Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Dư âm vòng 15 La Liga: Con cá mất là con cá to

Thứ Ba 22/12/2009 09:29(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong khi ở Bernabeu, Real thắng tưng bừng 6-0 trước Zaragoza, với Higuain và van der Vaart mỗi người đóng góp một cú đúp, thì trên sân của Sevilla, chân sút Soldado cũng ghi 2 bàn giúp Getafe ra về với 3 điểm…

Không biết nếu chứng kiến Roberto Soldado thi đấu ở trận đấu cuối tuần qua, chủ tịch Florentino Perez sẽ nghĩ gì. Rõ ràng, cầu thủ 24 tuổi này đã chơi quá xuất sắc. Anh đang cho thấy mình là một trong những tiền đạo hay nhất La Liga. Với cú đúp vào lưới Sevilla, Soldado đã nâng tổng số bàn thắng của anh tại giải năm nay lên con số 10, tức ngang bằng với thành tích ghi bàn của Higuain - chân sút hiệu quả nhất của Real Madrid cho đến thời điểm hiện tại của mùa giải.

Nếu chứng kiến trận đấu trên sân Pizjuan, Florentino Perez hẳn sẽ không chỉ hối tiếc với trường hợp của Soldado, tiếc vì Real đã tống anh khỏi Bernabeu với mức phí chuyển nhượng bèo bọt… 4 triệu euro. Trong cuộc chiến giữa chủ nhà Sevilla và Getafe, một cựu tiền đạo khác của Real cũng đã tạo được dấu ấn. Đó là Alvaro Negredo. Cầu thủ trưởng thành cùng lứa với Soldado chính là người đã ghi bàn duy nhất gỡ thể diện cho Sevilla.

Soldado (ngoài cùng bên trái: Hàng thải của Real nhưng đang có hiệu suất ghi bàn hơn cả hàng xịn

Florentino Perez nghĩ gì, khi 35 triệu euro ông đầu tư cho tiền đạo Karim Benzema đến giờ mới được đền đáp lại bằng vỏn vẹn 5 bàn thắng. Con số đó là quá khiêm tốn so với sự kỳ vọng lớn lao mà ông chủ “Nhà Trắng” đặt vào tuyển thủ Pháp. Nếu nhìn nhận một cách nghiêm túc, điều đó chỉ cho Florentino Perez thấy một điều duy nhất: Những con cá mất là những con cá to.

Có lẽ Florentino Perez cần phải nhìn sang đối thủ kình địch Barca. Đội bóng xứ Catalan rất thành công, đặc biệt với “cú ăn Sáu” kỷ lục vừa qua. Đáng nói, thành công ấy được gây dựng dựa trên lò đào tạo trẻ La Masia. Những cầu thủ do Barca tự đào tạo như Puyol, Valdes, Xavi, Iniesta, Pique, Busquets, Pedro, Messi… là những nhân tố quan trọng biến Barca trở thành bất khả chiến bại trên mọi mặt trận.

Trở lại với Real. Họ đã làm gì với những cầu thủ tự mình đào tạo. Soldado, Miguel Torres và Parejo bị tống sang Getafe. Negredo sang Sevilla. Borja Valero thì sang Mallorca và đang là “linh hồn” của đội bóng này… Có thể khẳng định những năm tháng qua, Real luôn giỏi trong việc tự phá nát hệ thống đào tạo trẻ của mình. Và vì thế đã lâu lắm rồi, người ta không thấy xuất hiện cái tên nổi tiếng nào “made in Bernabeu” trong đội hình Đội bóng Hoàng gia. Thay vào đó là những sản phẩm “nhập khẩu” như van Nistelrooy, Kaka, C.Ronaldo…

Không chỉ lãng phí các tài năng trẻ tự đào đạo, Real còn “đốt” rất nhiều tiền bằng cách góp phần thui chột các ngôi sao mà họ mua về. Hãy thử nhìn vào những nhân vật đã tỏa sáng ở Bernabeu trong trận vùi dập Zaragoza vừa qua. Đó là Hiugain và van der Vaart. Cả hai ngôi sao đó từng suýt chút nữa bị tống cổ khỏi Real trong mùa Hè 2009. Thậm chí đến giờ, van der Vaart vẫn còn chưa biết tương lai của anh sẽ ra sao sau kỳ chuyển nhượng mùa Đông tới.

Dường như đang có một chút gì đó thuộc về “lỗi hệ thống”, trong cách đánh giá và nhìn nhận năng lực cầu thủ ở Real.

Thống kê
2,6 - Với 6 bàn vào lưới Zaragoza trong trận đấu cuối tuần qua, Real đã có 40 bàn thắng sau 15 vòng đấu, tức trung bình hơn 2,6 bàn/trận. Như vậy, Real hiện đang có hiệu suất ghi bàn cao nhất ở La Liga mùa này, đồng thời họ chỉ còn kém kỷ lục vô tiền khoáng hậu của chính họ ở mùa giải 1989/90 dưới thời HLV John Toshack. Khi ấy, Real đã ghi 43 bàn sau 15 vòng đấu.
43 - Tiền đạo David Villa đã kết thúc năm 2009 với 43 bàn thắng, gồm 11 bàn cho ĐT Tây Ban Nha và 32 bàn trong màu áo Valencia. Anh đã tự phá vỡ kỷ lục ghi bàn của mình ở mùa giải năm ngoái, ghi hơn 3 bàn.

Chân sút hàng đầu
12 bàn: David Villa (Valencia)
11 bàn: Ibra (Barca)
10 bàn: Higuain (Real) và Soldado (Getafe)
9 bàn: Messi (Barca)
8 bàn: Fabiano (Sevilla)

(Theo báo Bóng Đá)
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X