronaldo & những cuộc tranh cãi bất tận

Sự so sánh lớn nhất của thế giới bóng đá những năm qua diễn ra giữa Cristiano Ronaldo và Lionel Messi. Ronaldo mạnh mẽ về thể chất, kỹ năng dứt điểm đa dạng và vô cùng hoàn thiện, trong khi Messi tinh tế và là một nhà ảo thuật trên sân bóng.

Việc Ronaldo luôn xếp sau Messi trong các cuộc đua tranh cá nhân trở thành lý do cho các cổ động viên đối địch chế giễu. Khẩu hiệu "Messi, Messi, Messi" đã cất lên đôi lần trong những lần Ronaldo cùng Real Madrid hoặc đội tuyển Bồ Đào Nha đi du đấu. Một lần vì quá bực mình, CR7 đã bật lại: “Họ ghen tị vì tôi đẹp trai, chơi bóng giỏi và nhiều tiền”.

Nhưng một lần khác, khi Ronaldo mới đây lập hat-trick vào lưới Bắc Ireland tại Belfast, khán giả chủ nhà đã thay đổi thái độ và đứng dậy vỗ tay vang dội chúc mừng anh. Cú hat-trick ấy đã giúp CR7 vượt qua Eusebio huyền thoại về thành tích ghi bàn cho đội tuyển quốc gia.

Tờ Diario de Noticias cao hứng giật tít ““Ông vua Belfast” lật ngai vàng của Eusebio” (biệt danh của Eusebio là “O Rei”, vua). Tờ báo này còn ngụ ý cho rằng Ronaldo đã vượt qua Eusebio để trở thành người xuất sắc nhất của bóng đá Bồ Đào Nha.

Bị chạm tự ái, Eusebio phản pháo ngay: “Tôi chỉ cần chơi 60 trận để ghi 41 bàn, còn Ronaldo cần hơn 100 trận để ghi 43 bàn. Ngày nay các cầu thủ ghi bàn quá dễ bởi ở thời của tôi, tôi chẳng bao giờ được gặp Liechtenstein, hay Azerbaijan”.

Rõ ràng sự so sánh là do người hâm mộ và báo chí tạo ra, bản thân các cầu thủ không thực sự nghĩ về điều đó. Luis Figo, một cầu thủ vĩ đại khác của bóng đá Bồ, bảo “so sánh chỉ là sự dối lừa”. Ronaldo thì quả quyết “không ai có thể sánh bằng Eusebio, tôi tự hào vì được so sánh với ông ấy”.

Người ta luôn muốn đặt Ronaldo lên bàn cân để mà cân đong đo đếm, có lẽ là bởi cá tính của anh. Vào cái ngày mà Ronaldo lần đầu tiên gặp Gareth Bale, người phá kỷ lục chuyển nhượng của anh, tờ Daily Mail kể lại câu chuyện Bale vận bộ trang phục trị giá 902 bảng, trong khi Ronaldo sành điệu hơn với tổng giá trị 12.192 bảng khoác trên mình, riêng chiếc đồng hồ hiệu Jacob & Co đã có giá 10.600.

Một lần nữa khi Ronaldo ghi siêu phẩm đánh gót vào lưới Getafe, truyền hình TBN liền so sánh nó với cú đánh gót của “mũi tên bạc” Alfredo di Stefano trong trận derby Madrid năm 1954. So sánh kiểu này đa số là hoàn toàn vô nghĩa.

Bởi thế, cách tốt nhất để tận hưởng niềm vui của bóng đá là hãy quên ngay những so sánh đi. Hãy chỉ chiêm ngưỡng những pha bóng của Ronaldo và đừng nghĩ tới Messi, Ibra, Di Stefano hay Eusebio có làm được như thế. Hãy ngừng ngay những công việc vô nghĩa như biểu quyết để tìm ra người xuất sắc nhất số Paul Scholes, Frank Lampard và Steven Gerrard mà Sky Sports mới làm… Và hãy cứ nghĩ rằng Ronaldo là một cầu thủ xuất chúng; Messi, Bale, Ibra… cũng thế và tất cả họ đều đang cố gắng làm những điều tốt nhất để làm nên vẻ đẹp cho bóng đá.

Thay vì đỏ mặt tía tai, mỏi mệt vì tiêu tốn thời gian vô ích cho cuộc tranh luận ai xứng đáng giành Quả Bóng Vàng, hãy nghĩ rằng những ngôi sao được người hâm mộ chờ đón ấy đều xứng đáng là những Quả Bóng Vàng.

Theo Bongda

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X